Ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ vượt mốc 900 nghìn trong làn sóng Omicron

NDO -

Đại dịch Covid-19 vừa chạm 1 cột mốc buồn ở Mỹ, với số người tử vong trong đại dịch tại nước này đã vượt mốc 900 nghìn, ngay cả khi số ca không qua khỏi trung bình trong ngày đã bắt đầu chững lại.

Bệnh nhân Covid-19 trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) của Trung tâm Y tế St. Mary ở thị trấn Apple Valley, California, Mỹ, ngày 1/2/2022. (Ảnh: REUTERS)
Bệnh nhân Covid-19 trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) của Trung tâm Y tế St. Mary ở thị trấn Apple Valley, California, Mỹ, ngày 1/2/2022. (Ảnh: REUTERS)

Dữ liệu mới nhất do hãng tin Reuters công bố cho thấy, số ca tử vong do Covid-19 ở Mỹ đã tăng thêm tới hơn 100 nghìn ca kể từ ngày 12/12, cùng thời điểm với đợt gia tăng mạnh các ca nhiễm và nhập viện do biến thể mới Omicron dễ lây lan gây ra.

Dữ liệu sơ bộ cũng chỉ ra rằng Omicron, dù có khả năng lây nhiễm cao hơn, nhưng thường ít gây bệnh nặng hơn so với các biến thể trước đó của virus SARS-CoV-2, chẳng hạn như biến thể Delta. Song số lượng lớn các ca nhiễm Omicron đã đẩy số ca nhập viện tăng vọt, khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ lâm vào tình trạng quá tải trong những tuần gần đây.

Các chuyên gia cho biết, phần lớn bệnh nhân nhiễm Omicron cần nhập viện là những người chưa được tiêm ngừa Covid-19 và có bệnh nền mãn tính khác.

Dữ liệu cũng cho thấy Mỹ có thể đã chịu ảnh hưởng nặng nề hơn từ làn sóng Omicron so các quốc gia khác có dân số trẻ hơn, chẳng hạn như ở châu Phi.

Tính đến ngày 4/2, theo số liệu chính thức Reuters thu thập từ các cơ quan chức năng Mỹ, tổng số người tử vong vì Covid-19 ở nước này kể từ khi những ca bệnh đầu tiên được phát hiện vào đầu năm 2020 đã lên tới ít nhất 904.228 người, nhiều hơn cả dân số của bang Nam Dakota.

Trước tình hình này, Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi người dân Mỹ nhanh chóng đi tiêm ngừa Covid-19. Theo ông Biden, hiện có khoảng 250 triệu người Mỹ đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine, nhờ đó đã giúp hơn 1 triệu người tránh khỏi nguy cơ tử vong.

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, số ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ cao nhất thế giới, tiếp theo là Nga, Brazil và Ấn Độ, với tổng hơn 1,8 triệu ca tử vong cộng lại. Xét về tỷ lệ tử vong trên đầu người, Mỹ đứng thứ 20 thế giới, trong khi 2 nước dẫn đầu là Peru và Nga.

Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở Mỹ đang cho thấy dấu hiệu chậm lại, khi các ca nhiễm Omicron giảm dần. Trung bình trong 7 ngày qua, tỷ lệ này đã giảm trong 2 ngày liên tiếp xuống còn 2.592 ca, so với mức trung bình cao nhất trong làn sóng lây nhiễm hiện tại là 2.674 ca. Đỉnh điểm trong làn sóng Delta hồi tháng 1 năm ngoái, trung bình Mỹ ghi nhận khoảng 3.300 ca tử vong mỗi ngày.

Giới chức y tế Mỹ cho rằng, khi đợt bùng phát do biến thể Omicron thuyên giảm và số người nhập viện giảm, đại dịch có thể bước sang 1 giai đoạn mới kể cả ở Mỹ và các nước khác. Thí dụ, tại bang Iowa, giới chức địa phương vừa thông báo sẽ dừng tình trạng khẩn cấp về y tế và các biện pháp an toàn đặc biệt kèm theo vào ngày 15/2. "Cúm và các bệnh truyền nhiễm khác là 1 phần trong cuộc sống hàng ngày và virus SARS-CoV-2 cũng có thể được kiểm soát tương tự", theo Thống đốc bang Iowa, bà Kim Reynolds.

Trên toàn quốc, các ca nhiễm Covid-19 đã được xác nhận đạt mức trung bình 354 nghìn ca mỗi ngày, giảm 1 nửa so với thời điểm cách đây 2 tuần, đồng thời thấp hơn nhiều so mức cao nhất gần 806 nghìn ca nhiễm/ngày ghi nhận vào ngày 15/1 vừa qua.

Tuy nhiên, giới chức y tế Mỹ lo ngại nhiều ca nhiễm không được thống kê, bởi người dân có thể tự xét nghiệm bằng bộ dụng cụ xét nghiệm tại nhà và không báo cáo ca dương tính cho cơ quan y tế công cộng.

Trong 7 ngày qua, các bang ghi nhận nhiều ca bệnh nhất tính theo đầu người là Alaska, Kentucky, Washington, Nam Carolina và Bắc Dakota.

Số ca nhập viện vì Covid-19 tại Mỹ tính đến hiện tại là 117 nghìn ca, thấp hơn so với mức cao nhất gần 153 nghìn ca ghi nhận vào ngày 20/1.