Ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến tại Thủ đô Vientiane, Lào

NDO -

Ngày 18/9, Ban Chuyên trách quốc gia kiểm soát và giải quyết dịch Covid-19 cho biết, kết quả xét nghiệm 24 giờ qua cho thấy Lào có tới 467 ca nhiễm Covid-19, trong đó có tới 384 ca nhiễm cộng đồng, đặc biệt, tại Thủ đô Vientiane, số ca cộng đồng lên đến con số 265 và phát hiện tại nhiều khu vực khác nhau.

1 khu vực bị phong tỏa nhằm ngăn chặn lây nhiễm cộng đồng tại Thủ đô Vientiane, Lào.
1 khu vực bị phong tỏa nhằm ngăn chặn lây nhiễm cộng đồng tại Thủ đô Vientiane, Lào.

Việc phát hiện nhiều trường hợp nhiễm Covid-19, có nguồn gốc từ gần 10 địa điểm tại Thủ đô Vientiane đã gây lo ngại đặc biệt về dịch Covid-19 có thể bùng phát trên diện rộng, khó kiểm soát tại Thủ đô Vientiane trong những ngày sắp tới. Báo cáo mới nhất cho thấy, trong số 265 ca cộng đồng, có tới 247 ca phát hiện tại một nhà máy, số còn lại tại các địa điểm khác nhau tại Thủ đô Vientiane. Các trường hợp này đều nằm trong diện nghi nhiễm ở các khu vực khác nhau tại Thủ đô Vientiane, cho thấy, tiềm ẩn nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 tại Thủ đô Vientiane nhưng chưa được phát hiện.

Ngoài Vientiane, các thành phố lớn của Lào đều có số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở mức hai con số và chưa có dấu hiệu giảm cho thấy, tình hình lây nhiễm Covid-19 tại Lào sẽ dần chạm ngưỡng báo động nếu không áp dụng chặt các biện pháp phòng, chống Covid-19.

Thông tin cập nhật mới nhất tối 18/9 cho thấy, chính quyền Thủ đô Vientiane đã có công văn đề nghị Ban Chuyên trách quốc gia kiểm soát và giải quyết dịch Covid-19 của Lào cho phép phong tỏa Thủ đô Vientiane từ 00 giờ ngày 19/9 đến 24 giờ ngày 30/9 và cấm di chuyển trong 7 quận, trong đó có 3 quận là cấm di chuyển tại một số địa điểm bùng phát dịch.

Các bệnh viện dã chiến hoặc các trung tâm cách ly, trung tâm điều trị tại Thủ đô Vientiane đã được đóng cửa hoặc thu hẹp phạm vi hoạt động sau khi đợt bùng phát vòng 2 của dịch Covid-19 tạm thời được khống chế hồi cuối tháng 8, vì vậy chính quyền Thủ đô Vientiane đang xem xét việc mở lại các địa điểm này nhằm đối phó kịp thời với tình hình dịch Covid-19 phức tạp trong mấy ngày sắp tới.