Tình hình dịch Covid-19 thế giới ngày 28/7:

Ca mắc mới tăng mạnh tại Đông Nam Á

NDO -

Một số quốc gia Đông Nam Á tiếp tục ghi nhận kỷ lục mới về số ca mắc mới Covid-19. 

Kiểm tra thân nhiệt trước khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Jakarta, Indonesia. (Ảnh: Reuters)
Kiểm tra thân nhiệt trước khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Jakarta, Indonesia. (Ảnh: Reuters)

• Tại Indonesia, số ca mắc mới trong 24 giờ qua là 45.203 ca, mức cao thứ hai thế giới, trong khi số ca tử vong theo ngày ở mức cao nhất thế giới với 2.069 ca.

• Cùng ngày, Malaysia thông báo ghi nhận 16.117 ca mắc mới, mức cao thứ hai kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Theo Tổng Thư ký của Bộ Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah, dịch Covid-19 ở nước này được dự báo sẽ đạt đỉnh vào giữa tháng 9 tới với 24.000 ca mắc/ngày.

• Bộ Y tế Philippines cũng thông báo ghi nhận 7.186 ca mắc mới, mức cao nhất kể từ ngày 13/6. 

• Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã ban hành hướng dẫn mới kêu gọi những người đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 đeo khẩu trang trong không gian khép kín nếu họ sống tại khu vực có mức độ lây lan Covid-19 cao. 

Giám đốc CDC Rochelle Walensky cho biết: “Tại các khu vực có mức độ lây nhiễm cao, CDC khuyến cáo người đã tiêm đầy đủ vaccine đeo khẩu trang tại các địa điểm công cộng khép kín để giúp ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta và bảo vệ người khác”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng, khuyến cáo về đeo khẩu trang là một bước tiến mới trong hành trình đánh bại virus gây ra Covid-19. Ông cho biết sẽ công bố kế hoạch mới trong ngày 28/7 nhằm tăng tốc độ tiêm chủng tại Mỹ.

• Theo Viện Y tế quốc gia Italy (ISS), gần 99% người tử vong do Covid-19 tại nước này từ tháng 2/2021 là những người chưa được tiêm đầy đủ vaccine. Từ ngày 1/2 đến 21/7, Italy ghi nhận 423 ca tử vong là những người đã được tiêm chủng đầy đủ, chiếm 1,2% trong tổng số 35.776 ca tử vong tại nước này. 

• Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen thông báo Liên hiệp châu Âu (EU) đã đạt được mục tiêu tiêm chủng cho 70% người trưởng thành trong tháng 7 này.

Kuwait thông báo sẽ chỉ cho phép người đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 ra nước ngoài, bắt đầu từ ngày 1/8.

• Số ca mắc mới tại Iran lập kỷ lục mới với gần 35.000 ca nhiễm trong ngày 27/7. Bộ Y tế nước này cảnh báo, cơ hội cải thiện tình hình rất ít nếu người dân không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch.

• Liên hợp quốc hối thúc các trường học đóng cửa do đại dịch phải hoạt động trở lại càng sớm càng tốt. Tổ chức này ước tính, cơ hội học tập của hơn 600 triệu trẻ em đang bị đe dọa. Liên hợp quốc cho rằng, mở lại bar và pub trước khi mở lại trường học là một "sai lầm khủng khiếp".

Ca mắc mới tăng mạnh tại Đông Nam Á -0
Ca mắc mới tăng mạnh tại Đông Nam Á -1
Ca mắc mới tăng mạnh tại Đông Nam Á -2
Ca mắc mới tăng mạnh tại Đông Nam Á -3
Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới