Bộ Y tế Nga lo ngại về làn sóng Covid-19 thứ ba

NDO -

Đại diện Bộ Y tế Nga cho biết, các biện pháp cần thiết đang được triển khai nhằm đạt miễn dịch cộng đồng.

Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow một ngày cuối tháng 3-2021. (Ảnh: Thanh Thể)
Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow một ngày cuối tháng 3-2021. (Ảnh: Thanh Thể)

Tại Hội nghị Tuần lễ giáo dục y tế diễn ra mới đây, Thứ trưởng Y tế Nga Tatyana Semenova cho biết, tỷ lệ mắc bệnh tại Nga cho thấy khả năng xảy ra làn sóng Covid-19 thứ ba.

Bà Tatyana Semenova cũng nhấn mạnh, các biện pháp cần thiết đang được triển khai nhằm đạt miễn dịch cộng đồng trong nước và ngăn chặn đợt bùng phát Covid-19 mới.

“Chúng tôi hy vọng, tháng rưỡi tới, miễn dịch cộng đồng sẽ được hình thành, và có thể nói về sự sụt giảm các ca mắc Covid-19. Tuy nhiên, ở một số khu vực trong nước, cũng như một số thành phố lớn, nguy cơ lây nhiễm vẫn cao”, bà Tatyana Semenova cho biết.

Nhận định của bà Tatyana Semenova được đưa ra trong bối cảnh Nga tiếp tục có số ca mắc mới Covid-19 hàng ngày ở mức trên 8.000 người. Ngày 30-3, Nga ghi nhận thêm 8.277 ca mắc Covid-19 trong 24 giờ qua.

Trong khi đó, đại diện Cơ quan giám sát, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor) nhận định, làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ ba tại Nga sẽ không diễn ra.

Cụ thể, trả lời phỏng vấn báo chí, người đứng đầu Trung tâm Khoa học và Phương pháp liên bang về phòng, chống và kiểm soát AIDS (Viện Nghiên cứu Dịch tễ trung ương thuộc Rospotrebnadzor), Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Nga Vadim Pokrovsky nhận định, làn sóng Covid-19 thứ ba sẽ không diễn ra.

Theo ông Vadim Pokrovsky, “lớp miễn dịch” đang phát triển rất nhanh nhờ những người khỏi bệnh và những người được tiêm vaccine phòng Covid-19. Do đó, khó diễn ra đợt lây nhiễm mạnh nào khác.

Ông Vadim Pokrovsky cho biết thêm, đầu tháng 3 năm nay, ở thủ đô Moscow, khoảng 40% dân số đã có kháng thể chống lại Covid-19. Cũng theo ông Vadim Pokrovsky, số người được tiêm phòng Covid-19 đang tăng nhanh, nhờ đó, vào tháng 5 tới, Nga có thể đạt mức 60% dân số miễn dịch, rất gần với 70%, mức được coi là khiến đại dịch dừng dại.