Biểu tình ở Bangkok phản đối dự luật ân xá

NDO -

NDĐT- Ngày 4-8, khoảng 2.000 người tham gia cuộc biểu tình tại khu vực Công viên Lumpini- Bangkok do nhóm tự xưng là Quân đội nhân dân lật đổ chế độ Thaksin tổ chức, nhằm phản đối Chính phủ của Thủ tướng Yingluck và dự luật ân xá do Nghị sĩ Worachai thuộc đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) cầm quyền đề xuất.

Ngày đầu, biểu tình diễn ra hòa bình.
Ngày đầu, biểu tình diễn ra hòa bình.

Hơn 1.000 cảnh sát được huy động tại khu vực này. Ngày đầu, biểu tình diễn ra hòa bình. Lãnh đạo nhóm này là một số tướng lĩnh quân đội về hưu, kêu gọi các nhóm đối lập khác cùng biểu tình trong nhiều ngày. Tuy nhiên, họ chưa công bố thông tin về những địa điểm mới sẽ tập trung biểu tình.

Theo kế hoạch, dự luật ân xá được Chính phủ ủng hộ nói trên sẽ được Quốc hội (QH) nước Thái thảo luận vào ngày 7-8. Dự luật này được cho là “nhằm xóa tội” cho những người liên quan tới các biến cố chính trị giai đoạn 2006- 2010, nhưng không bao gồm những nhân vật “có quyền lực” ra lệnh trấn áp biểu tình và những thủ lĩnh của các nhóm biểu tình.

Những người tham gia cuộc biểu tình phản đối dự luật này cho rằng, nó sẽ mở đường cho cựu Thủ tướng Thaksin về nước.

Đối phó với các cuộc biểu tình lần này, Chính phủ Thái-lan đã áp đặt Đạo luật An ninh Nội địa tại ba quận trung tâm Bangkok. Theo đó, lực lượng an ninh được phép quy định khu vực cấm xâm phạm, phong tỏa hơn mười tuyến đường, không cho phép những người biểu tình áp sát những địa điểm nhạy cảm như Tòa nhà QH, Tòa nhà Chính phủ.

Một Trung tâm gìn giữ hòa bình vừa được thành lập dưới sự chỉ huy của người đứng đầu lực lượng cảnh sát Hoàng gia Thái-lan. Trung tâm này sẽ họp báo hàng ngày, cung cấp thông tin liên quan việc kiểm soát tình hình và đưa ra những khuyến cáo cần thiết.

Thủ tướng Yingluck kêu gọi tất cả các bên tham gia vào một diễn đàn được tổ chức trong tuần này để trao đổi quan điểm hướng tới hòa giải dân tộc và tìm ra lối thoát cho những mâu thuẫn chính trị.

Tháng 11 năm ngoái, Tổ chức bảo vệ Siam (PSG) - tiền thân của nhóm Quân đội nhân dân lật đổ chế độ Thaksin, tổ chức cuộc biểu tình với sự tham dự của 13.000 người nhằm chống đối Chính phủ. Đây được coi là cuộc biểu tình lớn nhất từ khi Chính phủ của Thủ tướng Yingluck thành lập hồi cuối năm 2011. Với cách thức đối phó tương tự như lần này, Chính phủ Thái-lan đã giải tán được cuộc biểu tình trong hòa bình.