Bầu cử Tổng thống Timor Leste: Cựu Tổng thống Jose Ramos-Horta giành chiến thắng

NDO -

Ngày 20/4, Ban Thư ký bầu cử Timor Leste công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy, ông Jose Ramos-Horta, cựu Tổng thống Timor Leste nhiệm kỳ 2007-2012 và được nhận giải thưởng Nobel Hòa bình năm 1996, đã giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử tổng thống tại nước này.

Người dân xếp hàng chờ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống ở Dili, Timor Leste, ngày 19/3/2022. (Ảnh: Reuters)
Người dân xếp hàng chờ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống ở Dili, Timor Leste, ngày 19/3/2022. (Ảnh: Reuters)

Tại vòng bầu cử thứ hai, ông Ramos-Horta đã vượt qua Tổng thống sắp mãn nhiệm Francisco Lu-Olo Guterres với tỷ lệ phiếu ủng hộ là 62,09%. Ông Guterres nhận được 37,91% số phiếu bầu.

Trong vòng 1 cuộc bầu cử diễn ra ngày 19/3 vừa qua, cựu tổng thống 72 tuổi này đã giành được 46% số phiếu, trong khi đối thủ là đương kim Tổng thống Guterres nhận được 22% phiếu bầu.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Ramos-Horta đã cam kết phá vỡ bế tắc kéo dài giữa các chính đảng lớn tại quốc gia trẻ nhất Đông Nam Á này.

Ông là một trong những chính khách nổi tiếng tại Timor Leste, đã đảm nhiệm nhiều vị trí như Ngoại trưởng, Thủ tướng và là vị tổng thống thứ hai của Timos Leste.

Hồi năm 1996, ông cùng nhận giải thưởng Nobel Hòa bình vì những nỗ lực thúc đẩy giải pháp hòa bình trong cuộc xung đột tại nước này.

Tổng thống đắc cử của Timor Leste sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/5 tới, cũng là ngày kỷ niệm 20 năm Timor Leste khôi phục nền độc lập.