Bầu cử địa phương tại Italia: Ưu thế nghiêng về phe trung tả

Cử tri đi bỏ phiếu tại Rome, Italia. (Ảnh: Reuters)
Cử tri đi bỏ phiếu tại Rome, Italia. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters và TTXVN, ngày 17/10, cử tri tại Italia đi bỏ phiếu vòng 2 để bầu thị trưởng của 65 thành phố và thị trấn, bao gồm cả thủ đô Rome. Hai ứng cử viên trong cuộc bỏ phiếu vòng hai giành chức thị trưởng thủ đô là ông Roberto Gualtieri, cựu Bộ trưởng Tài chính, đảng viên đảng Dân chủ Xã hội, và ông Enrico Michetti, người được các đảng cực hữu Liên đoàn (Lega), đảng Anh em Italia (Fratelli d’Italia) và đảng trung hữu Forza Italia ủng hộ. Tại Turin, 2 ứng cử viên trong vòng 2 đều thuộc phe trung tả là Stefano Lo Russo và Paolo Damilano.

Trước đó, trong cuộc bầu cử địa phương hồi đầu tháng 10 để bầu thị trưởng và các thành viên hội đồng hành chính cho nhiệm kỳ 5 năm tới tại 1.349 thành phố, thị trấn thuộc 20 vùng của Italia, các ứng cử viên của đảng Dân chủ trung tả (PD) đã giành chiến thắng ở nhiều thành phố lớn. Thắng lợi lớn nhất của đảng này là tại trung tâm tài chính Milan cũng như Bologna và Napoli, nhận được hơn 50% số phiếu bầu và do đó tránh phải tổ chức bầu cử vòng 2.

Cuộc bầu cử địa phương Italia là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi Thủ tướng Mario Draghi tuyên thệ nhậm chức vào tháng 2/2021 và sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến chính phủ đoàn kết dân tộc của ông Mario Draghi.

Cuộc bầu cử không chỉ để lựa chọn bộ máy điều hành tại các địa phương mà còn cho thấy sự đánh giá của cử tri đối với vai trò và uy tín của các chính đảng tham gia chính phủ liên minh. Đồng thời, cuộc bầu cử cũng hé lộ quan điểm của cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 2/2022 và cuộc bầu cử quốc hội nhiệm kỳ tiếp theo trong năm 2023 của Italia.