Bất ổn gia tăng ở Burkina Faso

Ngày 24/1, truyền thông đưa tin, Tổng thống Burkina Faso Roch Marc Christian Kabore (R.Ca-bô-rê) đã bị các binh sĩ nổi loạn bắt giữ tại một doanh trại quân đội. Một số xe thiết giáp có vết đạn đã xuất hiện bên ngoài dinh Tổng thống. Tuy nhiên, Chính phủ Burkina Faso chưa bình luận về thông tin này.

Bạo lực trên đường phố thủ đô Burkina Faso.
Bạo lực trên đường phố thủ đô Burkina Faso.

Một nhóm binh sĩ đã chốt chặn các vị trí bên ngoài đài truyền hình quốc gia RTB của Burkina Faso ở thủ đô Ouagadougou. Chưa rõ các binh sĩ này thuộc nhóm nổi loạn hay do Chính phủ Burkina Faso điều đến để kiểm soát an ninh. Tình hình thủ đô Ouagadougou vẫn đang rất căng thẳng. Ðường truyền internet bị gián đoạn gây khó khăn cho việc xác minh thông tin về tình hình đang diễn ra tại quốc gia này.

Bất ổn gia tăng tại Burkina Faso khi các binh sĩ có hành động chống đối tại một số doanh trại, yêu cầu loại bỏ những người đứng đầu quân đội và phân bổ thêm nguồn lực cho cuộc chiến chống phần tử thánh chiến Hồi giáo kéo dài 7 năm qua. Các quan chức chính phủ khẳng định tình hình đã được kiểm soát, tuy nhiên những người biểu tình chống chính phủ đã phóng hỏa trụ sở của đảng cầm quyền.

Chính phủ Burkina Faso đã phủ nhận tin đồn đảo chính, đồng thời xác nhận các yêu cầu của lực lượng chống đối không đề cập đến việc cố gắng lật đổ Tổng thống Kabore. Chính phủ cũng nhấn mạnh cần phải có một chiến lược chống thánh chiến tốt hơn. Trước đó, Tổng thống Kabore đã ký sắc lệnh ban bố lệnh giới nghiêm toàn quốc. Bộ trưởng Giáo dục Burkina Faso cũng ra tuyên bố đóng cửa trường học trong hai ngày 24 và 25/1.

Burkina Faso rơi vào khủng hoảng kể từ sau vụ 12 người, bao gồm một sĩ quan quân đội cấp cao, bị bắt vì nghi ngờ lên kế hoạch "gây mất ổn định" cho các thể chế của Burkina Faso. Một ngày trước đó, cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay để giải tán các cuộc biểu tình và bắt giữ hàng chục người ■