Bão nhiệt đới Megi gây thiệt hại nghiêm trọng tại Philippines

Nhà chức trách Philippines ngày 11/4 cho biết, ít nhất 25 người đã thiệt mạng trong các vụ lở đất và lũ lụt do bão Megi gây ra, khi cơn bão nhiệt đới này đổ bộ vào khu vực bờ biển phía đông và nam của quốc đảo này. 

Những ngôi nhà bị chôn vùi sau trận lở đất do mưa lớn tại làng Bunga ở thị trấn Baybay, tỉnh Nam Leyte, Philippines, ngày 11/4/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Những ngôi nhà bị chôn vùi sau trận lở đất do mưa lớn tại làng Bunga ở thị trấn Baybay, tỉnh Nam Leyte, Philippines, ngày 11/4/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Cơ quan phụ trách các vấn đề thiên tai tại thành phố Baybay thuộc tỉnh Leyte, miền đông Philippines, mưa lớn đã gây lở đất và làm ảnh hưởng tới 10 cộng đồng dân cư ven núi. Các vụ lở đất tại đây khiến 22 người thiệt mạng.

Thi thể các nạn nhân nói trên đã được tìm thấy trong ngày 11/4, trong khi vẫn còn 16 người nữa bị thương đang phải điều trị tại bệnh viện.

Trong khi đó, giới chức khu vực Davao ở miền nam Philippines cho biết, 3 người tại đây đã bị nước lũ cuốn trôi, trong khi ít nhất 6 người khác vẫn đang mất tích.

Cơn bão nhiệt đới Megi đã đổ bộ Philippines ngày 10/4 với sức gió lên đến 65km/h. Đây là cơn bão nhiệt đới đầu tiên tràn vào quốc gia Đông Nam Á này mùa hè năm nay. Người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng do bão được khuyến cáo đề phòng nguy cơ sạt lở đất và lũ lụt trên diện rộng.

Hình ảnh đăng tải trên các phương tiện truyền thông địa phương cho thấy nhiều ngôi nhà bị ngập nước nghiêm trọng.

Bão nhiệt đới Megi dự kiến sẽ suy yếu trong ngày 12/4, với sức gió duy trì ở mức khoảng 45km/h.

Nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, Phillipines là một trong số các quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của thiên tai, trong đó có núi lửa, động đất và khoảng 20 cơn bão mỗi năm.

Năm ngoái, cơn bão Rai đã làm hơn 400 người thiệt mạng tại Philippines.