Bán đấu giá con tem đầu tiên trên thế giới

NDO -

Ngày 26/10, nhà đấu giá Sotheby's cho biết, Penny Black, con tem bưu chính đầu tiên trên thế giới đang được bán đấu giá, với mức giá ước tính lên tới 8,25 triệu USD. 

Penny Black được coi là con tem cổ nhất hiện nay. (Ảnh: Reuters)
Penny Black được coi là con tem cổ nhất hiện nay. (Ảnh: Reuters)

Thú chơi tem cổ này dường như chỉ dành cho giới nhà giàu, khi nhiều tỷ phú trên thế giới đã sưu tầm cho mình những bộ sưu tập trị giá hàng triệu USD để phục vụ cho sở thích cá nhân.

Theo nhà đấu giá Sotheby's, Penny Black có niên đại từ năm 1840 và được xem là con tem bưu chính lâu đời nhất thế giới, nó sẽ được bán trong đợt đấu giá vào ngày 7/12 tới.

Penny Black được phát hành năm 1840 là con tem đầu tiên của hệ thống bưu chính, do Rowland Hill thiết kế. Penny Black in hình nữ hoàng Victoria, con tem này được sử dụng lần đầu tiên vào tháng 5/1840 từ một kho lưu trữ bưu chính tại Anh thuộc sở hữu của Robert Wallace, một chính trị gia người Scotland.

Con tem bưu chính đầu tiên trên thế giới, Penny Black, được trưng bày trước cuộc đấu giá tại London (Anh) ngày 19/10/2021. (Ảnh: Reuters)

Henry House, người đứng đầu bộ phận đấu giá cổ vật của Sotheby's cho biết: “Đây là con tem đầu tiên, tiền thân của tất cả các con tem và rõ ràng là phần quan trọng nhất của lịch sử các loại tem đã tồn tại. Mặc dù có rất nhiều con tem cực kỳ quan trọng trong các bộ sưu tập khác trên khắp thế giới, nhưng đây là con tem cổ nhất mở đường cho hệ thống bưu chính phát triển cho đến ngày nay”.

Đây là một trong ba chiếc tem Penny Black được cho là vẫn tồn tại từ tờ tem in đầu tiên. Hai chiếc còn lại hiện đang nằm trong bộ sưu tập tại Bảo tàng Bưu điện Anh.

Alan Holyoake, một doanh nhân và cũng là một nhà sưu tập tem cho biết, nhiều người muốn sử hữu con tem này bởi vì nó là con tem đầu tiên và tất nhiên mọi quốc gia hiện nay đều sử dụng tem bưu chính. Holyoake đã thực hiện một dự án nghiên cứu kéo dài ba năm để xác định tính xác thực của nó và con tem này đã có giấy chứng nhận từ Hiệp hội tem Hoàng gia Anh.

Sotheby's cho biết thêm, đây là chiếc tem lâu đời nhất được đưa ra đấu giá, ước tính giá của nó vào khoảng 5,5 triệu đến 8,25 triệu USD.