Australia gia hạn phong tỏa thủ đô Canberra đến giữa tháng 10

NDO -

Nhà chức trách Australia ngày 14/9 quyết định gia hạn phong tỏa ở Canberra thêm 4 tuần cho đến ngày 15/10, trong bối cảnh thủ đô của Australia có thêm 22 ca mắc Covid-19 mới được phát hiện trong cộng đồng, tăng 11 ca so với ngày hôm qua.

Lệnh phong tỏa ở Canberra sẽ được gia hạn thêm 4 tuần đến giữa tháng sau. (Ảnh: Reuters)
Lệnh phong tỏa ở Canberra sẽ được gia hạn thêm 4 tuần đến giữa tháng sau. (Ảnh: Reuters)

Vùng lãnh thổ thủ đô (ACT) của Australia đã được đặt dưới lệnh phong tỏa kể từ ngày 12/8 nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Ban đầu, lệnh phong tỏa chỉ kéo dài 7 ngày, nhưng sau đó đã được gia hạn đến ngày 17/9 và tiếp tục kéo dài đến ngày 15/10 theo sau thông báo hôm nay.

Thông tin về gia hạn lệnh phong tỏa, Thống đốc vùng ACT Andrew Barr cũng hối thúc người dân Canberra tiêm phòng để giữ an toàn cho cộng đồng. 

"Điều chúng tôi chắc chắn là tỷ lệ tiêm phòng cao sẽ giúp Canberra an toàn hơn. Đây là hướng đi an toàn nhất để có 1 Giáng sinh an lành, 1 kỳ nghỉ hè an toàn và 1 năm mới 2022 bình an hơn", ông nói.

Cho rằng đây có thể không phải là những gì người Canberra mong đợi, nhưng ông Barr cũng khẳng định đó là 1 quyết định cần thiết để giúp ngăn chặn 1 cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra ở ACT.

"Chúng tôi phải chọn cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, trong khi tối đa hóa mức độ an toàn cho các hoạt động kinh tế - xã hội tại thời điểm này", ông Barr nói.

Giám đốc Y tế vùng ACT, Tiến sĩ Kerryn Coleman cũng cho rằng, việc gia hạn phong tỏa không phải là điều chính quyền sở tại muốn làm, nhưng là cần thiết trước sự lây lan của dịch bệnh.

Bà Coleman cho biết thêm, 1 số trường hợp trong số các ca nhiễm mới được phát hiện vẫn chưa thể truy vết được nguồn lây, khiến các cơ quan y tế sở tại hết sức lo ngại.

Trong khi đó, các ca nhiễm mới ở Sydney, thủ phủ của bang New South Wales đang tăng ở mức thấp nhất trong gần 2 tuần qua, song giới chức sở tại cho biết, hiện vẫn còn quá sớm để khẳng định liệu số ca nhiễm mới đã đạt đỉnh sau 12 tuần phong tỏa hay không.

Trong ngày, bang New South Wales ghi nhận thêm 1.127 ca mắc mới trong cộng đồng, đa số là ở Sydney, giảm so với 1.257 trường hợp được báo cáo hôm qua. Hai trường hợp tử vong cũng được ghi nhận.

"Còn quá sớm để biết liệu chúng ta đã khống chế được các ca lây nhiễm hay không, nhưng tín hiệu tốt là cho đến nay, số ca mắc mới không tăng nhanh như trước đây”, ông Jeremy McAnulty, Giám đốc điều hành Cơ quan Y tế cộng đồng bang New South Wales nhấn mạnh.

Ông cũng cho rằng, cần phải theo dõi thêm diễn biến số ca nhiễm mới giảm dần ở mức ổn định, trước khi quyết định xem liệu dịch bệnh đã được kiểm soát sau 12 tuần phong tỏa hay chưa.

Australia gia hạn phong tỏa thủ đô Canberra đến giữa tháng 10 -0

Người dân xếp hàng chờ tiêm phòng Covid-19 ở Bankstown, ngoại ô Sydney, ngày 25/8/2021. (Ảnh: Reuters) 

Ở bang Victoria, trong ngày cũng ghi nhận 2 trường hợp tử vong mới và 445 ca mắc mới tại cộng đồng, giảm so với 473 ca được báo cáo ngày hôm qua, mức cao nhất từ đầu năm.

Chính quyền sở tại đang đẩy nhanh triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại các vùng bị ảnh hưởng nặng nhất ở ngoại ô Melbourne, thủ phủ của bang.

Dự kiến, sẽ có thêm khoảng 417 nghìn liều vaccine được cung cấp để tiêm cho người dân ở phía bắc và phía tây Melbourne trong 3 tuần tới, nơi tập trung phần lớn các ca nhiễm mới được phát hiện tại thành phố này.

Gần một nửa trong số 25 triệu dân số Australia đang được đặt dưới lệnh phong tỏa, bao gồm cả Sydney và Melbourne, 2 thành phố lớn nhất nước cùng thủ đô Canberra, trong bối cảnh quốc gia châu Đại Dương này đang trải qua làn sóng lây nhiễm thứ ba, chủ yếu do biến thể Delta có khả năng lây lan cao.

Tuy nhiên, cho đến nay, số ca mắc Covid-19 tại Australia vẫn thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác, với khoảng 77 nghìn ca, trong đó có 1.102 ca tử vong, và tỷ lệ tử vong trong đợt bùng phát mới nhất vẫn thấp hơn so năm ngoái.

Các lệnh phong tỏa kéo dài ở Sydney và Melbourne dự kiến sẽ được dỡ bỏ vào khoảng giữa tháng tới nhờ tỷ lệ tiêm phòng Covid-19 cao tại đây. Một số hạn chế cũng sẽ được nới lỏng khi tỷ lệ tiêm chủng đủ 2 liều trên người lớn đạt 70%, và sau đó sẽ còn nới lỏng thêm khi tỷ lệ này lên mức 80%. Hiện chỉ có 42% dân số trưởng thành của Australia được tiêm ngừa Covid-19 đủ 2 liều.

Theo Thống đốc Ngân hàng Trung ương Australia Philip Lowe, các đợt phong tỏa sẽ khiến nền kinh tế Australia suy giảm mạnh trong quý này, nhưng ông Lowe cũng cho rằng, các hoạt động kinh tế sẽ phục hồi nhanh chóng khi các hạn chế được nới lỏng.

"Chúng tôi kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng trở lại trong quý II (từ tháng 10 đến 12), với đà phục hồi sẽ tiếp tục trong năm 2022", ông nói.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới