Australia ghi nhận ca tử vong đầu tiên liên quan đến biến thể Omicron

NDO -

Ngày 27/12, Australia công bố trường hợp tử vong đầu tiên ở nước này được xác nhận có liên quan đến biến thể mới Omicron, trong bối cảnh các ca nhiễm Covid-19 mới vẫn gia tăng hàng ngày.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Sân bay Sydney, Sydney, Australia, ngày 29/11/2021. (Ảnh: Reuters)
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Sân bay Sydney, Sydney, Australia, ngày 29/11/2021. (Ảnh: Reuters)

Ca tử vong là 1 cụ ông nhiễm Omicron ở độ tuổi 80 với nhiều bệnh nền. Giới chức y tế Australia cho biết, ca bệnh đã nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 tại 1 cơ sở chăm sóc người già và tử vong sau đó tại 1 bệnh viện ở Sydney, thủ phủ của bang New South Wales.

Nhà dịch tễ học Christine Selvey của Sở Y tế bang New South Wales cho biết, đây là trường hợp tử vong đầu tiên ở New South Wales có liên quan đến biến thể Omicron.

Cụ ông này nằm trong số 6 trường hợp tử vong do Covid-19 được ghi nhận ở Australia vào ngày hôm qua, và tất cả đều ở 2 bang đông dân nhất nước là New South Wales và Victoria.

Cho đến sáng 27/12, các bang New South Wales, Victoria và Queensland đã báo cáo tổng cộng 9.107 ca nhiễm mới. Trong bối cảnh Australia đang chứng kiến đà tăng cao của các ca bệnh mới, nước này đã phải tạm dừng một số giai đoạn trong quá trình mở cửa trở lại từng phần sau gần 2 năm đóng cửa biên giới do dịch bệnh bùng phát.

Tuy nhiên, nhà chức trách Australia cho đến vẫn chưa quyết định áp dụng phong tỏa, ngoại trừ tái khôi phục một số hạn chế phòng dịch. Trong sáng nay, bang New South Wales một lần nữa đưa ra quy định bắt buộc quét mã QR để kiểm tra tình trạng sức khỏe khi đến các địa điểm công cộng, trong khi nhiều bang khác cũng quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở không gian kín nơi công cộng.

Trên toàn cầu, diễn biến dịch bệnh vẫn rất phức tạp và đang có chiều hướng diễn tiến xấu đi, trong bối cảnh biến thể Omicron có khả năng lây lan cao đang tạo nên làn sóng lây nhiễm mới, đặc biệt là ở Mỹ và châu Âu.

Theo trang thống kê worldometers.info, trong tuần qua, thế giới ghi nhận tổng cộng 5.052.804 ca bệnh mới, tăng 10% so với tuần trước đó. Trong đó, Mỹ chiếm phần lớn ca bệnh với thêm 1.288.662 ca mắc mới, tăng 30%.

Australia ghi nhận ca tử vong đầu tiên trên nền nhiễm biến thể Omicron -0
Đồ họa: TRUNG HƯNG

Châu Âu ghi nhận thêm 2.629.874 ca bệnh trong tuần, tương đương với số ca mắc của tuần trước. Trong đó, riêng 3 nước dẫn đầu khu vực về số ca mắc mới là Anh (531.249 ca), Pháp (490.219 ca) và Italia (258.166 ca) đã chiếm gần một nửa tổng số ca mắc toàn châu lục.

Ngoại trừ duy nhất châu Á ghi nhận mức giảm về số ca mắc mới trong tuần (500.489 ca, giảm 5%), các khu vực khác trên thế giới đều tăng số ca bệnh, trong đó đáng chú ý là Bắc Mỹ tăng 33% với 1.422.407 ca mắc mới (chủ yếu từ Mỹ), Nam Mỹ tăng 43% với 157.341 ca, châu Phi tăng 16% với 290.643 ca, và châu Đại Dương tăng tới 130% với 52.050 ca, chủ yếu là từ Australia (51.232 ca, tăng 135%).

Tại Mỹ, làn sóng lây lan nhanh của biến thể Omicron trên toàn quốc rơi vào đúng mùa cao điểm du lịch trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh năm nay, buộc các hãng hàng không phải hủy nhiều chuyến bay do thiếu phi công và tiếp viên vì phải cách ly.

Australia ghi nhận ca tử vong đầu tiên trên nền nhiễm biến thể Omicron -0
Hàng nghìn người Mỹ đang mắc kẹt tại các sân bay trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, các hãng hàng không Mỹ đã hủy gần 1.200 chuyến bay vào chủ nhật. Đây là ngày thứ ba liên tiếp nhiều người Mỹ đã bị mắc kẹt tại các sân bay trong dịp nghỉ lễ cuối tuần. Chỉ tính riêng trong ngày Giáng sinh, tổng cộng 997 chuyến bay đã bị hủy, trong đó có gần 700 chuyến trong đêm Giáng sinh.

Trên toàn cầu, dữ liệu của FlightAware cho thấy có 2.824 chuyến bay bị hủy và hơn 12.497 chuyến khác bị hoãn tính đến 5 giờ sáng hôm nay (theo giờ Việt Nam).

Omicron hiện chiếm gần 3/4 số ca mắc Covid-19 mới ở Mỹ, và thậm chí tỷ lệ này đã lên tới 90% ở một số khu vực, chẳng hạn như bờ đông duyên hải nước này. Theo thống kê, số ca nhiễm mới đã tăng lên mức trung bình 179 nghìn ca mỗi ngày trong tuần qua.

Trước lo ngại biến thể Omicron lây lan nhanh, Israel ngày 27/12 đã tiến hành thử nghiệm tiêm liều vaccine ngừa Covid-19 thứ tư cho 150 nhân viên y tế, nhằm đánh giá về hiệu quả của liều tăng cường thứ hai này, qua đó tạo cơ sở triển khai trên toàn quốc.

Australia ghi nhận ca tử vong đầu tiên trên nền nhiễm biến thể Omicron -0

Nhân viên y tế chuẩn bị 1 liều vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer-BioNTech, Jerusalem, ngày 22/12/2021. (Ảnh: Reuters) 

Theo đó, với sự chấp thuận của Bộ Y tế Israel, Trung tâm Y tế Sheba gần Tel Aviv tiến hành tiêm liều thứ tư cho 150 nhân viên y tế tại đây. Những người tham gia thử nghiệm trước đó đã được tiêm liều tăng cường (mũi thứ ba) không muộn hơn ngày 20/8.

Israel đã ghi nhận 1.118 ca nhiễm biến thể Omicron, với số ca mắc biến chủng mới này tăng gấp đôi sau mỗi 2 ngày.

Các chuyên gia từ Bộ Y tế Israel đã khuyến nghị tiêm liều thứ tư vaccine Pfizer/BioNTech cho những người từ 60 tuổi trở lên, vốn đã được tiêm nhắc lại ít nhất 4 tháng trước. Quyết định triển khai rộng rãi liều tăng cường thứ hai này vẫn đang chờ sự chấp thuận từ lãnh đạo y tế cấp cao của Israel.

Trong một diễn biến khác liên quan, Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết, Thủ tướng Naftali Bennett đã có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 hôm chủ nhật, sau khi con gái 14 tuổi của ông được xác định đã nhiễm Covid-19. Cũng theo Văn phòng Thủ tướng Israel, ông Bennett đang tiến hành tự cách ly.