Australia ghi nhận ca nhiễm biến thể Deltacron và Omicron tái tổ hợp

Các ca nhiễm biến thể Deltacron và Omicron tái tổ hợp đã được phát hiện ở bang New South Wales (NSW), Australia, trong khi các chuyên gia cho biết, chưa có bằng chứng nào về việc các biến thể mới này của virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19 tránh được vaccine hoặc gây bệnh nặng hơn.

Người dân chờ xe điện tại Australia. (Ảnh: THX/TTXVN)
Người dân chờ xe điện tại Australia. (Ảnh: THX/TTXVN)

Dữ liệu từ báo cáo Covid-19 hằng tuần của Bộ Y tế bang NSW cho thấy địa phương này đã ghi nhận hai ca được gọi là "tái tổ hợp", bao gồm một ca nhiễm Deltacron - kết hợp giữa hai biến thể Delta và Omicron, và một ca nhiễm kết hợp hai biến thể phụ BA.1 và BA.2 của Omicron.

Giới chức y tế Australia đang theo dõi các trường hợp tái tổ hợp xảy ra khi hai chủng virus riêng hợp nhất thành một chủng mới.

Theo Giáo sư Dominic Dwyer thuộc Bộ Y tế bang NSW, cần thực hiện thêm các xét nghiệm để xác định liệu phiên bản kết hợp của hai biến thể phụ BA.1 và BA.2 của Omicron được phát hiện ở bang NSW có phải là phiên bản XE đã được phát hiện ở Anh trong thời gian gần đây hay không, do có nhiều phiên bản tái tổ hợp khác đã được phát hiện trên khắp thế giới. Mặt khác, cũng cần có thêm thời gian để xem các phiên bản tái tổ hợp này có khả năng lây lan hay không hay chỉ xuất hiện một lần.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, biến thể XE có thể lây truyền nhiều hơn 10% so với Omicron.

Trong khi đó, Giáo sư William Rawlinson, một nhà virus học của Đại học NSW cho biết, những người bị nhiễm biến thể tái tổ hợp ở nước ngoài cho đến nay không có có các triệu chứng bệnh nghiêm trọng hơn.

Hiện, biến thể phụ BA.2 mới của biến thể Omicron, hay còn gọi là biến thể “Omicron tàng hình", đang chiếm ưu thế ở bang NSW.

Báo cáo giám sát hằng tuần công bố hôm 2/4 cho biết, có 95% ca dương tính với Covid-19 được các phòng thí nghiệm bệnh lý của bang giải trình tự gene quyết là nhiễm BA.2.