Australia cấp thị thực nhân đạo cho người Afghanistan

Chính phủ Australia vào ngày 21/1 công bố quyết định triển khai chương trình thị thực nhân đạo và gia đình dành cho công dân Afghanistan, theo đó Australia sẽ tiếp nhận 15.000 người Afghanistan, gồm những người từng cộng tác với quân đội Australia và người thân của họ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)

Bộ Nhập cư Australia cho biết đến nay đã nhận được đơn xin thị thực nhân đạo của hơn 145.000 người Afghanistan và đang xử lý vụ việc. Theo kế hoạch, Australia ưu tiên cấp quy chế thường trú cho các cựu nhân viên người Afghanistan tham gia hỗ trợ quân đội Australia, các thành viên gia đình nhân viên, cùng các đối tượng phụ nữ, trẻ em gái, người dân tộc thiểu số...

Liên minh châu Âu (EU) trước đó cũng thông báo tái thiết lập “sự hiện diện tối thiểu” ở thủ đô Kabul của Afghanistan nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động phân phát viện trợ nhân đạo. Người phát ngôn chính sách đối ngoại của EU nêu rõ “sự hiện diện tối thiểu” của EU tại Kabul không đồng nghĩa công nhận chính quyền do lực lượng Taliban thành lập.

Sau khi Taliban kiểm soát Afghanistan hồi tháng 8/2021, các nước phương Tây đã đóng băng viện trợ, phong tỏa hàng tỷ USD tài sản của Afghanistan ở nước ngoài. Trong bối cảnh Afghanistan gần như phụ thuộc hoàn toàn vào viện trợ nước ngoài, khủng hoảng kinh tế, nhân đạo ở nước này càng nghiêm trọng hơn.