ASEAN thúc đẩy chương trình nghị sự về phụ nữ, hòa bình và an ninh

NDO -

Ngày 11/2, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp Đại sứ quán Anh tại Việt Nam và Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức “Hội thảo ASEAN về lồng ghép Chương trình nghị sự phụ nữ, hòa bình và an ninh (WPS) vào các trụ cột Cộng đồng ASEAN”, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. 

Các đại biểu dự hội thảo.
Các đại biểu dự hội thảo.

Hội nghị có sự tham dự của các quan chức cấp cao các nước ASEAN, các bên đối tác, đại diện các cơ quan của Liên hợp quốc, Đại sứ một số nước ASEAN và đối tác của ASEAN tại Hà Nội, cùng nhiều chuyên gia, học giả của các viện nghiên cứu khu vực và quốc tế.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh, kể từ khi Hội đồng Bảo an thông qua Nghị quyết 1325 năm 2000, Chương trình nghị sự về phụ nữ, hòa bình và an ninh đã tạo ra những bước chuyển lớn trong nhận thức về vai trò và đóng góp của phụ nữ. Hơn 2 thập niên qua đã chứng kiến nhiều nỗ lực và tiến triển trong việc bảo vệ phụ nữ trong xung đột, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong các tiến trình hòa bình, song vẫn còn rất nhiều các thách thức và khó khăn đặt ra.

Phụ nữ tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề bởi xung đột và bạo lực tiếp diễn ở nhiều khu vực, tình trạng phân biệt đối xử, bất bình đẳng giới, cùng với đó là sự gia tăng của các thách thức về dịch bệnh, khủng hoảng y tế, an ninh lương thực, việc làm, tài chính… Thực trạng này đặt ra nhu cầu cấp thiết đẩy mạnh hơn nữa các nỗ lực triển khai WPS ở cấp độ toàn cầu, khu vực và quốc gia.

Điểm lại các nỗ lực triển khai WPS của ASEAN và các nước thành viên, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ khẳng định, ASEAN và các nước thành viên luôn cam kết dành ưu tiên thúc đẩy WPS trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, khoa học-công nghệ, an sinh xã hội, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong các lực lượng gìn giữ hòa bình.

Thứ trưởng đưa ra đề xuất nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả triển khai WPS trong ASEAN thời gian tới, gồm: xây dựng Kế hoạch hành động khu vực về WPS với các mục tiêu, hoạt động và tiêu chí cụ thể; lồng ghép vấn đề giới trong cả 3 trụ cột Cộng đồng cũng như các lĩnh vực chuyên ngành của ASEAN; tăng cường thảo luận về WPS giữa các cơ quan của ASEAN nhằm tạo cơ sở đưa WPS thành một nội dung xuyên suốt trong quá trình xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025.

Thứ trưởng Ngoại giao Vương quốc Anh Vicky Ford cho rằng, bình đẳng giới là cách duy nhất để xây dựng 1 xã hội công bằng, thịnh vượng. Thứ trưởng Ngoại giao Anh nhấn mạnh, cần có tiếp cận tổng thể, nhất quán và mạnh mẽ để triển khai hiệu quả WPS, chia sẻ các nỗ lực của Anh trong thúc đẩy giáo dục cho trẻ em gái, trao quyền kinh tế và chính trị cho phụ nữ và chấm dứt bạo lực giới. Anh cam kết hợp tác, hỗ trợ ASEAN và các nước trong thực hiện WPS.

Phó Tổng Thư ký ASEAN Robert Matheus Michael Tene chia sẻ toàn diện về các nỗ lực của ASEAN trong triển khai WPS; trong đó có các dấu mốc đáng chú ý, như thông qua Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN năm 2017 về thúc đẩy WPS trong ASEAN, đối thoại cấp Bộ trưởng năm 2020 về tăng cường vai trò của phụ nữ trong hòa bình và an ninh bền vững.

ASEAN thúc đẩy chương trình nghị sự về phụ nữ, hòa bình và an ninh -0
Các đại biểu dự Hội thảo. 

Sau phiên khai mạc, Hội thảo tiếp tục với 2 phiên thảo luận về các chủ đề “Nỗ lực của ASEAN và quốc tế trong thúc đẩy Chương trình nghị sự WPS” và “Lồng ghép Chương trình nghị sự WPS: con đường phía trước”. Các đại biểu tham dự Hội nghị đã tích cực thảo luận và có nhiều đóng góp thực chất, bao gồm rà soát các nỗ lực, đóng góp, tiến triển trong thực hiện Chương trình nghị sự WPS ở cả cấp độ toàn cầu và khu vực. Nhiều ý kiến nhấn mạnh cần tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho sự tham gia của phụ nữ vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Thiếu tá Nguyễn Thị Minh Phương, nữ sĩ quan quân sự đầu tiên của Việt Nam tại Phái bộ Nam Sudan, đã chia sẻ về kinh nghiệm và khuyến nghị của Việt Nam nhằm thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong các hoạt động gìn giữ hòa bình.

Các chuyên gia cũng trao đổi, đưa ra khuyến nghị để triển khai hiệu quả, tăng cường hợp tác thúc đẩy Chương trình nghị sự WPS trong cũng như ngoài ASEAN thông qua xây dựng các chương trình hành động cấp quốc gia và khu vực. Nhiều đại biểu nhấn mạnh cần đưa Chương trình nghị sự WPS thành một trong những nội dung ưu tiên trong trao đổi, xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025.