Áo sắp có Thủ tướng mới

NDO -

Đảng Nhân dân (OVP) cầm quyền của Áo nhất trí bầu Bộ trưởng Nội vụ Karl Nehammer làm Chủ tịch mới của đảng này. Ông Nehammer cũng dự kiến sẽ trở thành Thủ tướng mới của Áo, thay ông Sebastian Kurz-người đã tuyên bố từ chức Thủ tướng ngày 9/10 và Chủ tịch OVP ngày 2/12 do các cáo buộc liên quan tham nhũng trong thời gian nắm quyền.

Ông Karl Nehammer, tân Chủ tịch đảng OVP. (Ảnh Reuters)
Ông Karl Nehammer, tân Chủ tịch đảng OVP. (Ảnh Reuters)

Quyết định nêu trên được đưa ra tại cuộc họp ban lãnh đạo OVP diễn ra ngày 3/12 tại thủ đô Vienna, Áo. Ông Karl Nehammer sinh năm 1972 tại Vienna, làm việc trong quân đội vài năm trước khi trở thành cố vấn truyền thông. Ông Karl Nehammer từng làm tổng thư ký của OVP; giữ chức Bộ trưởng Nội vụ Áo từ tháng 1/2020.

Trước đó, Thủ tướng đương nhiệm Áo Alexander Schallenberg thông báo sẽ rút khỏi ghế lãnh đạo chính phủ, chỉ chưa đầy 2 tháng sau khi nhậm chức. Ông Schallenberg vẫn sẽ giữ cương vị Thủ tướng Áo cho đến khi đảng OVP nhất trí về nhà lãnh đạo mới. Bộ trưởng Tài chính Gernot Bluemel, đồng minh của cựu Thủ tướng Sebastian Kurz, cũng tuyên bố từ chức.

Phát biểu với báo giới sau khi được bầu làm Chủ tịch OVP, ông Karl Nehammer cho biết, OVP cũng đề cử một số vị trí mới trong nội các Áo. Theo đó, tân Chủ tịch OVP Karl Nehammer đề xuất ông Alexander Schallenberg cho vị trí Bộ trưởng Ngoại giao. Trong khi đó, 3 thành viên của đảng OVP được đề cử trở thành Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Giáo dục mới của Áo.