Anh nâng mức cảnh báo an ninh sau vụ nổ xe taxi tại Liverpool

NDO -

Ngày 15/11, Anh đã nâng mức cảnh báo an toàn quốc gia lên mức “nghiêm trọng”, đồng nghĩa với khả năng cao xảy ra các cuộc tấn công, sau khi giới chức nước này tuyên bố vụ nổ xe taxi ở Liverpool vào chủ nhật vừa qua là 1 vụ khủng bố.

Cảnh sát Anh tại hiện trường vụ nổ xe taxi ở Bệnh viện Phụ nữ Liverpool, Anh, ngày 15/11/2021. (Ảnh: Reuters)
Cảnh sát Anh tại hiện trường vụ nổ xe taxi ở Bệnh viện Phụ nữ Liverpool, Anh, ngày 15/11/2021. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Nội vụ Anh, bà Priti Patel cho biết, vụ nổ ở thành phố cảng phía bắc nước này là vụ chết người thứ hai chỉ trong vòng 1 tháng, sau vụ đâm dao khiến nghị sĩ David Amess tử vong.

Cảnh sát Anh trước đó cho biết, vụ nổ ở Liverpool đã khiến 1 hành khách thiệt mạng, người được cho là đã chế tạo ra thiết bị nổ và mang lên taxi. Cơ quan chức năng Anh cũng xác định đây là 1 vụ khủng bố.

Theo ông Russ Jackson, Phó Phụ trách bộ phận chống khủng bố của cảnh sát Anh, thiết bị gây nổ trong vụ việc được chính hành khách mang lên xe taxi. Cảnh sát cũng đã xác định được danh tính của hành khách này, song không công bố thông tin chi tiết.

Ông Jackson cho hay, mặc dù chưa rõ động cơ gây án, song cảnh sát Anh đang xử lý vụ nổ theo hướng tấn công khủng bố.

Vụ nổ đã thiêu cháy chiếc taxi ngay bên ngoài Bệnh viện Phụ nữ Liverpool vào lúc 11 giờ sáng (giờ địa phương) hôm chủ nhật, khi một buổi lễ tưởng niệm những người đã chết trong chiến tranh đang được tổ chức tại Nhà thờ Liverpool gần đó.

Ba đối tượng nam giới ở các độ tuổi 29, 26 và 21 đã bị bắt vào cùng ngày, trong khi 1 đối tượng nam giới 20 tuổi khác cũng đã bị bắt giữ hôm nay.

Ông Jackson nói thêm rằng "các bằng chứng quan trọng" đã được tìm thấy tại 1 địa chỉ trong khi cảnh sát cũng đang tìm kiếm tại 1 số địa điểm khác.

Theo ông Jackson, người hành khách đã lên taxi tại một địa điểm ở Liverpool và yêu cầu được đưa đến bệnh viện, cách đó khoảng 10 phút lái xe. Vụ nổ xảy ra bên trong xe khi chiếc taxi đến gần điểm trả khách trước bệnh viện. Tài xế đã cố gắng thoát khỏi xe nhưng bị thương và đang được điều trị y tế.

Thủ tướng Boris Johnson sau đó đã triệu tập cuộc họp của Ủy ban Khẩn cấp của Chính phủ để thảo luận về vụ nổ.

Bộ trưởng Patel cho biết, Trung tâm Phân tích khủng bố chung đã quyết định tăng mức độ cảnh báo an ninh ở Anh lên mức cao thứ hai, tức mức độ “nghiêm trọng”. Theo bà Patel, điều quan trọng là người dân Anh vẫn cảnh giác với mối đe dọa từ khủng bố nhưng chưa đến mức phải “báo động”.