Anh ghi nhận ca tử vong đầu tiên trên thế giới vì biến thể Omicron

NDO -

Ngày 13/12, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, nước này đã ghi nhận ít nhất 1 ca tử vong sau khi nhiễm biến thể Omicron, đồng thời cảnh báo, biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 hiện chiếm 40% các ca nhiễm Covid-19 ở thủ đô London.

Xếp hàng chờ tiêm ngừa Covid-19 tại Bệnh viện St Thomas ở London, Anh, ngày 13/12/2021. (Ảnh: Reuters)
Xếp hàng chờ tiêm ngừa Covid-19 tại Bệnh viện St Thomas ở London, Anh, ngày 13/12/2021. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trong chuyến ghé thăm 1 trung tâm tiêm chủng ở London, ông Johnson đã xác nhận ca tử vong trên. Đây có thể được xem là ca tử vong đầu tiên trên thế giới do nhiễm biến thể Omicron.

“Đáng buồn thay, ít nhất 1 bệnh nhân được xác nhận là đã tử vong trên nền nhiễm Omicron. Vì vậy, chúng ta không nên chủ quan rằng, biến thể này chỉ là 1 biến chủng nhẹ của virus SARS-CoV-2, mà cần phải cảnh giác trước tốc độ lây lan nhanh chóng của biến thể mới trong cộng đồng”, Thủ tướng Anh nhấn mạnh.

Theo ông Johnson, thủ đô London đang chứng kiến sự gia tăng đột biến các ca nhiễm biến chủng Omicron.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cũng nhận định, biến thể này đang lây lan với "tốc độ cực kỳ nguy hiểm".

Ông Javid cho biết, mặc dù mới chỉ có 10 người nhập viện do mắc biến thể Omicron, nhưng sự lây lan nhanh chóng của biến thể mới có thể khiến hệ thống y tế bị quá tải, nếu chính phủ không áp dụng các biện pháp ngăn chặn mạnh mẽ.

Kể từ khi những ca đầu tiên nhiễm Omicron được phát hiện tại Anh vào ngày 27/11, Thủ tướng Johnson đã yêu cầu áp đặt những hạn chế phòng dịch nghiêm ngặt hơn. Ông kêu gọi người dân Anh đi tiêm phòng mũi tăng cường để nâng cao hiệu quả bảo vệ trước biến thể mới, đồng thời tránh tình trạng dịch vụ chăm sóc y tế bị quá tải.

Trước lo ngại biến thể Omicron lây lan, Anh đã triển khai chương trình tiêm vaccine tăng cường cho toàn bộ người trưởng thành ở nước này và đặt mục tiêu hoàn thành trong tháng 12.

Các trung tâm tiêm chủng ở nhiều thành phố tại Anh đang chứng kiến hàng dài người xếp hàng chờ tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 thứ ba, sau khi Thủ tướng Johnson kêu gọi người dân đi tiêm để bảo vệ bản thân trước Omicron, biến thể mà ông cho rằng có thể vượt qua hàng rào bảo vệ ở những người đã được tiêm 2 mũi.

Theo Cơ quan y tế quốc gia Anh (NHS), nhu cầu đặt lịch tiêm chủng trực tuyến đang ở mức rất cao. Do đó, NHS phải vận hành 1 hệ thống xếp số thứ tự. Bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19 tại nhà cũng đang trong tình trạng khan hàng.

Hiện, nước này đã ghi nhận hơn 10,8 triệu ca mắc Covid-19 và hơn 146 nghìn người không qua khỏi vì dịch bệnh.