Ai Cập thử nghiệm vaccine nội địa ngừa Covid-19 COVI-VAX

NDO -

Cơ quan Dược phẩm Ai Cập (EDA) ngày 14/11, thông báo chính thức thử nghiệm lâm sàng vaccine COVI-VAX, đánh dấu loại vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên do Ai Cập tự sản xuất nội địa.

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân tại Cairo, Ai Cập, ngày 4/3. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân tại Cairo, Ai Cập, ngày 4/3. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, tại cuộc họp báo cùng ngày, với sự tham dự của Bộ trưởng Giáo dục Đại học Ai Cập Khaled Abdel-Ghaffar, EDA cho biết, vaccine COVI-VAX là sản phẩm hợp tác giữa Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia (NCR) và Công ty Công nghệ Sinh học Vaccine Valley.

Theo thông tin công bố, NCR bắt đầu đánh giá về chủng virus SARS-CoV-2 mới kể từ tháng 3/2020, sau khi phát hiện trường hợp công dân Ai Cập đầu tiên mắc Covid-19.

Đến tháng 5/2020, trung tâm này hoàn tất giải trình tự gene của virus và bắt đầu nghiên cứu vaccine ngừa Covid-19.

Truyền thông Ai Cập hồi đầu năm nay cũng đưa tin, quốc gia này có kế hoạch sản xuất vaccine nội địa ngừa Covid-19, song không công bố thông tin chi tiết dự án.

Cho đến nay, Ai Cập đã sản xuất hàng triệu liều vaccine VACSERA ngừa Covid-19 trên cơ sở hợp tác với Công ty Dược phẩm Sinh học Sinovac (Trung Quốc).  

Ai Cập cũng nhập khẩu nhiều loại vaccine khác, trong đó có Johnson & Johnson, Moderna, Pfizer, Sputnik V, AstraZeneca, Sinopharm và Sinovac, nhằm thực hiện mục tiêu tiêm chủng cho khoảng 40% dân số trong tổng số 100 triệu người dân vào cuối năm nay.

Theo số liệu của Bộ Y tế Ai Cập, đã có khoảng 25 triệu người dân nước này được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa Covid-19.