Afghanistan khởi động chuyến hàng hóa đầu tiên sang châu Âu

NDO -

Đoàn gồm 7 xe tải chở hàng đầu tiên vận chuyển các sản phẩm thương mại từ thủ đô Kabul của Afghanistan đã khởi hành sang châu Âu.

Một khu chợ ở Kabul, Afghanistan. (WANA/REUTERS)
Một khu chợ ở Kabul, Afghanistan. (WANA/REUTERS)

Giám đốc Văn phòng Hải quan Kabul Mohammad Abdullah Bilall xác nhận với giới báo chí, đoàn 7 xe tải chở 100 tấn sản phẩm gồm: trái cây sấy khô, thảm, nghệ tây và hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu sang châu Âu đã khởi hành từ thủ đô Kabul ngày 18/10. Chuyến hàng sẽ đi qua các nước Trung Á và thành phố cảng Hairatan, dọc theo biên giới Afghanistan - Uzbekistan.

Đối với người dân Afghanistan, việc các nông sản và hàng hóa thương mại được vận chuyển bằng đường bộ là tin tốt hiếm hoi ở một đất nước vốn phải chịu ảnh hưởng nặng nề do hạn hán, xung đột và giá lương thực tăng cao.

Chính quyền mới tại Afghanistan do lực lượng Taliban lãnh đạo đang tích cực thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao để được cộng đồng quốc tế sớm công nhận cũng như triển khai các hoạt động hỗ trợ nhằm tránh xảy ra một thảm họa nhân đạo. Hôm 12/10, Taliban đã có các cuộc đối thoại trực tiếp với phái đoàn Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) ở Qatar, khi Brussels cam kết hỗ trợ Kabul 1 tỷ euro.

Ngày 14/10, tại Ankara, quyền Bộ trưởng Ngoại giao Afghanistan Amir Khan Muttaqi đã có cuộc thảo luận với Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Quan chức ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi chính phủ các nước mở lại các tài khoản nước ngoài của Afghanistan để giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng nhân đạo, tuy nhiên vẫn khẳng định quan điểm Ankara chưa công nhận Taliban.

Ngày 16/10, một phái đoàn Taliban đã đến quốc gia láng giềng Uzbekistan để thảo luận về các vấn đề thương mại và kinh tế, bảo đảm an ninh biên giới, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, vận tải và trung chuyển hàng hóa quốc tế.