20.000 doanh nghiệp Thái Lan đóng cửa do Covid-19

NDO -

Khoảng 20.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) của Thái Lan, chủ yếu trong lĩnh vực du lịch, đã đóng cửa trong quý đầu tiên của năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Thái Lan vẫn đóng cửa với du khách du lịch quốc tế, do chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. (Ảnh: AFP)
Thái Lan vẫn đóng cửa với du khách du lịch quốc tế, do chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. (Ảnh: AFP)

Theo VeerapongMalai, Giám đốc Văn phòng Xúc tiến Doanh nghiệp vừa và nhỏ Thái Lan (OSMEP), việc đóng cửa hàng loạt các SMEs trong ba tháng đầu năm 2021 được phản ánh thông qua việc số lượng người lao động tìm kiếm khoản trợ cấp thất nghiệp từ Văn phòng An sinh xã hội đã tăng gấp 2-3 lần so cùng kỳ năm trước.

Mặc dù vậy, ông VeerapongMalai cho biết, hiện xuất khẩu của Thái Lan đã có dấu hiệu khởi sắc thông qua sự phục hồi kinh tế ở các nền kinh tế phát triển như: Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản. Điều này đã giúp khoảng 23.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ mở cửa hoạt động kinh doanh, chủ yếu thông qua các nền tảng trực tuyến.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ làn sóng nhiễm Covid-19 thứ hai vào tháng 12-2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong quý đầu tiên 2021 được dự báo sẽ giảm tới 4,8%, thay vì 2 đến 2,4% như dự báo trước đó.

Để giúp giảm bớt tác động của đại dịch, ông Veerapong cho biết, OSMEP đã triển khai gói kích thích 50:50, với mục đích thuyết phục khoảng 100.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chương trình mua sắm của chính phủ.

Trong khi đó, ông Chonrungsee Chalermchaikit, Chủ tịch danh dự của Liên đoàn các doanh nghiệp vừa và nhỏ Thái Lan lưu ý rằng, phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ không được hỗ trợ tài chính, chẳng hạn như các khoản vay ưu đãi từ các ngân hàng thương mại và họ đang chờ Ngân hàng Thái Lan nới lỏng các hạn chế vay vốn.

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư