Xây dựng lòng tin, trách nhiệm để hướng tới tương lai

Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ là một mối quan hệ đặc biệt. Chính vì vậy, cùng với sự kiện Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, chuyến thăm, làm việc tại Hoa Kỳ của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu chương mới trong thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước, ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Đại học Harvard
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Đại học Harvard

Chuyến công tác của Thủ tướng có lịch trình dày đặc các hội nghị, hội thảo, tiếp xúc cấp cao, gặp gỡ...; di chuyển từ bờ Đông sang bờ Tây, đi qua bốn thành phố lớn gồm Washington, Boston, New York và San Francisco; gặp gỡ rất nhiều quan chức, doanh nhân, học giả hàng đầu, bạn bè Hoa Kỳ...

Trong buổi Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng, nguyên thủ Hoa Kỳ chia sẻ, cá nhân ông luôn dành nhiều tình cảm cho đất nước và người dân Việt Nam. Khi còn là thượng nghị sĩ, ông đã cùng bạn, người đồng nghiệp John McCain vận động chính giới Hoa Kỳ ủng hộ thúc đẩy quan hệ với Việt Nam. Tổng thống Joe Biden nhất trí với Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị giữa các quốc gia, không sử dụng vũ lực, giải quyết hòa bình các tranh chấp, xung đột, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc; bảo đảm tự do hàng hải và hàng không phù hợp Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Quốc hội Hoa Kỳ cũng hết sức ủng hộ tăng cường quan hệ với Việt Nam. Tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính với Chủ tịch thường trực Thượng viện Hoa Kỳ Patrick Leahy (P.Lê-hi) và một số thượng nghị sĩ, ông P.Leahy khẳng định mạnh mẽ: “Quốc hội Hoa Kỳ luôn có những thế hệ nghị sĩ ủng hộ quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ”. 

Trong trao đổi với các quan chức, tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đều nhấn mạnh, trong giai đoạn hiện nay, Việt Nam ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, sạch, có giá trị gia tăng cao, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, đây cũng là những lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh và đang hết sức quan tâm. Trong chuyến công tác, Thủ tướng hết sức quan tâm tiếp xúc và kêu gọi những tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ về công nghệ như Intel, Apple, Google, Microsoft tăng cường hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số, an ninh mạng... 

Trong 27 năm kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ, đã có bốn vị Tổng thống Hoa Kỳ liên tiếp đến thăm Việt Nam và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân hai nước. Kể từ đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden, nhiều quan chức cấp cao của Hoa Kỳ đã đến thăm Việt Nam vào thời điểm khó khăn của đỉnh dịch Covid-19 năm 2021. Vì vậy, hơn lúc nào hết, theo Thủ tướng, cần đẩy mạnh xây dựng, củng cố sự chân thành, lòng tin giữa các quốc gia. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính có buổi gặp gỡ, làm việc với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ. Số lượng đông đảo lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu Hoa Kỳ tham gia sự kiện này là minh chứng rõ ràng cho thấy cộng đồng doanh nghiệp đặt niềm tin vào Việt Nam.  Tại sự kiện lớn này, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC nhấn mạnh, cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ coi Việt Nam là thị trường chiến lược ưu tiên. Ông khẳng định, cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ đang ở vị trí tối ưu để có thể giúp Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chống biến đổi khí hậu, phát triển y tế... 

Gặp gỡ lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc và một số tổ chức của Liên hợp quốc, các nhà lãnh đạo đều đánh giá cao vai trò, vị thế, những thành tựu trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phòng, chống dịch Covid-19, tiêm chủng vaccine của Việt Nam; đồng thời cam kết đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình phát triển. Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Amina Mohammed  chia sẻ chân tình với Thủ tướng: Việt Nam luôn có tiếng nói mạnh mẽ ủng hộ chủ nghĩa đa phương, hòa bình và cải cách Liên hợp quốc, tham gia có trách nhiệm vào lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, triển khai hiệu quả các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và nỗ lực thực hiện các cam kết chống biến đổi khí hậu; thúc đẩy hợp tác phát triển vì lợi ích chung của cộng đồng.

Kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác đã tới thăm nơi Bác từng làm việc tại khách sạn Omni Parker House, thành phố Boston, thủ phủ bang Massachusetts-một trong những điểm đến trong hành trình tìm đường cứu nước của Người. Lưu bút tại đây, Thủ tướng mong rằng khách sạn Omni Parker House tiếp tục là điểm dừng chân ý nghĩa cho những người Việt Nam và bạn bè quốc tế quan tâm tìm hiểu về hành trình tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng như những đóng góp của Người đặt nền móng cho quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ và kết nối tư tưởng độc lập, tự do, vì sự phát triển thịnh vượng của hai quốc gia, dân tộc và lợi ích nhân dân hai nước.

Thăm hỏi, động viên bà con kiều bào, sinh viên Việt Nam đang học tập tại Hoa Kỳ, gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt ở bờ Đông Hoa Kỳ, gặp Việt kiều tiêu biểu, có đóng góp với đất nước, Thủ tướng ân cần thăm hỏi, đồng cảm, chia sẻ với đồng bào khi ở xa quê hương, xa Tổ quốc và trân trọng cảm ơn sự đóng góp của kiều bào đối với đất nước và góp phần vun đắp mối quan hệ hai nước. Cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ có vai trò là cầu nối trong quan hệ giữa Việt Nam-Hoa Kỳ; đóng góp vào phát triển của cả Việt Nam và Hoa Kỳ. Gặp gỡ các doanh nhân Việt kiều trong lĩnh vực công nghệ, tài chính, Thủ tướng mong muốn các doanh nhân luôn khỏe mạnh, kinh doanh thành đạt, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, tôn trọng pháp luật sở tại; không ngừng nỗ lực chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi số, đa dạng hóa chuỗi cung ứng; luôn hướng về và đóng góp cho quê hương, đất nước, cho quan hệ song phương.

Chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thành công rực rỡ trên nhiều phương diện, qua đó thể hiện một Việt Nam đang phục hồi, vươn lên mạnh mẽ sau đại dịch, vai trò và vị thế ngày càng được nâng cao, luôn là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.