Việt Nam đóng góp tích cực cho quan hệ ASEAN-Ấn Độ

NDO -

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Ấn Độ vừa tổ chức Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Ấn Độ tại New Delhi nhân kỷ niệm 30 năm hai bên thiết lập quan hệ đối tác. Quyền Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, Đại sứ Vũ Hồ trả lời phỏng vấn báo về kết quả hội nghị và đóng góp của Việt Nam trong quan hệ ASEAN-Ấn Độ.

Đoàn Việt Nam dự Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Ấn Độ.
Đoàn Việt Nam dự Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Ấn Độ.

Phóng viên: Xin ông cho biết ý nghĩa và kết quả đáng chú ý nhất của Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Ấn Độ.

Đại sứ Vũ Hồ: Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Ấn Độ mang nhiều ý nghĩa đặc biệt. Trước hết, đây là hội nghị đánh dấu kỷ niệm 30 năm thành lập quan hệ đối tác ASEAN-Ấn Độ. Thứ hai, đây là hội nghị đầu tiên giữa ASEAN và Ấn Độ được tổ chức trực tiếp sau quãng thời gian gián đoạn do dịch bệnh Covid-19. Thứ ba, hội nghị cũng là dịp để các bên đánh giá tình hình quốc tế, khu vực và các biến động phức tạp hiện nay, để cùng đưa ra các định hướng tương lai cho hợp tác giữa ASEAN và Ấn Độ thời gian tới. Thứ tư, với ý nghĩa hết sức quan trọng, thông qua hội nghị lần này, Việt Nam đã gửi đi thông điệp về hòa bình, ổn định, hợp tác, đối thoại, tới tất cả các nước trong động đồng quốc tế và khu vực.

Với những ý nghĩa đó, Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Ấn Độ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Một trong những kết quả chính là hai bên đều thấy rõ các giá trị của hòa bình và ổn định, giá trị của hợp tác, giá trị của đối thoại, phấn đấu chung vì hòa bình, ổn định và phồn vinh ở khu vực.

Dựa trên truyền thống lâu đời giữa quan hệ giữa Đông Nam Á và Ấn Độ, có thể thấy hai bên đều mong muốn nâng mối quan hệ ASEAN-Ấn Độ lên một tầm cao mới. Hiện ASEAN và Ấn Độ đang là đối tác chiến lược của nhau. Trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực diễn biến phức tạp trong khu vực và trên thế giới hiện nay, tinh thần đối thoại và hợp tác phải được duy trì. Đây chính là thông điệp được gửi đi qua hội nghị lần này.

Các bên đã đánh giá lại tất cả những hoạt động hợp tác thời gian qua, đặc biệt là giai đoạn đứt gãy do dịch bệnh Covid-19. Hợp tác ASEAN-Ấn Độ trong thời gian tới sẽ tập trung vào tận dụng tất cả những thành quả đã đạt được cũng như tiềm năng to lớn của cả hai bên. Thí dụ như thị trường của ASEAN-Ấn Độ gần 2 tỷ người dân, với tổng GDP gần 6.000 tỷ. Đây là một trong những tiềm năng lớn trong hợp tác kinh tế và thương mại giữa ASEAN và Ấn Độ.

Kết quả nữa là quyết tâm của các nước duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực thông qua đối thoại, đàm phán và xây dựng lòng tin. Có thể thấy tất cả những tranh chấp, bất đồng trong khu vực vẫn thường xuyên diễn ra. Trong bối cảnh đó, ASEAN cũng như Ấn Độ đều cam kết sẽ dựa trên đối thoại, hợp tác để giảm bớt bất đồng, mâu thuẫn trong quan hệ giữa các nước, các quốc gia.

Tóm lại, Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Ấn Độ đã chuyển đi thông điệp về đối thoại thẳng thắn, hợp tác chân thành và hài hòa trong tất cả các lợi ích.

Phóng viên: Là một thành viên tích cực của ASEAN, Việt Nam đã có những đóng góp cụ thể như thế nào tới thành công của hội nghị lần này?

Đại sứ Vũ Hồ: Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham gia hết sức tích cực và chủ động trong tất cả các hoạt động của hội nghị, mang đến hội nghị tinh thần của Việt Nam, mang đến Ấn Độ tinh thần của 50 năm quan hệ Việt Nam-Ấn Độ.

Phát biểu của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tập trung thúc đẩy mối quan hệ gắn kết giữa Ấn Độ và ASEAN, cũng như với Việt Nam trong tất cả các vấn đề của khu vực, tận dụng những kết quả đã có, phát huy tiềm năng giữa ASEAN nói chung, Việt Nam nói riêng với Ấn Độ để nâng tầm mối quan hệ.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã khẳng định rõ quan điểm, lập trường của Việt Nam về các vấn đề quốc tế và khu vực, về các tranh chấp, cạnh tranh giữa các nước lớn, các vấn đề nảy sinh trong khu vực như vấn đề Biển Đông, vấn đề Myanmar và cả xung đột ở các khu vực khác trên thế giới.

Ngoài đóng góp cho thành công của Hội nghị, tôi cho rằng đóng góp của Việt Nam còn là sự truyền tải thông điệp của Đảng và Nhà nước ta sau thành công của Đại hội Đảng lần thứ XIII đến Ấn Độ, nhất là khi Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tham gia Đối thoại Delhi lần thứ 12, diễn đàn đối thoại quan trọng của khu vực Nam Á về các vấn đề chính sách, bên cạnh Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Ấn Độ. 

Tôi tin rằng những đóng góp của Việt Nam cho thành công của Hội nghị sẽ tiếp tục được phát huy trong thời gian tới. Những đề xuất của Việt Nam nêu ra tại Hội nghị sẽ thành trở thành tài sản chung trong hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ.

PV: Xin cảm ơn Đại sứ!