Tuyên Quang tổ chức Đại hội điểm Đảng bộ cấp trên cơ sở

NDO -

Trong ba ngày từ 28 đến 30-6, Đảng bộ huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ 22, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đại biểu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Na Hang khóa XXII, nhiệm kỳ 2020-2025.
Đại biểu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Na Hang khóa XXII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đây là Đại hội được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang chọn làm đại hội điểm để rút kinh nghiệm tổ chức Đại hội cấp trên cơ sở. Dự Đại hội có 169 đại biểu chính thức đại diện cho 4.240 đảng viên trong toàn đảng bộ.

Na Hang là huyện vùng cao của tỉnh Tuyên Quang, có 12 dân tộc với hơn 46 nghìn nhân khẩu. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Na Hang đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, khai thác có hiệu quả các nguồn lực, thực hiện tốt ba nhiệm vụ trọng tâm và đạt được những kết quả quan trọng. Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản phát triển mạnh theo hướng hàng hóa. Giá trị sản xuất ngành nông nghiệp tăng bình quân 8%/năm, đạt mục tiêu Nghị quyết đề ra, bảo đảm chỉ tiêu sản lượng lương thực đạt hơn 18 nghìn tấn/năm. Huyện đã tập trung phát triển sản xuất một số sản phẩm đặc sản: Chè Shan tuyết với diện tích hơn 1.200 ha; sản lượng cá đặc sản nuôi trên hồ thủy điện Tuyên Quang hằng năm hơn 320 tấn.

Huyện Na Hang bước đầu hình thành các vùng lúa nếp, đậu tương, đậu xanh ở các xã phía bắc và vùng rau trái vụ tại xã Hồng Thái, xã Khâu Tinh. Một số sản phẩm đã khẳng định được thương hiệu danh tiếng như: chè Shan tuyết Hồng Thái, cá hồ thủy điện Tuyên Quang được xếp vào tốp “Chất lượng vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2016”. Doanh thu xã hội từ du lịch đạt hơn 132 tỷ đồng. Trong nhiệm kỳ đã kết nạp được 754 đảng viên mới.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang nhấn mạnh, việc lựa chọn Đảng bộ huyện Na Hang để chỉ đạo tổ chức Đại hội điểm cấp huyện của tỉnh có ý nghĩa hết sức quan trọng, vừa là sự ghi nhận những kết quả, nỗ lực, cố gắng, vừa là sự kỳ vọng khởi đầu cho một giai đoạn mới để Na Hang phát triển nhanh, bền vững hơn. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ rút ra được những kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo đại hội các đảng bộ cấp huyện trong tỉnh và tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Đồng chí cũng ghi nhận những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Na Hang đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Những thành tựu đó tạo tiền đề căn bản cho huyện từng bước phát triển nhanh và bền vững. Trong thời gian tới, huyện Na Hang cần tập trung huy động nguồn lực đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Ưu tiên xây dựng và phát triển thị trấn Na Hang cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại IV vào năm 2025, hướng tới là đô thị du lịch và trở thành đô thị trung tâm của khu vực các huyện giáp ranh thuộc bốn tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện Na Hang xác định hai khâu đột phá: Phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa đặc sản và phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng của huyện. Huyện Na Hang cũng xác định ba nhiệm vụ trọng tâm: Tăng cường thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực; nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên; xây dựng và phát triển thị trấn Na Hang đạt tiêu chí đô thị loại IV vào năm 2025.

Huyện Na Hang phấn đấu đến năm 2025: Giá trị sản xuất công nghiệp đạt hơn 1.500 tỷ đồng; tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia đạt hơn 98%; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng bình quân hơn 3%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 38 triệu đồng/người/năm; có hơn 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân từ 3-4%/năm...

Đại hội đã bầu 38 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện lần thứ 22, nhiệm kỳ 2020-2025 và bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội cấp trên gồm 24 đồng chí. Đồng chí Hoàng Anh Cương tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Bí thư Huyện ủy.

Ngay sau bế mạc Đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang đã rút kinh nghiệm tổ chức Đại hội điểm cấp huyện của tỉnh.

Theo đánh giá, Văn kiện Đại hội huyện Na Hang được xây dựng, chuẩn bị, đầy đủ chu đáo, nội dung có chất lượng, sát với tình hình thực tế của huyện. Công tác chuẩn bị nhân sự đúng quy trình, bảo đảm dân chủ, số lượng, điều kiện, tiêu chuẩn. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ Đại hội được quan tâm; thông tin tuyên truyền được coi trọng trước và trong Đại hội; an ninh trật tự trong suốt thời gian tổ chức Đại hội được bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, việc tổ chức Đại hội vẫn còn một số vấn đề cần rút kinh nghiệm như: Vẫn có những tham luận chưa thật sự chất lượng, toàn diện, sâu sắc…

Để tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ cấp huyện và tương đương nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang cũng rút ra một số kinh nghiệm chỉ đạo các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy Tuyên Quang, các ban Đảng Tỉnh ủy tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, không khí sôi nổi, dân chủ trong Đảng và sự đồng thuận của nhân dân; tổ chức tốt các phong trào thi đua lập thành tích thiết thực để chào mừng Đại hội Đảng các cấp gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2020. Tăng cường nắm tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý dứt điểm các vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong nhân dân và những vấn đề phức tạp nảy sinh ngay từ cơ sở.