Truy điệu, an táng 16 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào

NDO -

Ngày 20/5, tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Huế, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế long trọng tổ chức Lễ truy điệu và an táng 16 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại chiến trường Lào. Đây là những hài cốt liệt sĩ được quy tập trong mùa khô 2021-2022 tại 2 tỉnh Sa-la-van và Sê Kông (Lào).

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và các ban, ngành dâng hương lên các Anh hùng, liệt sĩ.
Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và các ban, ngành dâng hương lên các Anh hùng, liệt sĩ.

Tham dự Lễ truy điệu và an táng có đại diện Ban công tác đặc biệt Chính phủ, Quân khu 4, Ban công tác đặc biệt 2 tỉnh Sa-la-van và Sê Kông (Lào); lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cùng các sở, ban, ngành trong tỉnh và thành phố Huế; đại diện các lực lượng vũ trang tỉnh và đông đảo nhân dân, học sinh tại thành phố Huế.

Truy điệu, an táng 16 hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyên và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào -0
16 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại chiến trường Lào được quy tập về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Huế.

Trong không khí trang nghiêm và thành kính, các đại biểu cùng đông đảo người dân đã kính cẩn dâng những vòng hoa tươi thắm, thắp hương tưởng niệm, bày tỏ lòng tri ân và biết ơn sâu sắc với các liệt sĩ đã không tiếc xương máu, anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng cho nhân dân các bộ tộc Lào. Những chiến công của các liệt sĩ đã góp phần làm rạng rỡ và tô thắm thêm trang sử vàng của dân tộc hai nước, thắt chặt hơn tình cảm thủy chung, tình đoàn kết keo sơn, hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam-Lào.

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, chủ trương “Đền ơn đáp nghĩa” của Đảng và Nhà nước ta, trong mùa khô 2021-2022, cán bộ, chiến sĩ Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ 192 thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiếp tục khảo sát và tìm kiếm trên 8 huyện thuộc tỉnh Sa-la-van và 3 huyện thuộc tỉnh Sê Kông (Lào), qua đó tiến hành tìm kiếm, đào bới ở hàng trăm vị trí và đã cất bốc, quy tập được 16 hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn đưa về nước.

Truy điệu, an táng 16 hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyên và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào -0
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương phát biểu bày tỏ lòng tiếc thương và biết ơn vô hạn đối với các Anh hùng, liệt sĩ.

Phát biểu tại lễ truy điệu, thay mặt Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Phương đã bày tỏ lòng tiếc thương và biết ơn vô hạn đối với các liệt sĩ, những người đã không tiếc máu xương hy sinh vì nền hòa bình, độc lập và tình đoàn kết hữu nghị hai nước Việt Nam-Lào; đồng thời đánh giá cao những cố gắng, kết quả mà các cán bộ, chiến sĩ Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ đạt được trong đợt quy tập lần này.

Truy điệu, an táng 16 hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyên và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào -0
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành và lực lượng vũ trang tiến hành an táng các liệt sĩ.

Đồng chí Nguyễn Văn Phương khẳng định, đất nước, quê hương ta có được như ngày hôm nay là nhờ sự cống hiến lớn lao của biết bao liệt sĩ, của biết bao đồng bào, đồng chí đã hy sinh vì sự nghiệp độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Trước vong linh các Anh hùng, liệt sĩ, chúng ta nguyện sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại, ra sức đoàn kết một lòng, đem hết sức mình, đem hết tinh thần nghị lực, trí tuệ thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội Đảng bộ Thừa Thiên Huế lần thứ 16.

Truy điệu, an táng 16 hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyên và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào -0
Thắp nén nhang tri ân và tưởng nhớ, chào tiễn biệt các Anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng cho nhân dân các bộ tộc Lào.

Theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, trong nhiều năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ 192 đã từng đi qua hơn 850 bản, làng xa xôi ở 8 huyện thuộc tỉnh Sa-la-van và 3 huyện thuộc tỉnh Sê Kông (Lào) tiến hành tìm kiếm hàng nghìn vị trí và đã cất bốc được hơn 850 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở chiến trường Lào về nước.