Tri ân các liệt sĩ mở Đường Hồ Chí Minh trên biển

NDO -

Ngày 28/9, tại Khu di tích lịch sử cấp quốc gia tàu Không số Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, Tỉnh đoàn Phú Yên tổ chức dâng hương, hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến cứu nước.

Lực lượng đoàn thanh niên Phú Yên tổ chức dâng hương, thả hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ tại vị trí chuyến tàu Không số thứ tư cập bến Vũng Rô đêm 25/1/1965.
Lực lượng đoàn thanh niên Phú Yên tổ chức dâng hương, thả hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ tại vị trí chuyến tàu Không số thứ tư cập bến Vũng Rô đêm 25/1/1965.

Đây là một trong các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2021), với chủ đề “60 năm - Huyền thoại Đường Hồ Chí Minh trên biển”.

Tại chương trình, các đồng chí lãnh đạo, cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên của tỉnh đã dâng hương tại khu di tích và thả vòng hoa mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ” tại vị trí chuyến tàu Không số thứ tư cập bến Vũng Rô đêm 25/1/1965.

Sau khi dâng hương, đại diện các tổ chức đoàn đã đến thăm hỏi, tặng 15 suất quà cho các cựu thủy thủ Đoàn tàu Không số; gia đình cán bộ, chiến sĩ Hải quân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và thắp hương cho một số thủy thủ Đoàn tàu Không số đã mất.

Tại các nơi đến thăm, đoàn đã được nghe các cựu thủy thủ Đoàn tàu Không số, đặc biệt là Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trung tá Hồ Đắc Thạnh, nguyên Trưởng tàu 41, Đoàn 125-Đoàn tàu Không số (nay là Lữ đoàn 125), Quân chủng Hải quân, Bộ Quốc phòng kể lại những kỷ niệm trên mỗi chuyến tàu năm xưa vận chuyển vũ khí chi viện cho chiến trường miền nam…

Nhân dịp này, Tỉnh đoàn Phú Yên phối hợp Đoàn khối Các cơ quan Trung ương đã đến thăm, động viên và khởi công xây dựng công trình thanh niên “Nhà tình nghĩa” với giá trị 50 triệu đồng cho gia đình bà Nguyễn Thị Bết (SN 1935), ở thôn Cảnh Phước, xã Hòa Tân Đông, thị xã Đông Hòa. Số tiền trên do Đoàn khối Các cơ quan Trung ương hỗ trợ trong Chương trình kỷ niệm 60 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2021) tại Phú Yên.

Anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên cho biết, các hoạt động trên đây nhằm tuyên truyền, giáo dục cho thanh thiếu nhi về chiến công và thành tích vẻ vang của Đường Hồ Chí Minh trên biển; tôn vinh và tri ân công lao, đóng góp to lớn của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, cứu nước, giải phóng miền nam, thống nhất đất nước cũng như trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, bồi đắp niềm tin cho thế hệ trẻ đối với sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ giải phóng miền nam, vịnh Vũng Rô là một trong năm bến tàu mà các đoàn tàu không số trong chiến dịch Hồ Chí Minh trên biển cập bến. Từ cuối năm 1964 - đầu 1965, bến Vũng Rô đã tiếp nhận bốn chuyến tàu không số vận chuyển hơn 200 tấn vũ khí, thuốc men từ miền bắc chi viện cho chiến trường miền nam.

Với ý nghĩa lịch sử to lớn của bến tàu không số Vũng Rô, ngày 18/6/1997, Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận nơi đây là Di tích lịch sử cấp quốc gia.