Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri TP Hà Nội

NDO -

NDĐT - Ngày 12-10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các Đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1, TP Hà Nội, tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Tây Hồ và Hoàn Kiếm, báo cáo với cử tri dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIV; thông báo nội dung trả lời của các cơ quan chức năng về những vấn đề cử tri kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc lần trước. Cùng dự, có đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các cử tri quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Ảnh: ĐĂNG KHOA
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các cử tri quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Ảnh: ĐĂNG KHOA

Tại các cuộc tiếp xúc, cử tri tập trung đề cập hai vấn đề lớn, đó là công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng và công tác tổ chức - cán bộ. Nhiều cử tri cho rằng, thời gian qua, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có nhiều chuyển biến tích cực, không còn "vùng cấm", không khoan nhượng với bất cứ đối tượng nào. Cử tri đau lòng trước những cán bộ, nhất là cán bộ cấp cao vi phạm phải xử lý kỷ luật, nhưng rất yên tâm, tin tưởng vào tinh thần quyết tâm đấu tranh ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực của Ðảng. Một số vụ án nghiêm trọng được đưa ra xét xử nghiêm minh, có đối tượng bị đề nghị tử hình, hoặc chung thân, điều đó không ai muốn, nhưng không thể khác, có như vậy mới từng bước loại trừ được tham nhũng. Vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương hoạt động có kết quả cụ thể, rõ rệt qua mỗi kỳ họp; mong rằng Ủy ban kiểm tra các cấp, thanh tra các cấp cũng cần hoạt động quyết liệt và hiệu quả như thế. Cử tri nêu rõ, Trung ương hành động quyết liệt, các cấp, các ngành, địa phương cũng phải hành động quyết liệt. Vụ thanh tra đối với Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái, cần sớm có kết luận và công khai kết luận để cử tri được biết. Nhiều ý kiến đề nghị, những vụ việc liên quan cán bộ cấp tỉnh thì Trung ương phải vào cuộc, không để cấp tỉnh tiến hành thanh tra. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải làm quyết liệt hơn nữa, đồng bộ hơn nữa, nhất là việc thu hồi tài sản do tham nhũng mà có. Cần có cơ chế bảo vệ người tố cáo và xác định rõ trách nhiệm của người tố cáo; cần làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và giám sát thường xuyên đối với công tác này, nhất là trong tố cáo tham nhũng, tiêu cực.

Ðối với công tác cán bộ, nhiều cử tri khẳng định còn nhiều bất cập, yếu kém gây bức xúc dư luận, nhất là việc bố trí sắp xếp cán bộ, vừa để lãng phí chất xám, vừa để một số cán bộ yếu kém cả về phẩm chất, năng lực lại nắm giữ các cương vị lãnh đạo, quản lý. Càng yêu cầu tinh giản biên chế, bộ máy càng phình to. Việc kê khai tài sản còn hình thức, ít tác dụng hiệu quả. Cần có biện pháp cụ thể. Nhiều vấn đề Ðảng, Nhà nước cấm, song không ít nơi vẫn ngang nhiên tồn tại, kỷ cương phép nước bị buông lỏng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri TP Hà Nội ảnh 1

(Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Cử tri mong Ðảng huy động được tổng lực của nhân dân để xây dựng đất nước phát triển nhanh, bền vững, song vẫn băn khoăn nhiều về tình trạng nợ xấu, nợ công đang là vấn đề đáng báo động. Hoạt động của ngân hàng cần tiếp tục chấn chỉnh quyết liệt để ngăn chặn sai phạm, yếu kém. Quốc hội phải giám sát chặt chẽ quá trình cổ phần hóa các tập đoàn kinh tế. Nhiều vấn đề khác như tình trạng phá rừng bừa bãi ở một số nơi, vấn đề thu phí, các khoản đóng góp của học sinh, quy hoạch, quản lý đô thị,... cũng được cử tri nêu tại các cuộc tiếp xúc.

Ðối với hoạt động của Quốc hội, cử tri hoan nghênh đã có nhiều đổi mới hiệu quả trong hoạt động lập pháp, giám sát, song cũng băn khoăn làm thế nào để luật đến được với người dân. Ðề nghị nên có tiếp xúc cử tri theo chuyên đề; đại biểu Quốc hội nên có cuộc tiếp xúc hoặc gặp gỡ trao đổi với cử tri nơi cư trú. Như thế Quốc hội vừa lắng nghe được nhiều ý kiến của cử tri, vừa khẳng định được vai trò của Quốc hội. Qua Hội nghị T.Ư 6, khóa XII vừa bế mạc, cử tri tin tưởng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan Ðảng, Nhà nước; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh,...

Phát biểu ý kiến tại các cuộc tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn, hoan nghênh cử tri đã có nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, thẳng thắn, trách nhiệm, xây dựng, đề cập nhiều vấn đề quan trọng trên các lĩnh vực. Ðồng chí cho rằng, Quốc hội có nhiều kênh thông tin, nhưng tiếp xúc cử tri là kênh thông tin quan trọng; mỗi lần tiếp xúc cử tri các đại biểu Quốc hội như được tiếp thêm sinh khí mới, niềm tin mới, thêm nhiều thông tin, kinh nghiệm thực tiễn phục vụ công tác. Về các kiến nghị của cử tri, Tổng Bí thư cho biết sẽ được tổng hợp báo cáo Quốc hội để nghiên cứu tiếp thu, phát huy ưu điểm, khắc phục yếu kém, nhất là về tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế. Ðây là vấn đề lớn, phức tạp phải làm từng bước.

Trả lời ý kiến cử tri về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư nêu rõ, Trung ương Ðảng đã chỉ đạo và thực hiện kiên trì, quyết liệt, nhưng vẫn phải tiếp tục làm quyết liệt hơn nữa. Ðồng chí phân tích, từ những năm 1925-1927, trong cuốn Ðường Kách mệnh, Bác Hồ đã nói nhiều về tư cách người cách mệnh. Năm 1947, viết Sửa đổi lối làm việc, Người nói nhiều đến đạo đức cách mạng và coi đức là gốc của người cán bộ cách mạng. Ðảng ta cũng đã có nhiều nghị quyết về công tác cán bộ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, đấu tranh phòng, chống tham nhũng là công việc khó, phức tạp, phải kiên trì; càng làm càng có thêm kinh nghiệm. Sau Ðại hội XII của Ðảng, Trung ương chỉ đạo quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, nhưng còn gian nan vì tham nhũng ngày càng tinh vi. Các phần tử xấu cấu kết với cán bộ "moi" tiền của Nhà nước. Ðồng chí nhấn mạnh, càng khó càng phải làm, không có bất cứ vùng cấm nào. Chúng ta làm quyết liệt, xử lý nghiêm minh cán bộ sai phạm, nhưng rất nhân văn. Xét xử phải thấu lý, đạt tình, để cảnh báo răn đe; song còn mở đường cho người sai phạm sửa chữa, còn đường tiến. Tất cả cùng vào cuộc, không được ai đứng ngoài, phải tự giác sửa mình, bình tĩnh làm cho hiệu quả, không gây xáo trộn. Tổng Bí thư cho rằng, kỷ luật một cán bộ còn là bài học cho nhiều người. Trung ương đã làm quyết liệt, các địa phương, các ngành cũng phải vào cuộc, không được trông chờ.

Về công tác cán bộ, Tổng Bí thư nhấn mạnh, nếu xây dựng Ðảng là nhiệm vụ then chốt thì công tác cán bộ là then chốt của then chốt; là nguyên nhân của mọi nguyên nhân vì "cán bộ là cái gốc của mọi công việc" như Bác Hồ đã nói. Trung ương luôn coi trọng công tác tổ chức, cán bộ gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo. Sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế là việc quan trọng, thật sự là một cuộc cách mạng. Cái gì đã rõ thì làm ngay; cái khó thì tiếp tục nghiên cứu tổng kết rút kinh nghiệm để làm tiếp. Tổng Bí thư mong cử tri tiếp tục đóng góp ý kiến cho Trung ương...

* Sáng 12-10, Ðoàn đại biểu Quốc hội (QH) TP Hải Phòng tổ chức tiếp xúc đông đảo cử tri tại huyện Tiên Lãng chuẩn bị cho kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, các đại biểu cử tri được thông báo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và TP Hải Phòng từ đầu năm đến nay; nội dung dự kiến chương trình kỳ họp thứ tư QH khóa XIV và hoạt động của Ðoàn Ðại biểu Quốc hội TP Hải Phòng thời gian qua. Ý kiến của các đại biểu cử tri đều bày tỏ sự phấn khởi về kết quả tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và TP Hải Phòng thời gian qua. Ðồng thời, đóng góp nhiều ý kiến thẳng thắn, thiết thực trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Ðại diện Ðoàn đại biểu QH thành phố Hải Phòng, đã ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp tâm huyết, thẳng thắn, thiết thực của cử tri và giải đáp một số thắc mắc, kiến nghị của cử tri.