Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Chủ tịch QH và Chủ tịch Thượng viện Thái-lan

NDO -

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái-lan, ngày 26-6, tại Trụ sở QH Thái-lan, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lần lượt hội kiến Chủ tịch QH kiêm Chủ tịch Hạ viện Thái-lan Xổm-xặc Kiệt-xụ-ra-nôn và Chủ tịch Thượng viện Thái-lan Ni-kôm Vi-rắt-pa-ních.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Chủ tịch QH kiêm Chủ tịch Hạ viện Thái-lan Xổm-xặc Kiệt-xụ-ra-nôn. Ảnh: TRÍ DŨNG (TTXVN)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Chủ tịch QH kiêm Chủ tịch Hạ viện Thái-lan Xổm-xặc Kiệt-xụ-ra-nôn. Ảnh: TRÍ DŨNG (TTXVN)

Chủ tịch QH kiêm Chủ tịch Hạ viện Xổm-xặc Kiệt-xụ-ra-nôn và Chủ tịch Thượng viện Thái-lan Ni-kôm Vi-rắt-pa-ních nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức Vương quốc Thái-lan; khẳng định chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước với khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược; đề nghị hai nước tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về kinh tế, trong đó có vấn đề hợp tác sản xuất và mua bán gạo. Hai vị Chủ tịch bày tỏ sự ngưỡng mộ và đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam; tin tưởng Việt Nam sẽ đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng lần đầu đến thăm đất nước Thái-lan tươi đẹp, được chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện của Vương quốc Thái-lan, đồng thời cũng bày tỏ vui mừng được gặp lại Chủ tịch Hạ viện Xổm-xặc Kiệt-xụ-ra-nôn và Chủ tịch Thượng viện Thái-lan Ni-kôm Vi-rắt-pa-ních. Tổng Bí thư cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và chu đáo mà Thủ tướng, Chính phủ Thái-lan, cũng như Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Thượng viện và nhân dân Thái-lan dành cho Tổng Bí thư và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. Ðề cập quan hệ giữa hai nước, các nhà lãnh đạo đánh giá cao những bước phát triển tốt đẹp và mạnh mẽ của mối quan hệ hợp tác ngày càng gắn bó, tin cậy trong những năm gần đây, cả về quan hệ Ðảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thông báo với Chủ tịch Hạ viện và Chủ tịch Thượng viện Thái-lan kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Thủ tướng Dinh-lắc Xin-na-vắt, những phương hướng lớn và biện pháp cụ thể để tăng cường quan hệ nhiều mặt giữa hai nước trong thời gian tới. Các nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng, việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước là một sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, mở ra chương mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác, tạo nền tảng thúc đẩy mạnh mẽ, sâu rộng quan hệ hợp tác song phương cũng như trong khuôn khổ đa phương, vì lợi ích nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh và đánh giá cao việc Quốc hội hai nước, đặc biệt trong thời gian gần đây, đã tăng cường các hình thức hợp tác thiết thực, phù hợp, như duy trì trao đổi Ðoàn lãnh đạo Quốc hội hằng năm, giao lưu giữa hai Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị nhằm nâng cao lòng tin, sự hiểu biết, giữa lãnh đạo hai Quốc hội, các nghị sĩ, đại biểu Quốc hội hai nước, thúc đẩy hợp tác Quốc hội trong giám sát việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác, hiệp định giữa hai nước; tiếp tục trao đổi và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực trong khuôn khổ ASEAN, APEC, ASEM, AIPA cũng như Diễn đàn liên nghị viện quốc tế IPU.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Hạ viện Xổm-xặc Kiệt-xụ-ra-nôn và Chủ tịch Thượng viện Thái-lan Ni-kôm Vi-rắt-pa-ních tin tưởng các nước ASEAN sẽ tăng cường đoàn kết, hợp tác, cùng nhau giải quyết các vấn đề đa phương quốc tế và khu vực trong đó có vấn đề Biển Ðông. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đề nghị Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện và các nghị sĩ Thái-lan tiếp tục có tiếng nói chính trị ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho bà con Việt kiều làm ăn, sinh sống tại Thái-lan, tạo cầu nối hữu nghị cho mối quan hệ hợp tác nhiều mặt và giao lưu nhân dân ngày càng phát triển giữa hai nước.

Quốc hội Thái-lan đã tổ chức đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nghi lễ trang trọng nhất với việc cử quốc ca của hai nước và duyệt đội danh dự trước tượng đài Vua Ra-ma VII, ngay trong khuôn viên Trụ sở Quốc hội Thái-lan.

* Cùng ngày, Chủ tịch Ðảng Dân chủ Thái-lan, nguyên Thủ tướng Thái-lan A-bi-xịt Vây-cha-chi-va đã đến chào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ngài Chủ tịch nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Thái-lan, coi đây là dấu mốc quan trọng, mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Chủ tịch A-bi-xịt Vây-cha-chi-va khẳng định tiếp tục tăng cường quan hệ với Ðảng Cộng sản Việt Nam, thúc đẩy quan hệ giao lưu giữa nhân dân hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thông báo với Chủ tịch A-bi-xịt Vây-cha-chi-va một số nét khái quát về tình hình Việt Nam gần đây; tình hình Ðảng Cộng sản Việt Nam, quan hệ đối ngoại của Ðảng Cộng sản Việt Nam với các chính đảng ở các nước trên thế giới. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điểm lại các dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa Ðảng Cộng sản Việt Nam và Ðảng Dân chủ Thái-lan mấy chục năm qua, trong đó, nổi bật là sự kiện tháng 3-1993, Ngài Chuôn Lịch Pay, nguyên Thủ tướng, nguyên Chủ tịch Ðảng Dân chủ trở thành Thủ tướng Thái-lan đầu tiên thăm Việt Nam; và cũng trong năm đó, Tổng Bí thư Ðỗ Mười cũng là Tổng Bí thư đầu tiên của Ðảng Cộng sản Việt Nam thăm Thái-lan (10-1993). Những sự kiện đó đã mở ra trang mới trong quan hệ giữa hai nước, hai đảng. Tổng Bí thư cho rằng, sau khi Thủ tướng Cha-ti-chai Chô-ha-van đưa ra chiến lược "Biến chiến trường thành thị trường" vào năm 1988, tạo cơ sở quan trọng cho việc cải thiện quan hệ giữa Thái-lan với các nước Ðông Dương, cũng như cho việc mở rộng quan hệ giữa Ðảng Cộng sản Việt Nam và các đảng chính trị Thái-lan.

Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư bày tỏ tin tưởng và hy vọng rằng, với vị trí và vai trò quan trọng trên chính trường và trong QH Thái-lan, Ðảng Dân chủ Thái-lan sẽ tiếp tục phát huy ảnh hưởng của mình, làm cơ sở và góp phần thiết thực vào sự phát triển chung của quan hệ hai nước trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác kinh tế trong thời gian tới.

Tổng Bí thư đề nghị hai Ðảng tiếp tục tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và phối hợp lập trường tại các diễn đàn đa phương, chính đảng mà hai đảng cùng là thành viên; trân trọng mời Ngài A-bi-xịt Vây-cha-chi-va sớm thăm lại Việt Nam và sẵn sàng đón tiếp vào thời gian thích hợp cho cả hai phía. Ngài A-bi-xịt Vây-cha-chi-va đã vui vẻ nhận lời.

* Trưa 26-6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc ăn trưa và làm việc với một số lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu Thái-lan, những đại diện tiêu biểu của giới doanh nhân Thái-lan, những nhà đầu tư vào Việt Nam. Tại cuộc gặp, Tổng Bí thư đã thông báo với các lãnh đạo doanh nghiệp Thái-lan một số nét lớn về tình hình kinh tế Việt Nam, những chủ trương của Ðảng, Nhà nước Việt Nam về thu hút đầu tư và tăng cường hơn nữa đầu tư thương mại giữa hai nước Việt Nam và Thái-lan. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Thái-lan, trong đó quan hệ thương mại đầu tư luôn là điểm sáng trong quan hệ hai nước; đồng thời đánh giá cao những đóng góp to lớn của các doanh nghiệp Thái-lan trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước Việt Nam và Thái-lan.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng cho rằng, tiềm năng hợp tác kinh tế của hai nước còn rất lớn, hai bên cần thúc đẩy cơ chế Ủy ban Hỗn hợp thương mại để tăng thương mại và đầu tư; tăng cường hợp tác về tài chính và nguồn tài chính cả trong khuôn khổ song phương và đa phương; tăng cường hợp tác trong sản xuất và xuất khẩu gạo, nông sản...; tăng cường hợp tác phát triển nguồn nhân lực; tăng cường hợp tác đầu tư trong xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng đô thị; tăng cường phối hợp chặt chẽ, hoàn thành kết nối vận tải đa phương thức; tăng cường hợp tác giữa các tổ chức doanh nghiệp, tăng cường vai trò của Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Thái-lan và Thái-lan - Việt Nam.

Tổng Bí thư cho biết, Việt Nam luôn hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Thái-lan đầu tư, làm ăn lâu dài ở Việt Nam; đồng thời, đề nghị phía Thái-lan tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Thái-lan.

* Tối 26-6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp ông Pra-chuộp Chai-nha-sản, Chủ tịch Hội Hữu nghị Thái - Việt. Tại cuộc tiếp, sau khi nghe Chủ tịch Hội Hữu nghị Thái - Việt báo cáo về tình hình Hội và những kết quả hoạt động của Hội trong thời gian qua, Tổng Bí thư đã phát biểu đánh giá cao những hoạt động tích cực và hiệu quả của Hội Hữu nghị Thái - Việt, cho rằng các hoạt động mà Hội Hữu nghị Thái - Việt đang thực hiện là những việc làm rất có ý nghĩa, những đóng góp thiết thực cho việc gìn giữ và phát triển mối quan hệ hai nước. Tổng Bí thư cũng cảm ơn lãnh đạo Hội, trong thời gian qua đã quan tâm, phối hợp với các cơ quan chức năng Thái-lan, ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để bà con Việt kiều yên tâm sinh sống, làm ăn tại Thái-lan; đánh giá cao sự hỗ trợ của Hội đối với hoạt động của các doanh nghiệp Thái-lan tại Việt Nam cũng như doanh nghiệp Việt Nam tại Thái-lan.

Tổng Bí thư tin tưởng rằng, Hội sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái-lan, có nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục và động viên nhân dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ, nhận thức sâu sắc, góp phần vào việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Tổng Bí thư cũng mong muốn Hội Hữu nghị Thái - Việt tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp cũng như người dân Thái-lan hiểu biết thêm về Việt Nam, về tình cảm hữu nghị của người Việt Nam dành cho người dân Thái-lan, đóng góp tích cực vào việc phát triển tình hữu nghị giữa hai nước.

* Ngày 26-6, Chủ tịch Trường đại học Tha-ma-sạt đã trao bằng Tiến sĩ danh dự ngành Chính trị học cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Lễ trao bằng diễn ra một cách trang trọng với sự tham gia của hàng trăm quan chức, cùng các giảng viên và sinh viên của Trường đại học Tha-ma-sạt. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao truyền thống và thành tựu của Trường đại học Tha-ma-sạt trong 79 năm xây dựng và phát triển; bày tỏ mong muốn Vương quốc Thái-lan nói chung và Trường đại học Tha-ma-sạt nói riêng sẽ quan tâm đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực.

* Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm Thái-lan của Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Chủ tịch Tập đoàn Amata Vi-crôm. Ðánh giá cao những thành tựu mà Tập đoàn Amata đã đạt được trong hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Tập đoàn Amata tiếp tục mở rộng quy mô hợp tác làm ăn tại Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ cao, phát triển thành phố thông minh..., góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam, cũng như tăng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Thái-lan lên 15 tỷ USD vào năm 2020 và hướng tới cân bằng cán cân thương mại, vì lợi ích và sự phát triển của cả hai bên.

* Cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ công bố việc mở đường bay và ký kết thỏa thuận thành lập liên doanh hàng không tại Thái-lan giữa Công ty cổ phần Hàng không VietJet (VietJetAir) và Hãng hàng không Kan Air. Liên doanh có tên gọi là Thai VietJetAir.

Thai VietJetAir dự kiến bắt đầu hoạt động vào đầu năm 2014 với hai hoặc ba chiếc A320 hiện đại và mới nhất.

* Trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 26-6, tại Băng-cốc (Thái-lan) còn diễn ra một số hoạt động khác: Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền có cuộc làm việc với Thứ trưởng Lao động Thái-lan; Trưởng Ban Ðối ngoại T.Ư Hoàng Bình Quân trả lời phỏng vấn báo Dân tộc và Thông tấn xã Thái-lan về ý nghĩa, mục đích và một số kết quả chính trong chuyến thăm Thái-lan của Tổng Bí thư; Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an Ðặng Văn Hiếu có các cuộc làm việc với Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia và Tổng Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Thái-lan.