Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm, hội kiến các nhà lãnh đạo Pháp

Ngày 27-3, tại Ðiện Ê-li-dê, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Pháp E.Ma-crông.

Tổng thống Pháp E. Ma-crông đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TRÍ DŨNG (TTXVN)
Tổng thống Pháp E. Ma-crông đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TRÍ DŨNG (TTXVN)

Tổng thống Pháp E.Ma-crông nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức Pháp vào thời điểm đặc biệt trong quan hệ hai nước; đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, nhà nước pháp quyền của Việt Nam; bày tỏ coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa Pháp và Việt Nam. Tổng thống Pháp gửi lời chia buồn với Ðảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam về sự ra đi của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng sang thăm lại Cộng hòa Pháp; cảm ơn về sự đón tiếp trọng thị mà Tổng thống, chính quyền và nhân dân Pháp dành cho Tổng Bí thư và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; đánh giá cao vị trí và vai trò của Pháp ở châu Âu và trên thế giới; khẳng định, Việt Nam luôn coi việc phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với Pháp là một ưu tiên cao trong chính sách đối ngoại của mình; cảm ơn Pháp trong những năm qua đã hỗ trợ và giúp đỡ Việt Nam về nhiều mặt.

Trong bầu không khí hữu nghị, chân tình và hiểu biết lẫn nhau, hai nhà lãnh đạo hai nước đã thông báo cho nhau về tình hình của mỗi nước; trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, nhất là về vấn đề an ninh ở khu vực. Hai bên cùng cho rằng, cần giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế và cần phát huy vai trò trách nhiệm của các quốc gia, vì an ninh và phát triển ở khu vực. Hai bên tập trung trao đổi ý kiến sâu rộng về các phương hướng và biện pháp lớn, nhằm xác lập khuôn khổ, định hướng và tạo động lực mới làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược, mở ra giai đoạn phát triển mới cho quan hệ hai nước.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng, Pháp và Việt Nam có mối quan hệ rất đặc biệt với sự gắn bó mật thiết về lịch sử, văn hóa, xã hội; bày tỏ vui mừng trải qua 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược, quan hệ hai nước đang chứng kiến giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất với nền tảng hợp tác toàn diện, phong phú, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, là cơ sở và động lực để đưa quan hệ Việt Nam - Pháp phát triển lên tầm cao mới.

Nhằm đẩy mạnh hợp tác chiến lược, tạo chuyển biến mạnh mẽ để thúc đẩy và nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực, hai nhà lãnh đạo nhất trí duy trì thường xuyên và tăng cường trao đổi, tiếp xúc cấp cao, nâng cao hiệu quả các cơ chế đối thoại, hợp tác; mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực; mở rộng giao lưu nhân dân, tăng cường hợp tác giữa các địa phương; tăng cường phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Tổng thống Pháp E.Ma-crông đề nghị, Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Pháp đầu tư vào Việt Nam, thực hiện các dự án hợp tác tại Việt Nam; tăng cường hợp tác về quốc phòng, an ninh, hợp tác về đào tạo cán bộ; đẩy mạnh hợp tác về tư pháp, các hoạt động của Quốc hội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh và ghi nhận những đề nghị của Pháp, bày tỏ Việt Nam mong muốn sự hỗ trợ và hợp tác hiệu quả của Pháp.

Hai nhà lãnh đạo cùng chia sẻ quan điểm cho rằng, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước trong thời gian qua đã có nhiều phát triển tích cực, song chưa thật sự tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp, vị thế, tiềm năng và mong muốn của hai nước. Trên cơ sở đó, hai bên nhất trí đẩy mạnh các biện pháp thiết thực nhằm thúc đẩy thương mại, tăng mạnh thương mại hai chiều trong thời gian tới; trao đổi các biện pháp thúc đẩy các dự án hợp tác quan trọng giữa hai nước như hợp tác về viễn thông, năng lượng, hàng không, nước sạch, biến đổi khí hậu, môi trường; hỗ trợ các điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thâm nhập sâu vào thị trường của nhau; cho rằng, hiện nay hai nước đang có nhiều điều kiện để gia tăng hợp tác về đầu tư, nhất là trong các lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như công nghệ cao, năng lượng sạch, nông nghiệp hữu cơ, công nghệ số...

Hai bên cũng trao đổi sâu rộng về khả năng và các biện pháp thúc đẩy hợp tác về khoa học - công nghệ, thúc đẩy các dự án về y tế, năng lượng, hợp tác nghiên cứu, giáo dục đào tạo. Tổng thống Pháp E.Ma-crông khuyến khích mở trường Pháp tại Việt Nam.

Hai bên cũng khẳng định mong muốn chung của Việt Nam và Pháp là gắn các mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Pháp vào các không gian khu vực rất năng động là Liên hiệp châu Âu (EU) và ASEAN; nhất trí đẩy nhanh việc hoàn tất ký và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU trong năm 2018, tạo động lực mới cho hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với Pháp và EU.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao những đóng góp quan trọng của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, là cầu nối quan trọng cho quan hệ giữa Việt Nam và Pháp. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Pháp tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập, đóng góp cho sự phát triển của Pháp và cho quan hệ giữa hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng mời Tổng thống Pháp sang thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp. Tổng thống Pháp E.Ma-crông cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

★ Cùng ngày, tại Ðiện Ê-li-dê, Tổng thống Pháp E.Ma-crông tổ chức chiêu đãi trọng thể chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

★ Cùng ngày, hai nhà lãnh đạo chứng kiến lễ ký các văn bản hợp tác quan trọng giữa hai bên và cùng phát biểu ý kiến với báo chí.

★ Sáng 27-3, tại Thủ đô Pa-ri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp lãnh đạo một số doanh nghiệp hàng đầu của Pháp đã và đang có nhiều dự án hợp tác đầu tư tại Việt Nam.

Gặp lãnh đạo Tập đoàn Airbus, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh Tập đoàn Airbus, tập đoàn uy tín hàng đầu trong lĩnh vực hàng không của Pháp, châu Âu và thế giới, đã hợp tác tốt đẹp với các đối tác Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước phát triển theo hướng thiết thực, hiệu quả, mang lại lợi ích cho người dân hai nước, hai khu vực ASEAN và EU. Tổng Bí thư chúc Tập đoàn Airbus tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong đầu tư kinh doanh tại Việt Nam; khẳng định, Việt Nam luôn chào đón và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Pháp đến hợp tác làm ăn. Là tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực hàng không, Tập đoàn Airbus đã có quan hệ hợp tác tốt đẹp với Việt Nam từ 15 năm nay. Theo lãnh đạo Tập đoàn Airbus, Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển; Airbus đang cùng các đối tác Việt Nam triển khai các chương trình hợp tác dài hạn, nhằm khai thác tốt hơn tài nguyên, giám sát thiên tai, đào tạo cán bộ và nhiều lĩnh vực khác.

★ Cùng ngày, gặp lãnh đạo Tập đoàn Bouygues, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh Tập đoàn Bouygues hợp tác đầu tư các dự án lớn trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, lĩnh vực mà Việt Nam đang rất cần trong quá trình phát triển, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; mong muốn, Tập đoàn Bouygues tiếp tục quan tâm hợp tác đầu tư với Việt Nam trong lĩnh vực này theo hướng hiện đại, bền vững, có tầm nhìn, chiến lược lâu dài. Với thế mạnh là xây dựng cơ sở hạ tầng, viễn thông, lãnh đạo Tập đoàn Bouygues xác định, Việt Nam là thị trường quan trọng; mong muốn triển khai hợp tác với các đối tác Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, dự án; sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng quản lý...

★ Cùng ngày, gặp lãnh đạo Tập đoàn Total, một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về năng lượng, khí hóa lỏng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh Tập đoàn Total đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ mới, hiện đại; nhấn mạnh, với dân số gần 100 triệu người và đang tiến hành công nghiệp hóa, nhu cầu năng lượng của Việt Nam là rất lớn.

★ Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, ngày 27-3, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng hội kiến Bộ trưởng Quốc phòng Pháp P.Pác-li. Tại cuộc hội kiến, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định, Bộ Quốc phòng Việt Nam luôn coi trọng quan hệ và mong muốn hợp tác sâu rộng hơn nữa với Bộ Quốc phòng Pháp; đề xuất một số nội dung, biện pháp cụ thể, nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng song phương như tăng cường trao đổi đoàn các cấp, trao đổi các vấn đề chiến lược quốc phòng, tăng cường giao lưu và trao đổi kinh nghiệm giữa các quân binh chủng... Bộ trưởng Quốc phòng Pháp P.Pác-li cho biết, Pháp sẽ mời Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Pháp trong năm nay.

★ Trước đó, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng làm việc với Tổng Cục trưởng Tổng Cục hợp tác quốc tế và chiến lược, thuộc Bộ Quốc phòng Pháp P.Ê-rê-ra. Hai bên nhất trí thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam - Pháp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương…

★ Nhân dịp này, Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Pháp ký Ý định thư về việc ký Tuyên bố Tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng giai đoạn 2018-2020 và Thỏa thuận sửa đổi Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực thủy đạc, đại dương học và bản đồ hàng hải.

★ Chiều 26-3 (giờ địa phương), tại Ðiện Ma-ti-nhông, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Thủ tướng Pháp E.Phi-líp-pê.

Thủ tướng Pháp E.Phi-líp-pê đánh giá cao chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Cộng hòa Pháp, coi đây là dấu mốc quan trọng thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Nhìn nhận về quan hệ song phương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng E.Phi-líp-pê đánh giá cao chất lượng và sự năng động trong hợp tác giữa hai nước với những lĩnh vực hợp tác phong phú, toàn diện và hiệu quả, từ hợp tác chính trị, ngoại giao, kinh tế, an ninh, quốc phòng, đến hợp tác văn hóa, y tế, khoa học, giáo dục đào tạo, pháp luật và tư pháp, hợp tác giữa các địa phương. Hai bên khẳng định mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược trong giai đoạn mới; nhất trí tăng cường trao đổi, tiếp xúc, nhất là tiếp xúc cấp cao, nâng cao hiệu quả các cơ chế đối thoại, hợp tác trên các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, tăng cường phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Pháp E.Phi-líp-pê nhấn mạnh, hợp tác kinh tế luôn đóng vai trò rất quan trọng trong tổng thể quan hệ hai nước, nhất trí quyết tâm đưa quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư phát triển mạnh mẽ hơn nữa để tương xứng quan hệ về chính trị, văn hóa và tiềm năng còn rất lớn của Pháp và Việt Nam. Thủ tướng Pháp E.Phi-líp-pê bày tỏ vui mừng trước việc hai nước đã ký nhiều hợp đồng, văn kiện hợp tác về kinh tế trong chuyến thăm; khẳng định, Chính phủ Pháp sẽ thúc đẩy triển khai thực hiện có kết quả các dự án, thỏa thuận giữa hai bên, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương và doanh nghiệp Pháp mở rộng hợp tác cùng có lợi với Việt Nam; mong muốn, Chính phủ Việt Nam tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Pháp đầu tư tại Việt Nam. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, hai bên cần nỗ lực hơn nữa để phát huy tiềm năng hợp tác kinh tế giữa hai nước, triển khai hiệu quả thực chất các dự án; khẳng định, Việt Nam sẵn sàng tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Pháp đầu tư tại Việt Nam để Pháp tham gia sâu hơn vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam và sẵn sàng là cầu nối để các doanh nghiệp Pháp tiếp cận thị trường ASEAN và các nước thành viên Hiệp định Ðối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Hai bên bày tỏ mong muốn cùng nhau đẩy nhanh việc hoàn tất ký kết và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp châu Âu (EU) trong năm 2018, tạo động lực mới cho hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với Pháp và EU. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Chính phủ Pháp tăng cường hỗ trợ, hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Pháp.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng mời Thủ tướng Pháp E.Phi-líp-pê sang thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp. Thủ tướng E.Phi-líp-pê đã vui vẻ nhận lời.

★ Ngày 26-3, tại Trụ sở Thượng viện Pháp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Chủ tịch Thượng viện Pháp G.Lác-sê. Chủ tịch Thượng viện G.Lác-sê nhiệt liệt chào mừng và bày tỏ vui mừng có dịp được gặp và trao đổi với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; cho rằng, chuyến thăm Pháp lần này của Tổng Bí thư có ý nghĩa rất đặc biệt, tạo động lực mới cho quan hệ song phương. Chủ tịch Thượng viện Pháp khẳng định, Pháp hết sức coi trọng vị trí, vai trò của Việt Nam và quan hệ Pháp - Việt, mong muốn phát triển toàn diện các mặt hợp tác giữa hai nước, góp phần không ngừng làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược Việt - Pháp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Thượng viện Pháp G.Lác-sê vui mừng chứng kiến quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp với các lĩnh vực hợp tác toàn diện, phong phú và hiệu quả; đánh giá cao những đóng góp rất quan trọng của các cơ quan nghị viện hai nước vào việc củng cố mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác toàn diện giữa hai nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Pháp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Pháp, mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước, đồng thời mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực khác; hoan nghênh những đóng góp của các nghị sĩ vào quá trình thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương hai nước; mong muốn hai bên phối hợp chặt chẽ để tổ chức thành công Hội nghị hợp tác giữa các địa phương hai nước lần thứ 11 tại thành phố Tu-lu-dơ vào năm 2019. Chia sẻ với ý kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch Thượng viện Pháp ủng hộ đề nghị hai bên đẩy mạnh hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư, đồng thời mong muốn tăng cường hợp tác trong việc giảng dạy và quảng bá tiếng Pháp tại Việt Nam. Chủ tịch Thượng viện Pháp cũng khẳng định sẽ tích cực quan tâm thúc đẩy phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU sau khi Hiệp định được ký kết, tạo động lực mới cho hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với Pháp và các nước EU.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Thượng viện Pháp G.Lác-sê đã trao đổi thông tin và ý kiến về một số tình hình khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng chuyển lời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mời Chủ tịch Thượng viện Pháp sớm sang thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp. Chủ tịch Thượng viện Pháp G.Lác-sê vui vẻ nhận lời.

★ Chiều 26-3, tại trụ sở Quốc hội (QH) Pháp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch QH Pháp Ph.Ðờ Ruy-gi dự Lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (1973-2018).

Phát biểu ý kiến tại Lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ sự cảm kích vì chuyến thăm tới Pháp lần này của Ðoàn đóng góp vào việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ mà trải qua năm tháng, hai nước đã cùng nhau tạo dựng và đưa vào chiều sâu. Lịch sử đã kết nối hai dân tộc. Việt Nam và Pháp luôn cuốn hút nhau về mọi mặt, từ quan hệ chính trị, hợp tác kinh tế đến văn hóa hay con người. Tổng Bí thư chỉ rõ, trong suốt 45 năm qua, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, nước Pháp luôn là đối tác hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu cũng như trên thế giới. Quan hệ với Pháp giữ vị trí ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Các mối quan hệ trao đổi giữa hai nước trong khuôn khổ song phương cũng như đa phương, phát triển ngày càng phong phú, đa dạng, cho phép hai bên tham khảo và chia sẻ quan điểm gần gũi trên nhiều vấn đề khu vực và quốc tế. Sự hiện hữu của Pháp tại Việt Nam vẫn tồn tại cùng thời gian qua các công trình kiến trúc suốt từ bắc đến nam như Nhà hát Lớn Hà Nội, cầu Long Biên hay Bưu điện trung tâm thành phố Hồ Chí Minh... Sự giao thoa về văn hóa giữa nhân dân và hai nước vô cùng sôi động và đa dạng. Vẻ đẹp và sức hấp dẫn của văn hóa Pháp luôn được trân trọng, ngưỡng mộ tại Việt Nam. Viện Pháp tại Việt Nam đã mở thêm nhiều chi nhánh tại một số thành phố lớn của Việt Nam. Và ngược lại, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pa-ri, một trong hai cơ sở văn hóa của Việt Nam ở nước ngoài, từ 10 năm nay không ngừng hoàn thành sứ mệnh truyền bá văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam tại nước Pháp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, từ nhiều năm nay, Pháp không chỉ là nhà tài trợ song phương hàng đầu châu Âu cho Việt Nam mà còn là đối tác hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực. Trong hợp tác giữa hai nước, giáo dục, đào tạo đại học và nghiên cứu khoa học luôn chiếm vị trí ưu tiên. Hàng trăm thỏa thuận đã được ký kết giữa các trường đại học và trung tâm nghiên cứu của hai nước. Hiện có khoảng 7.000 sinh viên và thực tập sinh Việt Nam đang theo học tại Pháp. Trường đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội và sắp tới Trường đại học Quản lý châu Âu (EMU) đang tham gia vào mạng lưới đồ sộ về hợp tác văn hóa, giáo dục giữa hai nước, mang tới cho sinh viên Việt Nam nhiều cơ hội học tập và trải nghiệm trong môi trường quốc tế. Quan hệ hợp tác giữa các địa phương hai nước cũng được mở rộng với sự tham gia của 20 địa phương của Pháp và 15 tỉnh, thành phố của Việt Nam với 10 Hội nghị hợp tác phi tập trung đã được tổ chức trong thời gian qua. Cách đây 5 năm, hai nước đã thiết lập khuôn khổ đối tác chiến lược, thể hiện sự nâng cấp về tin cậy chính trị và mở ra chiều sâu mới trong quan hệ hợp tác. Sự phối hợp giữa hai nước trong các vấn đề khu vực, quốc tế không ngừng được tăng cường.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, yếu tố con người đóng vai trò quyết định trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp. Trong những năm qua, dù là chính khách, nghị sĩ, kỹ sư, bác sĩ, giáo viên, doanh nhân hay nghệ sĩ, những người bạn này đã trở thành cầu nối của tri thức, công nghệ, kỹ thuật quản lý hiện đại cần thiết cho sự phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Việc tăng cường quan hệ hợp tác Việt - Pháp là yêu cầu khách quan và cần thiết vì lợi ích của cả hai nước. Hai bên cần nỗ lực làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược, tăng cường tin cậy chính trị, trao đổi, tiếp xúc cấp cao, nâng cao hiệu quả các cơ chế đối thoại, hợp tác; đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực, mở rộng giao lưu nhân dân, tăng cường hợp tác giữa các địa phương; tăng cường phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Tổng Bí thư khẳng định, vượt lên trên các yếu tố chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, giữa hai nước Pháp và Việt Nam, giữa hai dân tộc là cả một sự chân tình. Lịch sử đã khiến mỗi nước có một vị trí đặc biệt đối với nhau. Hai nước cần xích lại gần nhau hơn nữa và cần phát huy vị trí thuận lợi của Pháp tại Việt Nam và qua đó tại châu Á, cũng như của Việt Nam tại Pháp và qua đó tại châu Âu.

Chủ tịch QH Pháp Ph.Ðờ Ruy-gi nêu rõ: Trong suốt chặng đường lịch sử chung, có những lúc thăng, lúc trầm, nhưng quan hệ sâu đậm giữa hai dân tộc đã được dệt nên theo dòng thời gian. Tháng 4-1973, hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra trang mới trong quan hệ giữa Pháp và Việt Nam. Những năm tháng sau này, trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, Pháp đã vượt qua khó khăn để đứng bên Việt Nam. Chặng đường lịch sử đã qua là nền tảng vững chắc cho tương lai mà hai nước chung tay xây dựng. Cộng đồng người Việt Nam rất đông tại Pháp chính là cầu nối quan hệ hai nước, đóng góp tích cực vào xây dựng đất nước Pháp. Việt Nam là đối tác quan trọng của Pháp ở khu vực Ðông - Nam Á đang phát triển năng động. Năm 2013, hai nước đã nâng tầm quan hệ lên mức đối tác chiến lược và cùng nhau hợp tác trên nhiều bình diện chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, trên kênh nghị viện, quân sự và chiến lược… Ngày càng nhiều doanh nghiệp Pháp làm việc với các đối tác Việt Nam. Nhiều sinh viên Việt Nam học tập tại Pháp có quá trình học tập ưu tú, xuất sắc và đây là lực lượng quan trọng củng cố quan hệ hai nước. Hai nước đã hợp tác xây dựng các cơ sở giáo dục tiên tiến ở Việt Nam, cùng nhau đối đầu những thách thức toàn cầu, như biến đổi khí hậu ở đồng bằng sông Cửu Long, đồng bằng sông Hồng.

★ Chiều 26-3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch QH Pháp Ph.Ðờ Ruy-gi chứng kiến lễ ký sáu văn bản, thỏa thuận hợp tác giữa hai bên gồm: Ý định thư hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Tập đoàn Airbus Defence and Space về công nghệ vũ trụ; Chương trình hợp tác năm 2018 giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Hội đồng công chứng tối cao Pháp; Thỏa thuận giữa Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam với Viện Nghiên cứu phát triển Pháp về nghiên cứu và quy hoạch tài nguyên môi trường biển; Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Sở hữu trí tuệ (Việt Nam) và Viện Sở hữu công nghiệp quốc gia Pháp về hợp tác trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ; Hợp đồng giữa Vietnam Airline với Air France và Công ty Kỹ thuật máy bay Air France Industry; Biên bản ghi nhớ về việc mua 24 máy bay giữa Tre Việt (Bamboo Airline, FLC) và Airbus.

★ Sáng 27-3 (giờ địa phương), tại Trụ sở Hiệp hội giới chủ Pháp (MEDEF) ở Thủ đô Pa-ri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ đại diện MEDEF. Cùng tham dự cuộc gặp, có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh; đông đảo doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Pháp và Việt Nam.

Phát biểu ý kiến tại cuộc gặp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Trong 45 năm qua, Pháp luôn là nước phương Tây đi đầu trong thúc đẩy quan hệ với Việt Nam; quan hệ chính trị và hợp tác, giao lưu trên các lĩnh vực giữa hai nước phát triển tốt đẹp; hai nước đã trở thành đối tác chiến lược của nhau cách đây 5 năm. Nhiều doanh nghiệp Pháp đã và đang kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam. Tuy nhiên, mức độ hợp tác kinh tế giữa hai nước vẫn còn không ít hạn chế, kim ngạch thương mại song phương năm 2017 chỉ bằng hơn 1% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam; đầu tư của Pháp tại Việt Nam vẫn còn thấp, chưa tương xứng quan hệ chính trị tốt đẹp, vị trí và tiềm năng của hai nước. Tổng Bí thư nêu rõ, mục đích chuyến thăm Pháp lần này của Ðoàn là trao đổi biện pháp thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Việt Nam là một nền kinh tế mới nổi với gần 100 triệu dân và cơ cấu dân số vàng, kinh tế tăng trưởng trung bình hơn 7%/năm trong suốt hơn 30 năm qua; quy mô thương mại đạt 425 tỷ USD vào năm 2017. Việt Nam đang tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Năm 2017 năng lực cạnh tranh của Việt Nam tăng 5 bậc, môi trường kinh doanh tăng 14 bậc, kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng GDP đạt 6,81%, dự trữ ngoại tệ và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đều tăng mạnh, đạt mức kỷ lục. Việt Nam có nền kinh tế có độ mở cao, là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, trong đó có khu vực mậu dịch tự do Hiệp hội các quốc gia Ðông - Nam Á (ASEAN), Hiệp định Ðối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và đang hoàn tất Hiệp định thương mại tự do với EU. Ðiều kiện, nhu cầu và tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam với các doanh nghiệp Pháp là rất lớn và thuận lợi. Việt Nam đang trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng chú trọng chất lượng và tính bền vững; ưu tiên và khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghệ xanh, năng lượng sạch, nông nghiệp sinh học, hữu cơ, kinh tế số, chính phủ điện tử, y tế, văn hóa, giáo dục… Việt Nam rất coi trọng và mong muốn tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Pháp; mong muốn các doanh nghiệp Pháp tăng cường tìm hiểu và mở rộng hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao các dự án đầu tư, kinh doanh của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Pháp phù hợp định hướng phát triển và chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam. Chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương của Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất và bảo đảm quyền lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung, các nhà đầu tư Pháp nói riêng. Tổng Bí thư mong muốn, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Pháp sẽ kinh doanh thành công, bền vững lâu dài tại Việt Nam.

Chủ tịch MEDEF P.Gát-ta bày tỏ hân hạnh đón tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; khẳng định, sự hiện diện của Tổng Bí thư và Ðoàn tại cuộc gặp là minh chứng cho tầm quan trọng của quan hệ hai nước. Chủ tịch P.Gát-ta cho biết, nhiều doanh nghiệp lớn của Pháp đã hợp tác kinh doanh tại Việt Nam, ký kết các hợp đồng lớn với các đối tác Việt Nam. Ông P.Gát-ta khẳng định, Việt Nam đang trở thành con hổ ở châu Á, với sự phát triển kinh tế bền vững, chính phủ mở cửa sâu rộng với quốc tế; những nỗ lực cải cách thể chế, khiến môi trường đầu tư, thị trường Việt Nam ngày càng hấp dẫn, thu hút mạnh mẽ các doanh nghiệp Pháp. Hiện nay, hơn 200 doanh nghiệp Pháp có mặt tại Việt Nam. Với sự tăng trưởng kinh tế vượt bậc, tầng lớp trung lưu ở Việt Nam gia tăng nhanh chóng, mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh đối với các nhà đầu tư, trong đó có các doanh nghiệp Pháp.

Ðại diện các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Pháp cảm ơn Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai dự án hợp tác đầu tư kinh doanh; bày tỏ mong muốn nâng cao chất lượng, mở rộng hợp tác đầu tư tại Việt Nam với nhiều dự án hợp tác mới. Các nhà đầu tư Pháp có chung nhận định, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng ổn định, cùng những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác làm ăn lâu dài và thuận lợi. Các doanh nghiệp Pháp mong muốn đầu tư kinh doanh hiệu quả, góp phần vào sự phát triển kinh tế, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân Việt Nam.

Tại cuộc gặp, đại diện Chính phủ Việt Nam đã đối thoại với các doanh nghiệp Pháp, trao đổi các vấn đề cụ thể, nhằm tìm ra các giải pháp hợp tác hiệu quả trong từng lĩnh vực.

★ Sau buổi gặp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chứng kiến một số doanh nghiệp hai nước trao các văn bản, thỏa thuận hợp tác. Trong đó, Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn Safran - CFM ký biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về cung cấp động cơ và các dịch vụ kỹ thuật, bảo dưỡng cho các tàu bay của hãng, trị giá 6,5 tỷ USD. Các doanh nghiệp hai bên cũng trao các văn bản hợp tác, gồm: Hợp đồng giữa Vietjet Air và Công ty Gecas France về thuê mua sáu tàu bay A321 neo trị giá 800 triệu USD. Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Tập đoàn FPT và Airbus về việc xây dựng năng lực và đội ngũ tư vấn và phát triển nền tảng dữ liệu skywise của Airbus. MOU giữa Tập đoàn FPT và Tập đoàn Geopost về việc giúp hiện đại hóa hệ thống IT, tăng hiệu quả hoạt động của Geopost. Thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn T&T và Tập đoàn Boyugues về cải tạo sân vận động Hàng Ðẫy, trị giá 310 triệu USD.

★ Chiều 27-3, tại Thủ đô Pa-ri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bí thư toàn quốc Ðảng Cộng sản Pháp P.Lô-răng đến chào. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng được gặp đồng chí Bí thư toàn quốc P.Lô-răng và các đồng chí trong Ban lãnh đạo Ðảng Cộng sản Pháp.

Cảm ơn những lời nói tốt đẹp của đồng chí P.Lô-răng về quan hệ giữa hai Ðảng, hai nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Tuy quan hệ ngoại giao giữa hai nước chính thức bắt đầu từ năm 1973, nhưng trên thực tế, quan hệ giữa hai dân tộc, giữa nhân dân hai nước và quan hệ giữa những người cộng sản của hai nước đã có từ trước đó rất lâu. Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều lãnh đạo tiền bối của Việt Nam đã tham gia phong trào cộng sản, tiến bộ Pháp và kết nối với phong trào cách mạng Việt Nam từ rất sớm. Rất nhiều tấm gương, những người đồng chí, những người bạn Pháp đã cùng sát cánh với nhân dân Việt Nam tạo thành phong trào phản chiến rộng rãi, góp phần làm thức tỉnh cộng đồng quốc tế ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của dân tộc Việt Nam. Sự đoàn kết gắn bó và hợp tác giúp đỡ lẫn nhau trong quá khứ là bệ phóng cho quan hệ Việt Nam - Pháp tiếp tục phát triển trong tương lai.

Thông báo một số nét về tình hình Việt Nam, về kết quả các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo Pháp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Quan hệ Việt Nam - Pháp ngày càng phát triển tốt đẹp, sâu rộng và hiệu quả trên các lĩnh vực. Tổng Bí thư mong muốn, Ðảng Cộng sản Pháp, với vai trò, uy tín của mình, tiếp tục giúp đỡ, tác động để chính quyền Pháp tiếp tục đà phát triển quan hệ với Việt Nam. Hai bên thường xuyên duy trì trao đổi lý luận giữa hai Ðảng; ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn khu vực và thế giới.

Bí thư toàn quốc Ðảng Cộng sản Pháp P.Lô-răng bày tỏ niềm vui và tự hào được chào đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí Việt Nam sang thăm chính thức Cộng hòa Pháp, nhất là chuyến thăm của Tổng Bí thư và Ðoàn đã đạt kết quả tốt đẹp. Thay mặt những người cộng sản Pháp, đồng chí P.Lô-răng chúc mừng các đồng chí Việt Nam về những thành tựu đã đạt được trong công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước, nhất là trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Ðồng chí P.Lô-răng vui mừng nhận thấy, quan hệ Việt Nam-Pháp đang trên đà phát triển tốt đẹp; tin tưởng chuyến thăm của Tổng Bí thư và Ðoàn sẽ tạo bước phát triển quan trọng trong quan hệ hai nước theo hướng thực chất, hiệu quả. Với tư cách là bạn, là đồng chí, những người cộng sản Pháp sẽ tích cực góp phần xây dựng chính sách tích cực đối với Việt Nam. Trong bối cảnh ngày nay, Ðảng Cộng sản Pháp tiếp tục đoàn kết gắn bó với Việt Nam, có tiếng nói tích cực ủng hộ các chính sách của Chính phủ Pháp đối với Việt Nam.

Cuối năm 2018, Ðảng Cộng sản Pháp sẽ tiến hành Ðại hội, kỷ niệm 100 năm thành lập Ðảng Cộng sản Pháp. Nhân dịp này, đồng chí P.Lô-răng kiến nghị có hình thức kỷ niệm xứng đáng, vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh, người có nhiều công lao đóng góp cho hai Ðảng Cộng sản, hai dân tộc Pháp-Việt Nam. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh, đánh giá cao sáng kiến của đồng chí P.Lô-răng và chúc Ðảng Cộng sản Pháp tổ chức thành công Ðại hội vào cuối năm 2018.

★ Chiều cùng ngày, trong cuộc tiếp Ðoàn đại biểu Hội Hữu nghị Pháp - Việt, do Chủ tịch Hội G.Ða-vi-ô làm Trưởng đoàn đến chào, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn Hội tiếp tục phát huy kết quả và kinh nghiệm hoạt động thời gian qua, phối hợp các tổ chức hữu nghị khác ở Việt Nam và Pháp, không ngừng vun đắp để cây hữu nghị Pháp - Việt ngày càng tươi tốt; hy vọng, trong thời gian tới, Hội Hữu nghị Pháp - Việt sẽ có nhiều hơn nữa các hoạt động phong phú, thiết thực, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác hai nước tiếp tục phát triển trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế… Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh và cảm ơn những người bạn Pháp đã luôn dành tình cảm yêu mến và tâm huyết của mình đối với Việt Nam và quan hệ Pháp - Việt Nam. Trải qua quá trình 57 năm hoạt động, Hội Hữu nghị Pháp - Việt đã có nhiều sáng kiến, hoạt động phong phú và ý nghĩa, đoàn kết, ủng hộ Việt Nam, tiếp thêm nguồn động lực cho nhân dân Việt Nam cả trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước ngày nay.

Chủ tịch Hội G.Ða-vi-ô khẳng định, ngày nay, Việt Nam đã vươn lên và có vị trí, vai trò ngày càng quan trọng ở Ðông - Nam Á. Hội sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động đoàn kết với Việt Nam, phù hợp nhu cầu và hoàn cảnh của từng địa phương, đồng thời tìm ra những định hướng hợp tác tốt hơn, tập trung vào những lĩnh vực thiết thực đối với Việt Nam, như bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, vấn đề nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, các vấn đề quốc tế liên quan Việt Nam… góp phần tăng cường đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

★ Theo phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Pháp, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, ngày 27-3, Trưởng Ban Ðối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân tiếp Bí thư Trung ương phụ trách đối ngoại của Ðảng Xã hội Pháp M.Bờ-rô. Tại buổi tiếp, đồng chí Hoàng Bình Quân đề xuất một số biện pháp nhằm tăng cường quan hệ giữa Ðảng Cộng sản Việt Nam và Ðảng Xã hội Pháp, góp phần củng cố quan hệ giữa hai nước. Hai bên cũng trao đổi về tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Pháp và biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các địa phương hai nước.