Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự họp báo sau Đại hội

NDO -

Ngay sau khi Đại hội bế mạc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đến dự, phát biểu ý kiến và trả lời báo chí trong buổi họp báo tại Trung tâm Báo chí Đại hội XIII của Đảng. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì họp báo, để thông báo kết quả Đại hội đến báo chí trong nước và quốc tế.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu ý kiến và trả lời báo chí tại buổi họp báo.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu ý kiến và trả lời báo chí tại buổi họp báo.

Cùng dự, có các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư; Lê Minh Hưng, Bí thư T.Ư Đảng, Chánh Văn phòng T.Ư và đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành, cơ quan T.Ư. Tham gia họp báo, có gần 500 phóng viên trong nước, hơn 60 phóng viên của 26 hãng thông tấn, báo chí nước ngoài có mặt tại Trung tâm Báo chí và 66 phóng viên của các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài theo dõi trực tuyến.

Phát biểu ý kiến với báo chí, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Đại hội XIII của Đảng đã thành công rất tốt đẹp, rút ngắn được gần hai ngày làm việc so với kế hoạch. Có thể nói, đây là một trong những đại hội thành công nhất cả về nội dung, hình thức, cách thức tổ chức… Đại hội đã thảo luận, thống nhất thông qua các văn kiện Đại hội và hoàn thành tốt công tác nhân sự.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ, công tác xây dựng văn kiện lần này có nhiều điểm mới, đó là không chỉ tổng kết 5 năm của nhiệm kỳ Đại hội XII, mà còn nhìn lại suốt quá trình 35 năm đổi mới đất nước, mang tầm tổng kết lý luận và thực tiễn. Các văn kiện được chỉnh sửa, từng bước hoàn thiện nhiều lần qua việc lấy ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội, tổng hợp từ đại hội đảng bộ các cấp,… Đấy là cách làm mới. Vì thế, các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng thật sự là sản phẩm kết tinh trí tuệ, ý chí của toàn Đảng, toàn dân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự, phát biểu tại họp báo sau Đại hội -0
 Quang cảnh buổi họp báo.

Về công tác nhân sự, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết lần này làm rất chu đáo, thận trọng, công tâm, khách quan, làm từng bước, từng việc, từ dễ đến khó, rộng đến hẹp, làm hết việc này đến việc khác, có lớp lang, làm đến đâu chắc đến đó. Công tác tổ chức phục vụ Đại hội rất tốt, cẩn thận từ nơi ăn, chốn ở, đến bố trí phương tiện đi lại, cách thức làm việc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đoàn dự Đại hội, bảo đảm an toàn tuyệt đối mặc dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Công tác tổ chức phục vụ tốt cũng là để chống tình trạng gặp gỡ, vận động, xin phiếu bầu,…

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ, Đại hội nào cũng bàn toàn những việc lớn, khó, phức tạp, nhạy cảm, nhất là công tác nhân sự. Lần này, công tác nhân sự làm rất tốt, Đại hội bầu một lần là đủ số lượng Ủy viên Trung ương chính thức và dự khuyết. Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương dự kiến họp cả ngày, nhưng một buổi là xong, bầu Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư, Ủy ban Kiểm tra T.Ư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, không khí tin cậy lẫn nhau, hồ hởi, phấn khởi trong Đại hội rất rõ, mừng thấy đất nước phát triển, thấy Đại hội thành công. Điều đó không tự nhiên có được, mà là cả quá trình phấn đấu trong suốt nhiệm kỳ và những chặng đường dài của đất nước. Từ đó để tổng kết, rút ra những vấn đề mang tính chất lý luận, thực tiễn, không chỉ trong 5 năm vừa qua, mà cho cả thời kỳ đổi mới. Về mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ không chỉ đề ra cho 5 năm, mà còn xác định cho 10 năm tới và tầm nhìn 25 năm sau, gắn với kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm Nhà nước ta ra đời; phấn đấu đến năm 2045, Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, thành công của Đại hội không phải ở chỗ thông qua được nghị quyết, bầu ra được Ban Chấp hành Trung ương mới, mà quan trọng hơn là thời gian tới, chúng ta phải tổ chức đưa nghị quyết vào cuộc sống thế nào, biến nó thành hiện thực thế nào, vì qua kiểm điểm cho thấy việc tổ chức thực hiện nghị quyết vẫn là khâu yếu. Do đó, Nghị quyết của Đại hội phải sớm được thể chế hóa, cụ thể hóa thành những chủ trương, phải chỉ đạo quyết liệt từ trên xuống dưới; phải làm ra của cải vật chất, dân phải giàu, nước phải mạnh, đời sống của nhân dân phải hạnh phúc, ấm no hơn, thế mới là Đại hội thành công. Một lần nữa, có thể khẳng định Đại hội đã thành công rất tốt đẹp, với không khí phấn khởi, tin tưởng. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhắc lại câu nói của Bác Hồ: “Đại hội sẽ làm cho Đảng ta đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, tư tưởng và hành động đã nhất trí, càng nhất trí hơn nữa".

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng chia sẻ, báo chí cả trong nước và quốc tế có đóng góp quan trọng cho thành công của Đại hội, đã đưa tin nhanh, kịp thời chính xác các hoạt động của Đại hội, đáp ứng được lòng tin, mong đợi của nhân dân, nếu không sẽ có đủ thứ suy diễn, bàn tán rất phức tạp, nhất là về nhân sự. Chưa bao giờ có số lượng nhà báo dự Đại hội đông như lần này. Báo chí vừa biểu dương việc làm tốt, vừa nhanh nhạy, kịp thời phát hiện phê phán, phản bác luồng tư tưởng xấu, quan điểm sai trái, dư luận không đúng,… Đồng chí mong rằng, báo chí phải truyền được cảm hứng, khí thế của Đại hội đến toàn Đảng, toàn dân để thực hiện thật tốt Nghị quyết Đại hội đã đề ra.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự, phát biểu tại họp báo sau Đại hội -0
Đông đảo phóng viên trong nước và phóng viên quốc tế tại Việt Nam dự buổi họp báo.

Trả lời câu hỏi của các nhà báo về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, đây là vấn đề lớn, phức tạp, không chỉ ở nước ta mà quốc gia nào cũng có; không chỉ thời nay mà thời nào cũng có, chỉ có điều ít hay nhiều, rộng hay hẹp, bởi đây là bệnh của những người có chức, có quyền, không chịu rèn luyện.

Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng được Đảng ta chỉ đạo từ lâu, nhưng làm quyết liệt từ năm 2013, khi thành lập Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng. Từ đó đến nay làm liên tục, làm quyết liệt, không dừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, xử lý nhiều vụ việc, vụ án, trong đó có cả Ủy viên, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị; Ủy viên, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng. Gần Đại hội, khi điều tra, kết luận rõ người, rõ tội vẫn đưa ra xét xử. Việc xử lý cán bộ sai phạm không phải cốt để trị ai hay thù oán ai.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhắc lại lời Bác Hồ, cưa đi một cành sâu mọt để cứu cả cây, xử một vài người để răn đe, giáo dục, ngăn ngừa người khác đừng vi phạm; cảnh tỉnh, cảnh báo, ngăn ngừa là chính, chứ không phải cốt xử cho nhiều, cho nặng mới là nghiêm. Đồng chí nhấn mạnh, đấu tranh phòng, chống tham nhũng là vô cùng phức tạp, khó khăn, nếu không có bản lĩnh, dũng khí, tình cảm chân chính thì không thể làm được, dễ mắc sai phạm. Đây là cuộc đấu tranh còn lâu dài, gian khổ, quyết liệt, vừa qua mới làm hạn chế, ngăn ngừa tham nhũng được một bước. Những người có chức, có quyền, nếu không tu dưỡng rèn luyện thì sẽ còn xảy ra tham nhũng, tới đây cuộc đấu tranh này còn phải làm quyết liệt, dù có gian nan.

Tại họp báo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đã trả lời nhiều câu hỏi của các nhà báo về những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ Đại hội XII, những khó khăn, thách thức đặt ra trong nhiệm kỳ tới và các giải pháp cơ bản để đưa Nghị quyết Đại hội Đảng XIII vào cuộc sống.