Tiếp nhận bài “Tiến quân ca” và truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao

NDO -

NDĐT - Chiều 15-7, tại Nhà Quốc hội (QH), Văn phòng QH phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Thi đua khen thưởng T.Ư tổ chức Lễ tiếp nhận bài: “Tiến quân ca” và truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu ý kiến.

Tiếp nhận bài “Tiến quân ca” và truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao

Dự lễ tiếp nhận có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng; các Ủy viên T.Ư Đảng: Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch QH; đại diện các bộ, ngành và gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao.

Bài “Tiến quân ca” được nhạc sĩ Văn Cao sáng tác trong những ngày đất nước ta đang sục sôi chuẩn bị cho cuộc tổng khởi nghĩa, giành độc lập. Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 16-8-1945, Đại hội Quốc dân họp ở Tân Trào quyết định chọn bài “Tiến quân ca” làm Quốc ca. Ngay sau đó, bài “Tiến quân ca” đã được hàng vạn quần chúng nhân dân hát vang trong những ngày Cách mạng Tháng Tám lịch sử. Đặc biệt, trong Lễ chào cờ tại buổi Lễ Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa vào ngày 2-9-1945 tại Quảng trường Ba Đình. Tại Kỳ họp thứ nhất, QH khóa I được tổ chức vào tháng 3-1946, bài “Tiến quân ca” chính thức được QH chọn làm Quốc ca của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa cho đến ngày nay là Quốc ca của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, được quy định trong Hiến pháp là Quốc ca của nước ta. Đây là niềm tự hào, một vinh dự to lớn mà chưa một tác phẩm âm nhạc Việt Nam nào khác có được.

Hơn 70 năm trôi qua, bài “Tiến quân ca” luôn thể hiện sức sống mãnh liệt và ngày càng khẳng định giá trị của một tác phẩm lớn, gắn liền với lịch sử dân tộc, luôn được vang lên trong các sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, trở thành bài hát của cả dân tộc. Mỗi người dân Việt Nam trên khắp mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài đều hát ca khúc này như một biểu tượng linh thiêng về Tổ quốc Việt Nam, tiếp tục vang mãi như một lời hiệu triệu non sông.

Phát biểu tại lễ tiếp nhận, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ sự xúc động khi được chứng kiến lễ tiếp nhận từ gia đình cố nhạc sĩ, gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất tới bà Nghiêm Thúy Băng và gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao về nghĩa cử cao đẹp của bà và gia đình. Đồng thời, khẳng định: Đảng và Nhà nước luôn ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp to lớn của cố nhạc sĩ Văn Cao đối với nền âm nhạc, văn học, nghệ thuật Việt Nam. “Tiến quân ca” đã và sẽ mãi mãi là tài sản chung, vô giá của cả dân tộc, đúng như ý nguyện của gia đình và cố nhạc sĩ lúc sinh thời. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ tin tưởng những lời ca, giai điệu tràn đầy lòng yêu nước và tự hào dân tộc của “Tiến quân ca” sẽ sống mãi trong mỗi người dân Việt Nam. Chủ tịch QH đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Văn phòng QH, các cơ quan nhà nước hữu quan tiếp tục phối hợp, giúp đỡ gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao nhằm khai thác, phát huy những giá trị to lớn của gia tài âm nhạc, cũng như các tác phẩm văn học, nghệ thuật của cố nhạc sĩ để lại.

Tiếp nhận bài “Tiến quân ca” và truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao ảnh 1

Thay mặt gia đình, nhạc sĩ Văn Thao, con trai cả của cố nhạc sĩ Văn Cao trao văn bản hiến tặng, đồng thời xúc động chia sẻ: Khi bài “Tiến quân ca” ra đời, cha tôi đã rất xúc động khi nghe hàng nghìn người dân hát tại Quảng trường Nhà hát Lớn trong cuộc mít-tinh ngày 17-8-1945. Giây phút ấy ông nhận ra, bài hát đã không còn là của mình mà trở thành bài hát của nhân dân, của dân tộc. Trước khi mất, cha tôi dặn lại gia đình sau khi ông mất đi, gia đình hiến tặng bài “Tiến quân ca” cho Nhà nước và nhân dân, đại diện QH sẽ đứng ra nhận tác quyền của bài hát này. Ông Văn Thao cũng cho biết, việc Đảng, Nhà nước truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh không chỉ là niềm vinh dự riêng của gia đình mà vinh dự này thuộc về nhân dân bởi nhân dân sẽ tiếp tục gìn giữ ca khúc này trường tồn cùng dân tộc.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, QH, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trao Huân chương Hồ Chí Minh của Chủ tịch nước truy tặng cố nhạc sĩ Văn Cao. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao Bằng khen tặng vợ cố nhạc sĩ Văn Cao, bà Nghiêm Thúy Băng do có những thành tích xuất sắc trong việc bảo tồn, giữ gìn các tác phẩm của cố nhạc sĩ Văn Cao.