Thượng tướng Hoàng Minh Thảo - Vị tướng gắn kết giữa chiến trường với giảng đường và nghiên cứu khoa học

NDO -

Sáng 25/10, tại Hà Nội, Học viện Quốc phòng tổ chức Hội thảo khoa học “Thượng tướng, Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Hoàng Minh Thảo - Vị tướng gắn kết giữa chiến trường với giảng đường và nghiên cứu khoa học quân sự”.

Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại hội thảo.
Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại hội thảo.

Hội thảo được tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thượng tướng, Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Hoàng Minh Thảo (25/10/1921 - 25/10/2021). Tới dự, có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng; Thượng tướng Trần Việt Khoa, Giám đốc Học viện Quốc phòng.

Phát biểu ý kiến tại hội thảo, Thứ trưởng Quốc phòng Lê Huy Vịnh nhấn mạnh, Thượng tướng, Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Hoàng Minh Thảo sinh ra và lớn lên trên quê hương Hưng Yên giàu truyền thống yêu nước và đấu tranh cách mạng. Thấu hiểu sự nghèo đói, lam lũ của nhân dân lao động cùng khổ dưới ách thống trị của thực dân phong kiến, đồng chí Hoàng Minh Thảo đã sớm giác ngộ và tham gia vào hoạt động cách mạng từ năm 1937 khi mới 16 tuổi.

Trong quá trình hoạt động cách mạng, đồng chí Hoàng Minh Thảo đã được Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tin tưởng giao phó nhiều trọng trách chỉ huy, lãnh đạo chủ chốt. Dù ở bất cứ cương vị nào, Thượng tướng, Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Hoàng Minh Thảo luôn nêu cao ý chí anh dũng, kiên cường, là người mẫu mực về lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết, vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quân đội nhân dân giao phó. Ông là một trong những nhà chỉ huy, lãnh đạo tiêu biểu của Quân đội nhân dân Việt Nam, vị tướng tài thao lược có những đóng góp quan trọng vào chiến thắng oanh liệt của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đồng thời là một nhà giáo mẫu mực, tâm huyết hết lòng vì sự nghiệp, giáo dục đào tạo đội ngũ cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, Quân đội; là nhà lý luận quân sự tài năng, đã gắn kết giữa lý luận với thực tiễn, giữa chiến trường với nhà trường, góp phần phát triển nền khoa học quân sự, đặc biệt là khoa học nghệ thuật quân sự Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Thượng tướng Trần Việt Khoa, Giám đốc Học viện Quốc phòng khẳng định, đồng chí Hoàng Minh Thảo là vị tướng tài thao lược trên chiến trường, luôn chú trọng công tác nắm địch, đánh giá sát đúng tình hình địch - ta; luôn dựa vào mưu trí, vào cách đánh sáng tạo, bất ngờ; thấu hiểu và vận dụng linh hoạt nghệ thuật đánh giặc truyền thống của dân tộc trong thực tiễn chỉ huy tác chiến, đưa đến những thắng lợi trên chiến trường.

Đất nước thống nhất, trên cương vị đứng đầu Học viện Quân sự Cao cấp (Học viện Quốc phòng), đồng chí Hoàng Minh Thảo rất quan tâm và dành nhiều tâm huyết nghiên cứu phát triển nghệ thuật quân sự trong giai đoạn mới và biên soạn các loại tài liệu, giáo trình để phục vụ công tác huấn luyện, giảng dạy và nghiên cứu khoa học quân sự. Ông đã cùng với các tướng lĩnh, các nhà khoa học quân sự nghiên cứu và làm sáng tỏ nhiều vấn đề về nghệ thuật quân sự và nội hàm của chiến lược quân sự, chiến lược quốc phòng của đất nước.

Đồng chí Trần Việt Khoa nhấn mạnh, quá trình hoạt động cách mạng và những cống hiến to lớn của Thượng tướng, Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Hoàng Minh Thảo là tài sản tinh thần của Đảng, Quân đội và nhân dân ta. Tài sản đó cần được nghiên cứu, học tập, noi gương, góp phần trao truyền kinh nghiệm, chí khí, bầu nhiệt huyết cách mạng, bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Tại hội thảo, các đại biểu tiếp tục làm rõ quá trình hoạt động cách mạng, những đóng góp nổi bật của Thượng tướng, Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Hoàng Minh Thảo trong Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám năm 1945; trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, khi đồng chí đảm nhiệm nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ huy trên các chiến trường, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; làm rõ những cống hiến của đồng chí Hoàng Minh Thảo với quá trình phát triển khoa học quân sự, nhất là phát triển nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Bên cạnh đó, luận giải làm sâu sắc thêm phong cách, đạo đức, lối sống của đồng chí Hoàng Minh Thảo - Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, đức độ, suốt đời vì dân, vì nước; phấn đấu quên mình cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng và nhân dân ta; rút ra những bài học kinh nghiệm có giá trị thiết thực để vận dụng vào công tác huấn luyện - đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng Đảng bộ Học viện vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ.