Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp một số tổ chức, doanh nghiệp Hoa Kỳ

NDO -

Ngày 15/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông McAuliff và bạn bè Hoa Kỳ ủng hộ nạn nhân da cam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông McAuliff và bạn bè Hoa Kỳ ủng hộ nạn nhân da cam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông McAuliff và bạn bè Hoa Kỳ ủng hộ nạn nhân da cam.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng nêu rõ, chiến tranh đã qua đi nhưng vẫn còn để lại hậu quả nặng nề về chất độc da cam, bom, mìn... Hiện Việt Nam và Hoa Kỳ vẫn tiếp tục tìm giải pháp hiệu quả hơn để hàn gắn chiến tranh, hướng tới tương lai. Thủ tướng cảm ơn ông McAuliff và các bạn bè Hoa Kỳ đã giúp đỡ Việt Nam trong công tác khắc phục hậu quả chiến tranh; đánh giá cao những cống hiến của ông McAuliff và mong ông tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực này, đồng thời truyền cảm hứng cho các thế hệ trẻ sau này.

Đề cập vấn đề bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, Thủ tướng nêu rõ cần có nguồn tài chính cần thiết, cùng với công nghệ hiện đại để xử lý vấn đề này và để không ảnh hưởng đến cư dân đang sinh sống chung quanh; tạo sinh kế, khắc phục hậu quả chất độc da cam, qua đó góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân. Thủ tướng mong các bạn bè Hoa Kỳ giúp đỡ về trung tâm phân tích, xét nghiệm ADN để tìm hài cốt những liệt sĩ đã hy sinh ở chiến trường. 

Ông McAuliff cho biết, nhóm bạn bè Hoa Kỳ của ông tích cực trong phong trào phản đối chiến tranh ở Việt Nam, cũng như hàn gắn vết thương chiến tranh, bình thường hóa quan hệ với Việt Nam; đồng thời cho biết trong quá trình triển khai công việc đã được phía Việt Nam giúp đỡ, tạo điều kiện hết sức.

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Charles Kaye, Tổng Giám đốc điều hành Quỹ Warburg Pincus. Tại buổi tiếp, Thủ tướng đề nghị, thời gian tới, cần tìm cách nâng cao hiệu quả trong việc tài trợ vốn và tập trung vào những lĩnh vực then chốt có tính chất đòn bẩy hiệu ứng, sức lan tỏa cao. Thủ tướng mong muốn Quỹ tiếp tục mở rộng đầu tư vào lĩnh vực chuyển đổi số, chống biến đổi khí hậu, thị trường vốn, chuyển đổi năng lượng.

Hoan nghênh những ý kiến đóng góp chân thành của ông Charles Kaye và nhấn mạnh Việt Nam đang tập trung vào phát triển hạ tầng số, giao thông, hạ tầng chiến lược, Thủ tướng mong Quỹ thúc đẩy các nguồn đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp một số tổ chức, doanh nghiệp Hoa Kỳ -0
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Charles Kaye, Tổng Giám đốc điều hành Quỹ Warburg Pincus. 

Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ Việt Nam sẵn sàng đối thoại với doanh nghiệp để giải đáp các thắc mắc, giúp doanh nghiệp hoạt động thuận lợi ở Việt Nam. Điều này thể hiện sự tin cậy, chân thành và trách nhiệm, hai bên cùng thắng, trên tinh thần lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ.

Tổng Giám đốc Charles Kaye chúc mừng việc trong suốt hai năm qua, Việt Nam đã khắc phục khó khăn, vượt qua đại dịch Covid-19 và cho biết Quỹ đang muốn gia tăng vốn đầu tư vào Việt Nam, đồng hành cùng Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

* Sáng cùng ngày, Thủ tướng đã tiếp ông Brendan Duval, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Glenfarne chuyên về chuyển đổi năng lượng, thành viên Hội đồng Kinh doanh vì sự hiểu biết quốc tế của Mỹ (BCIU).

Trước quan tâm của Glenfarne tới lĩnh vực chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam, Thủ tướng đã trao đổi, làm rõ một số  nội dung liên quan tới quy hoạch điện VIII đang được xây dựng.

Thủ tướng cho biết, quy hoạch điện VIII chưa được ban hành là do phải điều chỉnh nhiều nội dung nhằm triển khai các cam kết về chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải tại Hội nghị COP26.

Phân tích cụ thể hơn về tiềm năng năng lượng gió tại Việt Nam, Thủ tướng đề nghị Tập đoàn nghiên cứu đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực năng lượng sạch tại Việt Nam.

Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị Tập đoàn làm việc trực tiếp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền của Việt Nam, tránh các khâu trung gian, tránh mất thời gian và chi phí không cần thiết cho nhà đầu tư, chống tiêu cực, tham nhũng.