Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, chúc Tết công nhân, người lao động ngành than

NDO -

Sáng 26/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, động viên, chúc Tết cán bộ, công nhân, người lao động ngành than tại Công ty cổ phần Than Đèo Nai thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc Tết cán bộ, công nhân, người lao động ngành Than tại Công ty cổ phần Than Đèo Nai thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc Tết cán bộ, công nhân, người lao động ngành Than tại Công ty cổ phần Than Đèo Nai thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam.

Phát biểu ý kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chúng ta đã kết thúc một năm khó khăn, vất vả nhất sau 35 năm thực hiện công cuộc Đổi mới vì đại dịch Covid-19. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự điều hành, quản lý của Nhà nước, sự ủng hộ, nỗ lực, vào cuộc của nhân dân, doanh nghiệp, chúng ta đã đạt được thành tựu trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế-xã hội, văn hóa, giáo dục, đối ngoại, giữ vững độc lập, chủ quyền, an ninh quốc gia...

Kíp trực xin yk ghép tin -0

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp mặt.

Trong thành tích chung của cả nước, có sự đóng góp của tỉnh Quảng Ninh, có giai cấp công nhân vùng mỏ, TKV, Tổng Công ty Đông Bắc. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao thành tích này của tỉnh Quảng Ninh, ngành than năm qua. 

Thủ tướng nêu rõ, 2022 được xác định là năm có khó khăn, thách thức lớn hơn thuận lợi và thời cơ để chuẩn bị tâm thế tư tưởng, lãnh đạo, chỉ đạo, để bám sát thực tiễn, đưa ra giải pháp thực hiện phù hợp vì diễn biến dịch bệnh khó lường. Phải dự báo ở mức cao hơn bình thường để chuẩn bị ở mức cao nhất, đối phó với những khó khăn. Triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Đại hội Đảng các cấp, ngành than phải bảo đảm năng lượng cho đất nước, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu năng lượng cao hơn năm 2021. Dự kiến tăng trưởng năm nay cao hơn năm trước thì tăng trưởng về năng lượng điện cũng phải phát triển cao hơn. 

Phải hoàn thành các nhiệm vụ chính trị khác như bảo đảm trật tự an toàn xã hội; bảo đảm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; bảo đảm sản xuất an toàn. Bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải carbon trong tất cả các khâu. Phải phát triển ngành than bền vững, theo kinh tế tuần hoàn. Chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn. 

Đối với giai cấp công nhân ngành than, Thủ tướng đề nghị cần phát huy truyền thống lịch sử hào hùng; xây dựng giai cấp công nhân kỷ luật, đồng tâm. Phát huy mọi nguồn lực cho phát triển, nhất là phát huy nội lực, phát triển nền kinh tế độc lập tự chủ của đất nước nói chung, của địa phương nói riêng, phát huy tinh thần sáng tạo. Phát triển ngành than bền vững, thực hiện các cam kết bảo vệ môi trường; thực hiện nghiêm các nghĩa vụ với Nhà nước. 

Thủ tướng yêu cầu ngành than phải làm tốt công tác phòng, chống dịch. Tỉnh ưu tiên tiêm chủng cho người lao động, công nhân, những người có nguy cơ cao, chủ động thuốc điều trị, chăm lo đời sống, lo cho người lao động về nghỉ Tết chu đáo, vui vẻ, an toàn; động viên những người lao động ở lại trực sản xuất. Làm tốt công tác an sinh xã hội nói chung, nhất là những đối tượng chính sách, người nghèo, người yếu thế, công nhân ở vùng sâu, vùng xa... 

Kíp trực xin yk ghép tin -0

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà Tết cho công nhân, người lao động ngành than.

Thủ tướng yêu cầu, về lâu dài, phải nâng cao năng suất lao động, đầu tư công nghệ khai thác than hiện đại, giảm thiểu tai nạn trong lao động; xây dựng, ổn định các chính sách hợp lý cho ngành than có tầm nhìn, tư duy đột phá, có chiến lược. Đầu tư mang tính lâu dài, hiệu quả, phù hợp; chống tiêu cực, nhất là khai thác than ngoài hầm mỏ. Coi trọng công tác bảo vệ môi trường, hoàn nguyên trong khai thác. Coi trọng công tác xây dựng Đảng, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng, của đảng viên. 

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà Tết cho công nhân, người lao động ngành than. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, chúc Tết công nhân, người lao động ngành than -0
 Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái. Ảnh TRẦN HẢI

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái.

Phát biểu ý kiến, Thủ tướng đề nghị phải góp phần giữ vững độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình, không để xảy ra đối đầu, căng thẳng. Góp phần thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, hội nhập sâu rộng thế giới; chủ động thích ứng an toàn, hiệu quả với những vấn đề mới.

Đồng thời, Thủ tướng chỉ đạo, cần hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan của ta với nhau, cơ quan của ta với cơ quan phía bạn Trung Quốc với tinh thần tình cảm, chân thành, tin cậy, tôn trọng, bình đẳng, hợp tác hiệu quả và cùng phát triển, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của nhau. Trên cơ sở đó, chúng ta xây dựng đường biên giới hòa bình, hợp tác, hữu nghị. Giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn biên giới. Góp phần phòng, chống tội phạm qua biên giới. Chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong các lực lượng. Các lực lượng phải gắn bó mật thiết với nhân dân; chăm lo đời sống, an sinh xã hội cho nhân dân. Gắn kết chặt chẽ, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân để mỗi người dân là một chiến sĩ tham gia bảo vệ đường biên giới với tình cảm và trách nhiệm. 

Thủ tướng đề nghị làm tốt công tác phòng, chống dịch; ưu tiên tiêm chủng vaccine cho các lực lượng tuyến đầu. Thiết lập vùng xanh an toàn để hợp tác với phía bạn. Góp phần tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về xuất khẩu qua đường tiểu ngạch, nhất là giải tỏa hàng hóa từ nay đến Tết Nguyên đán; phối hợp phía bạn giải quyết tốt. Về lâu dài, triển khai khu kinh tế cửa khẩu để đi chính ngạch là chính, an toàn, khoa học; thiết lập trung tâm nông sản, nâng cao chất lượng và hiệu quả của xuất nhập khẩu hàng hóa, nông sản cho nông dân. Người dân và doanh nghiệp phải vào cuộc, tham gia hoạt động xuất nhập khẩu tốt nhất có thể.

* Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc Chiến tranh bảo vệ biên giới ngày 17/2/1979 vì sự nghiệp bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ nước CHXHCN Việt Nam.

Thủ tướng cũng thăm, chúc Tết, tặng quà đồng bào dân tộc xã Quảng Đức (huyện Hải Hà) và xã Hải Sơn (TP Móng Cái).

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, chúc Tết công nhân, người lao động ngành than -0
Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Trung ương dâng hương tại Khu tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ Pò Hèn. Ảnh TTXVN

Chiều 26/1, tiếp tục chương trình làm việc tại Quảng Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Trung ương đã dâng hương tại Khu tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ Pò Hèn; thăm, chúc Tết, tặng quà công nhân lao động, lực lượng biên phòng, các lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ, đồng bào dân tộc, hộ nghèo tại vùng đất biên cương này của Tổ quốc.

Trong không khí trang nghiêm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ. Với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, các thành viên trong Đoàn công tác và nhân dân xã Hải Sơn đã ôn lại truyền thống anh dũng, bất khuất của cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Pò Hèn trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Nơi đây, ngày 17/2/1979, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng 209, nay là Đồn biên phòng Pò Hèn, Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh và cán bộ lâm trường Hải Sơn, nhân viên thương nghiệp Móng Cái đã ngoan cường chiến đấu chống giặc ngoại xâm, bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biên giới Tổ quốc, vì bình yên, ấm no, hạnh phúc của nhân dân.

Các đồng chí, các anh, các chị đã hiến dâng tuổi thanh xuân và cả sự sống của mình cho đất nước, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, mãi mãi là tấm gương sáng về lòng quả cảm, đức hy sinh. Chiến công, tên tuổi của các Anh hùng, liệt sĩ đã trở thành biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa Anh hùng cách mạng. 

Trước anh linh các Anh hùng, liệt sĩ, các thành viên trong Đoàn công tác nguyện tiếp nối truyền thống vẻ vang của thế hệ đi trước, đoàn kết, khắc phục khó khăn, vượt qua mọi thách thức, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng, giao phó; thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, cùng phát triển.

Tại khu tưởng niệm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm, chúc Tết và tặng quà đồng bào các dân tộc xã Quảng Đức, huyện Hải Hà và xã Hải Sơn, thành phố Móng Cái. Ân cần thăm hỏi đời sống, sinh hoạt của bà con, Thủ tướng mong muốn đồng bào tiếp tục thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển. Thủ tướng đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chăm lo Tết cho đồng bào và cán bộ, chiến sĩ biên phòng, để mọi người đều có Tết an toàn, tươi vui, hạnh phúc, tiết kiệm, tình nghĩa.