Thành lập thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

NDO -

NDĐT - Ngày 18-5, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị xã Phú Mỹ và các phường thuộc thị xã Phú Mỹ.

Đồng chí Uông Chu Lưu trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị xã Phú Mỹ cho lãnh đạo huyện Tân Thành.
Đồng chí Uông Chu Lưu trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị xã Phú Mỹ cho lãnh đạo huyện Tân Thành.

Đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu qua các thời kỳ; các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVTND, cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn đã về dự.

Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thị xã Phú Mỹ được thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên của huyện Tân Thành. Thị xã Phú Mỹ có năm phường: Phú Mỹ, Hắc Dịch, Mỹ Xuân, Phước Hòa, Tân Phước và năm xã: Châu Pha, Sông Xoài, Tân Hải, Tân Hòa, Tóc Tiên.

Từ một huyện thuần nông, huyện Tân Thành trước đây và nay là thị xã Phú Mỹ đã hình thành vóc dáng của một đô thị công nghiệp và cảng biển, tạo ra những tác động mang tính đột phá, đánh thức tiềm năng kinh tế của địa phương. Đến năm 2018, tổng giá trị sản xuất của địa phương đạt 32.290 tỷ đồng, tăng 281 lần so với năm 1995. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt hơn 159 triệu đồng/người/năm, cao gấp 23 lần so với năm 1995 (6,8 triệu đồng).

Hiện trên địa bàn thị xã có chín KCN và ba CCN đang hoạt động với quy mô gần 5.000 ha. Tổng số dự án đầu tư còn hiệu lực hoạt động trong KCN là 215 dự án, với tổng số vốn đầu tư đăng ký hơn 13 tỷ USD. Hầu hết là các dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, có đóng góp lớn vào ngân sách, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho lao động địa phương…

Việc thành lập thị xã Phú Mỹ được xem là tiền đề quan trọng để Phú Mỹ sớm trở thành một đô thị công nghiệp, cảng biển hiện đại trong tương lai, xứng đáng là cửa ngõ hàng hải quan trọng của khu vực Đông Nam Bộ và cả nước.