"Thần đèn" Nguyễn Cẩm Lũy di dời cổng chùa Vĩnh Nghiêm

"Thần đèn" Nguyễn Cẩm Lũy di dời cổng chùa Vĩnh Nghiêm

Sau hai tuần làm việc, những công đoạn cuối cùng để di dời cổng tam quan chùa Vĩnh Nghiêm (số 339 Nam Kỳ Khởi Nghĩa TP Hồ Chí Minh) đã cơ bản hoàn thành.

Theo đó, cổng tam quan cao 7m, rộng 12m gồm 4 cột với 2 cột lớn cao 7m, hai cột nhỏ cao hơn 3m, trọng lượng ước khoảng 120 tấn sẽ được dời vào phía trong chùa cách vị trí hiện tại gần 4m và được nâng cao hơn so với vị trí ban đầu 30cm.

Để chuẩn bị cho việc di chuyển cổng, hai tuần qua, Công ty TNHH Xây dựng cầu đường và Thủy lợi Cẩm Lũy đã thi công hệ thống móng cho cổng với 12 cọc nhồi sâu 25m và đổ bê-tông bệ móng mới.

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn (cháu của "thần đèn" Nguyễn Cẩm Lũy), người trực tiếp chỉ huy công trình, công việc chuẩn bị khoảng 2 tuần nhưng thời gian di chuyển cổng bằng phương pháp kéo trượt trên đường ray chỉ diễn ra trong vòng 2-4 tiếng đồng hồ. Công trình sẽ hoàn thành trong 2 tuần nữa, tổng kinh phí cho việc di chuyển là 120 triệu đồng.

Việc di dời cổng chùa nhằm giao mặt bằng cho dự án mở rộng đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa nhưng vẫn bảo đảm kiến trúc của một công trình có giá trị nghệ thuật, văn hóa, lịch sử của thành phố.