Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc:

Tập trung nguồn lực bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng nhân dân

NDO -

Sáng 30/7, tại TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt Thành phố. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo một số bộ, ngành và TP Hồ Chí Minh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: TTXVN)
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: TTXVN)

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, tính đến nay TP Hồ Chí Minh đã trải qua 61 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16.

Trong 19 ngày thực hiện Chỉ thị 16, bình quân mỗi ngày Thành phố phát hiện hơn 3.300 ca mắc, trong đó phần lớn trong khu cách ly, phong tỏa.

Thành phố đã điều trị khỏi gần 25.200 bệnh nhân, hiện đang điều trị hơn 36.700 bệnh nhân. Bệnh viện Hồi sức Covid-19 đã điều trị khỏi cho 381 bệnh nhân từ nặng, rất nặng sang nhẹ.

Đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong nhận xét dù tốc độ lay lan có chậm lại, tuy nhiên, số ca mắc hằng ngày vẫn lớn do dịch đã lây lan sâu vào cộng đồng. Do đó để kiểm soát được dịch có thể mất hàng tháng, nên sau ngày 1/8, Thành phố có thể sẽ tiếp tục kéo dài giãn cách theo Chỉ thị 16 thêm 2 tuần nữa.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ân cần gửi lời hỏi thăm đến nhân dân TP Hồ Chí Minh và 18 địa phương khác khu vực phía nam đang vất vả trong đại dịch.

Với TP Hồ Chí Minh có hơn 10 triệu dân, việc chống dịch hết sức khó khăn, Chủ tịch nước biểu dương lãnh đạo, hệ thống chính trị Thành phố đã có những quyết định kịp thời để phòng, chống dịch bệnh, kịp thời thực hiện các chính sách an sinh xã hội, xây dựng mới 16 bệnh viện dã chiến với quy mô lớn, tổng số lên đến gần 50 nghìn giường bệnh. Bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng tuyến đầu chống dịch của Thành phố, Chủ tịch nước đánh giá cao các địa phương, các bộ, ngành đã quan tâm hỗ trợ TP Hồ Chí Minh thời gian qua, trong đó đến nay đã có 10 nghìn cán bộ y tế, sinh viên ngành y dược vào Thành phố hỗ trợ chống dịch.  

Nêu rõ, biến thể Delta rất phức tạp và còn nguy hiểm, Chủ tịch nước nhấn mạnh, mục tiêu trước hết, trên hết và quan trọng nhất lúc này là phải tập trung mọi nguồn lực bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng của nhân dân Thành phố, giảm tối đa số ca tử vong.

Văn bản chỉ đạo đã đủ, vấn đề cốt lõi là tổ chức thực hiện. Về chống lây nhiễm, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Chỉ thị 16 đã nêu rõ: người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, khu phố cách ly với khu phố, tỉnh cách ly với tỉnh, nếu thực hiện nghiêm từ trên xuống dưới, cả hệ thống chính trị cơ sở đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người thì chắc chắn sẽ kiểm soát được.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP Hồ Chí Minh rút kinh nghiệm sâu sắc việc thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 khi mật độ dân cư di chuyển trên đường phố còn đông.

Để bảo đảm việc giãn cách được nghiêm túc trong thời gian dài, Chủ tịch nước đề nghị chăm lo đời sống cho người dân để nhân dân tuân thủ, thực hiện tốt các biện pháp chống dịch. Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể, hệ thống chính trị ở cơ sở, tất cả các tổ chức thực hiện thiện nguyện đều phải chung tay, không được để dân đói, dân ốm mà không được chăm sóc.

Đồng thời, triển khai chủ động hơn trong việc đưa hàng hóa, nhu yếu phẩm về thành phố phục vụ người dân, bảo đảm an sinh xã hội, cung cấp lương thực, thực phẩm tới tận tay người dân, tổ chức bán lưu động không để ai phải thiếu đói; bảo đảm điện, nước, viễn thông, an ninh, trật tự cho người dân.

Làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu từ thôn, xã, phường nếu để người dân bị thiếu đói trong khi nguồn lực được bảo đảm; kịp thời khen thưởng người làm tốt, xử lý kỷ luật nghiêm người vô trách nhiệm với dân.

Chủ tịch nước đề nghị, ngoài Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng cần phải hoạt động đều tay ở mọi khu dân cư, mọi tổ dân phố, mỗi khu phố nên có một số bác sĩ tư vấn cho người dân, tổ chức đường dây nóng hiệu quả giải đáp kịp thời cho người dân…

Thành phố chủ động hơn nữa trong việc cấp thẻ cho các đối tượng vận chuyển hàng hóa, vật tư các loại, tổ chức lực lượng xe đưa người đi cấp cứu. Cần tăng mạng lưới điều trị không chỉ bệnh nhân Covid-19 mà cả các bệnh khác theo từng tầng, từng lớp từ nhẹ lên nặng. Ai bệnh mức nào thì được chuyển ngay đến cơ sở y tế mức đó, không được để tình trạng người nhiễm bệnh báo tin, nhất là bệnh nặng, mà không được chính quyền và cơ sở y tế quan tâm.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, quan điểm không chỉ lo điều trị mà phải lo giảm số người bị nhiễm, từ đó giảm số người tử vong. Thành phố đẩy nhanh việc tiêm vaccine đã được phân bổ, nếu triển khai tiêm chậm là có lỗi với nhân dân. 

Chủ tịch nước yêu cầu, Thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 và cho rằng việc cần tiếp tục thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 kể từ sau ngày 1/8 tới là cần thiết và ngay từ bây giờ phải chuẩn bị phương án phục hồi sản xuất kinh doanh, có giải pháp tái thiết mạnh và đồng bộ sau giãn cách. Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước cho biết đã vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài nước hỗ trợ TP Hồ Chí Minh 103 tỷ đồng và 10 máy thở cùng nhiều vật tư y tế.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam