Tăng cường hợp tác song phương về quốc phòng, thương mại Việt Nam-Singapore

NDO -

Nhân dịp tháp tùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Singapore, ngày 25/2, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng đã có các hoạt động với Bộ Quốc phòng Singapore.

Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen. (Ảnh: TTXVN)
Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen. (Ảnh: TTXVN)

Tháp tùng Bộ trưởng có Tư lệnh Hải quân, Quyền Tư lệnh Phòng không-Không quân, Tổng Cục trưởng Tổng cục II, Cục trưởng Cục Đối ngoại.

Dưới sự chứng kiến của lãnh đạo cấp cao 2 nước, tại Phủ Tổng thống Singapore, Bộ trưởng Phan Văn Giang và Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen đã ký kết Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Singapore về hợp tác quốc phòng song phương.

Trong cuộc hội kiến, Bộ trưởng Phan Văn Giang đánh giá, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore tiếp tục phát triển rất tốt đẹp; tin cậy chính trị ngày được tăng cường, hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế-thương mại, văn hóa, giáo dục-đào tạo và quốc phòng-an ninh.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam khẳng định bất chấp đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, 2 bên đã rất chủ động, linh hoạt triển khai nhiều nội dung hợp tác; các cơ chế đối thoại chiến lược, tham vấn, trao đổi thông tin, hợp tác đào tạo được duy trì hiệu quả; tham vấn, ủng hộ quan trọng trong các sự kiện do Bộ Quốc phòng mỗi nước chủ trì tổ chức. Bộ trưởng Phan Văn Giang cảm ơn sự ủng hộ của Bộ Quốc phòng Singapore và cá nhân Bộ trưởng Ng Eng Hen đối với Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore đánh giá cao ý nghĩa của chuyến thăm, đặc biệt là việc ký kết Hiệp định về hợp tác quốc phòng song phương, cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam đối với các sáng kiến của Singapore trong ASEAN.

Hai bên thống nhất định hướng hợp tác thời gian tới, tập trung vào việc tăng cường chỉ đạo phối hợp việc triển khai Hiệp định đã ký kết có chất lượng, hiệu quả; tăng cường hợp tác giữa các quân, binh chủng một cách hiệu quả, phù hợp với tiềm năng và nhu cầu của mỗi bên. Bộ trưởng Ng Eng Hen bày tỏ tin tưởng, trên cơ sở Hiệp định về hợp tác quốc phòng song phương đã ký, 2 bên sẽ triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực cụ thể, thiết thực hơn nữa.

Ngoài ra, 2 Bộ trưởng đã trao đổi một số vấn đề thế giới và khu vực cùng quan tâm, trong đó có duy trì các cơ chế hợp tác và vai trò trung tâm của ASEAN; thống nhất duy trì lập trường của ASEAN trong các vấn đề an ninh khu vực, trong đó giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS) trong giải quyết tranh chấp trên biển, trong đó có Biển Đông; thúc đẩy xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất và hiệu quả.

* Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Phan Văn Giang cùng đoàn đã đến thăm Căn cứ Hải quân Changi. Tại đây, Bộ trưởng ghi nhận kết quả hợp tác giữa lực lượng hải quân 2 nước thời gian qua, trong đó có việc duy trì chia sẻ thông tin, tham vấn, hoạt động giao lưu và mong muốn 2 bên tiếp tục hợp tác hiệu quả trong thời gian tới.

* Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tới Singapore từ ngày 24-26/2/2022, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên đã tháp tùng Chủ tịch nước tham dự nhiều hoạt động quan trọng như tham dự các buổi hội đàm, hội kiến và đối thoại doanh nghiệp. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đã có một số hoạt động song phương như làm việc và ký kết, trao văn kiện hợp tác với Bộ Công thương Singapore.

Bên lề các hoạt động hội đàm cấp cao của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đã làm việc với ông Tan See Leng, Bộ trưởng Lao động kiêm Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương Singapore.

Hai Bộ trưởng hài lòng nhận thấy quan hệ Việt Nam-Singapore đã và đang phát triển mạnh mẽ, toàn diện. Đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, Việt Nam và Singapore ngày càng gắn kết chặt chẽ với nhau.

Hai Bộ trưởng ghi nhận các thành tựu kinh tế, thương mại giữa 2 nước trong thời gian qua, đặc biệt là việc thương mại song phương đã lấy lại đà tăng trưởng tích cực trong năm 2021. Năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt 8,3 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2020.

Hai Bộ trưởng cũng đánh giá cao việc ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế thương mại giữa 2 Bộ nhân dịp chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và nhất trí cần nhanh chóng thành lập các nhóm công tác chuyên trách theo từng lĩnh vực để nhanh chóng triển khai có hiệu quả Bản ghi nhớ nói trên.

Bên cạnh đó, 2 Bộ trưởng còn trao đổi một số biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Singapore trong thời gian tới, như triển khai hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số, bao gồm chia sẻ, thảo luận về khuôn khổ hợp tác cũng như đào tạo nguồn nhân lực phục vụ kinh tế số; tận dụng các FTA mà 2 nước tham gia, trong đó khuyến khích doanh nghiệp hợp tác, đầu tư vào các lĩnh vực điện tử, viễn thông, đồ gỗ, chế biến nông thủy sản để đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước thuộc khối CPTPP và RCEP; tận dụng lợi thế khi Việt Nam và Singapore là 2 nước duy nhất trong khu vực có các Hiệp định toàn diện với EU và Vương quốc Anh để có thể bổ trợ cùng khai thác và thâm nhập thị trường EU và Vương quốc Anh; hợp tác thực hiện mục tiêu chuyển dịch năng lượng hướng tới trung hòa carbon.