Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ:

Sớm ban hành các chính sách về thuế để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

NDO -

Tại cuộc tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ hai, Quốc hội Khóa XV tại TP Hải Phòng, ngày 9/10, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội tới đây bàn quyết sách, chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch và kế hoạch tổng thể phục hồi kinh tế, xã hội, giáo dục, y tế, văn hóa sau đại dịch để bảo vệ sức khỏe, thể chất và tinh thần của người dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tiếp xúc cử tri chuẩn bị kỳ họp thứ hai, Quốc hội Khóa XV tại huyện Tiên Lãng.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tiếp xúc cử tri chuẩn bị kỳ họp thứ hai, Quốc hội Khóa XV tại huyện Tiên Lãng.

Cử tri Vũ Minh Đức (thị trấn Tiên Lãng) và nhiều cử tri bày tỏ vui mừng, phấn khởi về kết quả Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội Khóa XV với những quyết đáp quan trọng về nhân sự, kinh tế, xã hội, ứng phó với dịch Covid-19... và đánh giá rất cao các hoạt động ngoại giao vaccine của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong thời gian qua. 

Các cử tri Vũ Hồng Chuân (Tiên Lãng), Đoàn Văn Chương (quận Hồng Bàng) cho biết, đông đảo cử tri và người dân đánh giá rất cao hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và vai trò, dấu ấn của Chủ tịch Quốc hội trong điều hành các phiên họp của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhất là các phiên họp đột xuất, bất thường để kịp thời xem xét, quyết định các giải pháp, chính sách đặc biệt phòng, chống dịch, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. 

Sớm ban hành các chính sách miễn, giảm, giãn, hoãn thuế hỗ trợ người dân, doanh nghiệp -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với cử tri huyện Tiên Lãng. 

“Quốc hội Khóa XV rất nhạy bén, linh hoạt, trách nhiệm khi bổ sung vào Nghị quyết kỳ họp thứ nhất với những nội dung chưa từng có tiền lệ, trao cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những cơ sở pháp lý cần thiết để chủ động linh hoạt hơn trong chỉ đạo chống dịch”, cử tri Đoàn Văn Chương nhấn mạnh.

Đồng hành cao độ chống dịch Covid-19

Thông tin thêm về nội dung nhiều cử tri quan tâm, Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 30/2021/QH15, trao quyền đặc cách, đặc thù, đặc biệt để Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch hiệu quả. 

“Đây là sáng kiến lập pháp rất đặc biệt của Quốc hội Khóa XV, chỉ trong 3 ngày để thực hiện mọi quy trình, thủ tục thông qua nghị quyết. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thành lập 1 Tổ Công tác đặc biệt hoạt động 24/7, đồng hành cùng Chính phủ và cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch Covid-19”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Cử tri Vũ Minh Đức (thị trấn Tiên Lãng) và một số cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm chỉ đạo quyết liệt việc phòng, chống dịch Covid-19, sớm đưa đất nước trở lại bình thường mới với giải pháp đồng bộ, đạt kết quả cao nhất. 

Sớm ban hành các chính sách miễn, giảm, giãn, hoãn thuế hỗ trợ người dân, doanh nghiệp -0
Cử tri Vũ Minh Đức (huyện Tiên Lãng) phát biểu ý kiến tại hội nghị. 

Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận ý kiến của cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần có những quyết sách để thúc đẩy phục hồi phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19, đặc biệt là các chính sách đối với doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân. Đồng thời tiếp tục có các chính sách hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đặc biệt những người nghèo, người yếu thế trong xã hội, gia đình chính sách, người có công với cách mạng...

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận nhiều ý kiến của người dân địa phương mong muốn nước ta tiếp cận các nguồn vaccine của thế giới đi đôi với sớm tạo nguồn vaccine trong nước tiêm phòng cho toàn dân, tạo miễn dịch cộng đồng; quan tâm tăng cường nguồn lực y tế, cả về đội ngũ và trang thiết bị chữa bệnh.

Bên cạnh đó, Quốc hội sẽ giám sát chặt chẽ việc chi phòng, chống dịch, trong đó có cả nội dung chi hỗ trợ để việc hỗ trợ đúng đối tượng được thụ hưởng. 

Thông qua chiến lược ngoại giao vaccine, Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong năm 2021, nước ta sẽ nhận được tổng số khoảng 163 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 qua cơ chế COVAX, viện trợ và đặt mua. Đến nay, cả nước đã tiêm được hơn 51 triệu liều vaccine và dự kiến vaccine sẽ về nhiều hơn trong quý 4 năm nay. 

Người dân ở các địa phương, trong đó có Hải Phòng là địa phương trọng điểm về kinh tế, sẽ được ưu tiên nguồn lực tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 để thích ứng, chung sống an toàn với Covid-19.

Chủ tịch Quốc hội thông tin thêm, sắp tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục xem xét, ban hành các chính sách miễn, giảm, giãn, hoãn thuế để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Sớm ban hành các chính sách miễn, giảm, giãn, hoãn thuế hỗ trợ người dân, doanh nghiệp -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu trao đổi và tiếp thu ý kiến cử tri tại hội nghị. 

Được biết, tại Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, Chính phủ sẽ báo cáo chuyên đề về kết quả thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua và quyết sách trong thời gian tới.

Theo Chủ tịch Quốc hội, từ thực tiễn vừa qua, tới đây sẽ có chiến lược đồng bộ, bài bản, nhất quán từ Trung ương đến địa phương, trên cơ sở dữ liệu khoa học, nhất là dữ liệu dịch tễ; cần dự báo được tình hình, có các kịch bản, phương án để chủ động ứng phó.

Một trong những nội dung được Chủ tịch Quốc hội quan tâm đề cập thực trạng lo lắng của xã hội với đối tượng trẻ em học online nhiều làm ảnh hưởng sức khỏe, hay các hiện tượng sang chấn tâm lý do dịch bệnh Covid-19 kéo dài.

“Trong tháng 11 Trung ương sẽ có hội nghị toàn quốc về văn hóa để bảo đảm xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, không chỉ quan tâm phát triển kinh tế”, Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Sử dụng nguồn lực đất đai hiệu quả

Nhiều cử tri đề cập nội dung bên cạnh những kết quả đạt được, Luật Đất đai năm 2013 vẫn còn tồn tại một số bất cập; nhiều quy định trong Luật Đất đai năm 2013 không đồng bộ với một số luật khác.

Nguồn lực về đất đai vẫn chưa thật sự được khai thác, phát huy đầy đủ và bền vững để trở thành nguồn nội lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước; việc sử dụng đất đai ở nhiều nơi còn lãng phí, hiệu quả thấp; tình trạng tham nhũng, trục lợi và thất thoát nguồn thu ngân sách liên quan đến đất đai vẫn diễn ra.

Sớm ban hành các chính sách miễn, giảm, giãn, hoãn thuế hỗ trợ người dân, doanh nghiệp -0
Đại diện cử tri quận Hồng Bàng phát biểu ý kiến tại hội nghị. 

Đại diện cử tri huyện Tiên Lãng đề nghị Quốc hội sớm cho sửa Luật Đất đai để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội đất nước, khắc phục sớm được những tồn tại, hạn chế vừa qua.

Ông Vũ Hồng Chuân, đại biểu cử tri xã Vinh Quang - xã biên giới biển bày tỏ quan tâm phản ánh Luật Quy hoạch chưa quy định rõ việc lập “Quy hoạch chi tiết các vùng nuôi trồng thủy sản”. Thời gian tới Quốc hội, Chính phủ sớm xem xét điều chỉnh luật phù hợp thực tế. 

Từ thực tiễn, ông Chuân cho rằng, điều này gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong quản lý, sử dụng đất bãi bồi ven sông, ven biển và đất mặt nước biển; vì không có quy hoạch chi tiết các vùng nuôi trồng thủy sản thì không làm thủ tục cho tổ chức, hộ gia đình cá nhân thuê đất bãi bồi ven sông, ven biển và đất mặt nước biển.

“Điều đó dẫn đến tình trạng người dân tự phát khai thác, nuôi trồng thủy sản, gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương và công tác quản lý, duy trì an ninh trật tự trên khu vực biên giới biển của bộ đội biên phòng”, ông nói.

Sớm ban hành các chính sách miễn, giảm, giãn, hoãn thuế hỗ trợ người dân, doanh nghiệp -0
Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri chuẩn bị kỳ họp thứ hai, Quốc hội Khóa XV của đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tại quận Hồng Bàng. 

Bên cạnh đó, cử tri huyện Tiên Lãng nói chung và cử tri 3 xã khu vực ven biển đề nghị Trung ương, thành phố cho khởi động lại Dự án quai đê lấn biển huyện Tiên Lãng nhằm khai thác tiềm năng tự nhiên, phát triển kinh tế - xã hội phía đông nam huyện, kết hợp với xây dựng các công trình quốc phòng - an ninh tuyến biên giới biển.

Cử tri dịp này nêu vấn đề quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của TP Hải Phòng được HĐND thành phố thông qua, trình lên Chính phủ đã khá lâu, nhưng đến nay chưa được phê duyệt, ảnh hưởng rất lớn, làm chậm tiến độ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. 

Cử tri huyện Tiên Lãng và quận Hồng Bàng đề nghị Quốc hội, Chính phủ sớm chỉ đạo phê duyệt Quy hoạch chung của TP Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.