Sát cánh cùng các địa phương phòng, chống dịch

Sau khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại một số địa phương trên địa bàn Quân khu 1 với diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, nhất là tại địa bàn các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đã kịp thời điều động lực lượng, phương tiện và vật chất để hỗ trợ các địa phương dập dịch.

Các y sĩ, bác sĩ Bệnh viện Quân y 110 (Cục Hậu cần Quân khu 1) lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người dân xã Mão Điền, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) - nơi được coi là ổ dịch có nhiều ca nhiễm.
Các y sĩ, bác sĩ Bệnh viện Quân y 110 (Cục Hậu cần Quân khu 1) lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người dân xã Mão Điền, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) - nơi được coi là ổ dịch có nhiều ca nhiễm.

Ngay từ đầu tháng 5, cùng với việc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang Quân khu kích hoạt đồng bộ, toàn diện các biện pháp phòng, chống dịch (PCD) không để dịch bệnh lây lan vào đơn vị. Bộ Tư lệnh Quân khu 1 còn kịp thời điều động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ phòng hóa, cơ động đội hình xe chuyên dụng cùng lượng lớn hóa chất CloraminB để phối hợp cùng lực lượng y tế địa phương phun tiêu độc, khử trùng tại các khu công nghiệp, các xã, thôn, xóm, bệnh viện, khu cách ly công dân và những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao thuộc hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang.

Tại các điểm nóng, công tác triển khai phun tiêu độc, khử trùng được tiến hành khẩn trương, không quản thời tiết nắng nóng hay đêm khuya. Hình ảnh người chiến sĩ phòng hóa trong bộ đồ bảo hộ chống dịch ướt đẫm mồ hôi, khuôn mặt đỏ hằn lên những vết thít khẩu trang cùng những trang bị chuyên dụng có mặt trên khắp các con phố, ngõ hẻm để phối hợp các lực lượng ở địa phương chống dịch Covid-19 sẽ còn in đậm mãi trong lòng người dân địa phương.

Trực tiếp chỉ đạo lực lượng của địa phương phối hợp bộ đội Phòng hóa Quân khu 1 triển khai các biện pháp PCD, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) Nguyễn Thế Tuấn xúc động cho biết: Sự quan tâm phối hợp kịp thời của Quân khu 1 trong công tác PCD Covid-19 đã củng cố lòng tin của nhân dân đối với quân đội, góp phần tô thắm hình ảnh cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, đồng thời giúp địa phương vững tâm, chủ động hơn trong công tác PCD.

Xung kích trên tuyến đầu chống dịch, ngay trong đêm 13-5, Bệnh viện Quân y 110 đã cử hai đoàn cán bộ y sĩ, bác sĩ hành quân về vùng tâm dịch thuộc xã Mão Ðiền, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) để làm nhiệm vụ. Tại đây, 520 lượt cán bộ y sĩ, bác sĩ đã không quản ngại khó khăn vất vả, thức xuyên đêm phối hợp cùng các lực lượng tiến hành lấy được hơn 35 nghìn mẫu sinh phẩm xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2. Cùng với đó, để sẵn sàng hỗ trợ địa phương trong công tác thu dung, điều trị bệnh nhân, Bệnh viện Quân y 110 và Bệnh viện Quân y 91 còn huy động 200 giường bệnh; tổ chức kiện toàn, bổ sung trang bị hai đội cơ động PCD và hai tổ chuyên khoa tăng cường sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ.

Tại Bắc Giang, các đơn vị quân đội đã phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương cùng các lực lượng và ngành y tế quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh. Trong đó, Trung đoàn 831 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Giang) đã cử ba tổ công tác phối hợp y tế địa phương, các tổ công tác của Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga, Học viện Quân y, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC), Sở Y tế tỉnh Bắc Giang... kịp thời thành lập ba bệnh viện dã chiến để thu dung, điều trị bệnh nhân; tổ chức lực lượng phục vụ khu cách ly y tế tại đơn vị và tham gia bảo đảm cho điểm cách ly tại Khu công nghiệp Vân Trung với hơn 3.000 người cách ly.

Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đã hỗ trợ các địa phương một tỷ đồng để phục vụ PCD; đồng thời chỉ đạo Sư đoàn 3 điều động hơn 750 lượt cán bộ, chiến sĩ trực tiếp đến hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang tham gia lập chốt PCD, giữ gìn an ninh trật tự; bảo đảm an toàn trong các khu cách ly tập trung; giúp đỡ Bệnh viện Quân y 110 phối hợp các lực lượng thành lập bệnh viện dã chiến; cử 200 nhân viên, chiến sĩ phục vụ nấu ăn, hằng ngày bảo đảm hơn 2.000 suất cơm, vận chuyển đến các địa điểm đã hiệp đồng với Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 của tỉnh Bắc Giang để cung cấp phục vụ người cách ly, điều trị bệnh Covid-19.

Với quan điểm chỉ đạo trong PCD Covid-19 của Thường vụ Ðảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 1, đó là: "Thần tốc, quyết liệt, chủ động, kịp thời" và tinh thần "Ðâu cần bộ đội có, việc gì khó có bộ đội", cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu sẽ tiếp tục sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương trên địa bàn trong PCD Covid-19, từng bước đẩy lùi dịch bệnh, trả lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.