Saint Petersburg đẩy nhanh các dự án với Việt Nam

NDO -

Đó là lời khẳng định của Thống đốc thành phố Saint Petersburg Alecxander Beglov, tại buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi, trong chuyến công tác địa phương đầu tiên của đại sứ trên cương vị mới. 

Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi (bên trái) và Thống đốc Saint Petersburg A. Beglov.
Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi (bên trái) và Thống đốc Saint Petersburg A. Beglov.

Trong cuộc gặp chiều 14/7 tại Điện Smolny ở TP Saint Petersburg, Thống đốc Beglov và Đại sứ Đặng Minh Khôi tập trung thảo luận triển vọng hợp tác giữa Saint Petersburg và Việt Nam, trước hết chú trọng các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, các vấn đề về thanh niên, thúc đẩy kim ngạch thương mại, hỗ trợ công dân, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau trong bối cảnh đại dịch Covid-19…

Bày tỏ niềm vui và vinh dự được Đại sứ Đặng Minh Khôi chọn là điểm đến đầu tiên trên cương vị mới, Thống đốc Beglov khẳng định Saint Petersburg có bề dày quan hệ gắn bó sâu sắc với Việt Nam. Ông nói: “Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là người đặt nền móng cho tình hữu nghị Nga - Việt sâu sắc, bền chặt, đạt đến tầm mức tin cậy cao và hợp tác cùng có lợi như ngày nay”. Thống đốc Beglov cũng khẳng định sẽ đẩy nhanh tốc độ thực thi dự án dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Saint Petersburg, vốn được khởi xướng từ tháng 9/2019, với mong muốn kịp khánh thành đúng dịp kỷ niệm 100 năm lần đầu tiên người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đặt chân đến nước Nga (25/6/1923 – 2023).

Đại sứ Đặng Minh Khôi cũng xúc động chia sẻ: “Tôi trở lại Nga với tư cách là Đại sứ Việt Nam, tận mắt chứng kiến sự thay đổi rất nhiều của nước Nga, đất nước mà tôi đã trải qua bảy năm học tập tại Học viện Quan hệ quốc tế Moskva (MGIMO). Đối với chúng tôi, nước Nga luôn là người bạn thủy chung, thân thiết, dành sự giúp đỡ chí nghĩa chí tình cho Việt Nam, cả trong giai đoạn chiến tranh cũng như qua các thời kỳ dựng xây Tổ quốc”.

Thống đốc Beglov cho biết: “Kể từ tháng 8/2020, Saint Petersburg quyết định coi hợp tác với Việt Nam là một trong những hướng ưu tiên đặc biệt trong các quan hệ đối ngoại”. Đến nay, bất chấp đại dịch Covid-19, Saint Petersburg không chỉ duy trì sự tương tác mật thiết với Việt Nam, mà còn tăng số lượng các cuộc họp, tiếp xúc theo định dạng trực tuyến”. Trong hơn nửa năm qua, Saint Petersburg đã tiến hành 15 cuộc họp trực tuyến quan trọng với Việt Nam; tổ chức hàng chục sự kiện, hội nghị, triển lãm… có sự tham gia của một hoặc cả hai bên. Ngoài ra, theo Thống đốc Beglov, chính quyền thành phố đặc biệt ủng hộ Dự án xây dựng khu phức hợp kinh doanh nhà ở và khách sạn đa chức năng ngay trong lòng thành phố. Dự án được thực hiện bởi Công ty Golden Age của ông Dương Chí Kiên, một doanh nhân Việt Nam thành đạt, vốn là sinh viên tốt nghiệp và trưởng thành từ “thủ đô phương Bắc” này.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Đặng Minh Khôi đề nghị cần không ngừng tăng cường vun đắp mối Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – LB Nga, trong đó chú trọng quan hệ giữa các địa phương; thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, sao cho hợp tác kinh tế song hành và tương xứng tầm mức quan hệ chính trị mật thiết giữa hai nước hiện nay. Đại sứ Khôi khẳng định, người Việt Nam, các doanh nhân Việt Nam tại LB Nga nói chung và tại TP Saint Petersburg nói riêng là một cộng đồng cần cù, có tri thức, có tay nghề, luôn tuân thủ luật pháp sở tại. Họ sẽ luôn là những nhà đầu tư tiềm năng của LB Nga.

Saint Petersburg đẩy nhanh các dự án với Việt Nam -0
 Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg E. Grigoriev trao tặng bằng khen cho những cá nhân Việt Nam có nhiều đóng góp trong quan hệ hai nước.

Ngay sau buổi làm việc với Thống đốc Beglov, Đại sứ Đặng Minh Khôi cùng đoàn công tác đã làm việc với Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg, dự Lễ trao tặng Bằng khen của Ủy ban cho Chủ tịch Hội người Việt Nam tại LB Nga Đỗ Xuân Hoàng, đại diện Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác Nga – Việt “Truyền thống và hữu nghị” Nguyễn Quốc Hùng và bà Phạm Thanh Xuân, giảng viên tiếng Việt của MGIMO, vì những đóng góp tích cực phát triển quan hệ Nga – Việt.

Tại đây, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại TP Saint Petersburg E. Grigoriev cùng Đại sứ đã trao đổi một số vấn đề cụ thể, trong đó chú trọng thảo luận khả năng xây dựng tại Hà Nội một bức tượng nhằm vinh danh các chuyên gia Liên Xô, những kỹ sư từng công tác tại Việt Nam trong những năm tháng xây dựng đất nước. Ý tưởng này được Hội Người Việt Nam tại LB Nga đề xuất và nhận được sự ủng hộ cao từ các cấp. Đại sứ Đặng Minh Khôi cũng đề nghị phía bạn quan tâm thúc đẩy mở Trung tâm kinh tế, văn hóa của TP Hồ Chí Minh tại TP Saint Petersburg.

Saint Petersburg đẩy nhanh các dự án với Việt Nam -0
 Đại sứ Đặng Minh Khôi đặt hoa tại Nghĩa trang Piskarevsky.

Sáng cùng ngày, Đại sứ cùng đoàn công tác đã đến Nghĩa trang trưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Xô-viết Piskarevsky, đặt hoa tại Tượng đài Mẹ - Quê hương trong khuôn viên Nghĩa trang, kính cẩn nghiêng mình trước vong linh các liệt sĩ đã ngã xuống để bảo vệ nền hòa bình trên “xứ sở Bạch Dương”. Thăm Bảo tàng Nghĩa trang, Đại sứ viết những dòng lưu bút, bày tỏ lòng biết ơn biết bao liệt sĩ đã ngã xuống để nền hòa bình mãi trường tồn trên Trái đất.

Rời Nghĩa trang, Đại sứ Đặng Minh Khôi cùng đoàn công tác tới đặt hoa tại nơi dự kiến dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh; thăm Bảo tàng Chiến hạm Rạng Đông Avrora trên sông Neva; tối cùng ngày Đại sứ thăm Trường Đại học Tổng hợp Saint Petersburg và Viện Hồ Chí Minh thuộc nhà trường.

Saint Petersburg đẩy nhanh các dự án với Việt Nam -0
Đại sứ Đặng Minh Khôi gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Saint Petersburg. 

Trước đó, tối 13/7, Đại sứ Đặng Minh Khôi đã có buổi gặp gỡ bà con cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Saint Petersburg. Đại sứ chia sẻ tâm nguyện lớn nhất của mình, khi nhận trọng trách mới tại Nga, là nâng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – LB Nga tương xứng tiềm năng của hai nước, cũng như mong muốn quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam tại sở tại. Đại sứ cũng bày tỏ niềm tự hào và kỳ vọng cộng đồng người Việt Nam tại Nga đoàn kết, vững mạnh, cùng nhau xây dựng cuộc sống tốt đẹp, nâng cao vị thế của người Việt trong con mắt bạn bè Nga và quốc tế.

Sơ lược về tình hình Tổ quốc, Đại sứ cảm ơn kiều bào đã nhiệt tình ủng hộ, đóng góp Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 của Việt Nam. Đại sứ nhấn mạnh việc bà con ta ở nước ngoài sẵn sàng đóng góp quỹ, chính là thể hiện trách nhiệm với quê hương đất nước, không phụ thuộc số tiền đóng góp nhiều hay ít.

Tại buổi gặp gỡ cộng đồng, Đại sứ đã lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con cộng đồng. Kiều bào bày tỏ niềm tin vào Đảng và Chính phủ, xác định mỗi người luôn tự cố gắng giải quyết tốt các vấn đề trong cuộc sống, và tâm niệm cống hiến hết sức, trong khả năng của mình, để xây dựng cộng đồng vững mạnh, xác định đó chính là thiết thực yêu Tổ quốc, là thể hiện niềm tin và một lòng hướng về Tổ quốc.

Theo kế hoạch, sáng 15/7, Đại sứ và đoàn công tác sẽ thăm Nhà máy sản xuất thuốc, vaccine Polishan; thăm Viện nghiên cứu huyết thanh Saint Petersburg để thảo luận khả năng hợp tác, trao đổi kinh nghiệm phòng chống Covid-19, thúc đẩy việc mua vaccine ngừa Covid-19, cũng như chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine…