Quốc hội quyết định nhiều nội dung quan trọng cho năm 2022 và giai đoạn 2021-2025

NDO -

Nhấn mạnh Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường nêu rõ, tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét một khối lượng công việc lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng không chỉ cho năm 2022 mà cho cả giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ ba, chiều 16/6. (Ảnh: LINH NGUYÊN)
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ ba, chiều 16/6. (Ảnh: LINH NGUYÊN)

Linh hoạt điều chỉnh, bảo đảm hoạt động ngày càng công khai, minh bạch

Chiều 16/6, phát biểu tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, trước yêu cầu của thực tiễn, Quốc hội đã linh hoạt điều chỉnh, bổ sung nội dung vào chương trình kỳ họp, quyết định tăng thêm thời lượng truyền hình trực tiếp trên sóng của Truyền hình Quốc hội Việt Nam nhiều phiên thảo luận tại hội trường để thông tin rộng rãi hơn tới cử tri và nhân dân cả nước, qua đó tạo điều kiện để nhân dân và cử tri giám sát các hoạt động của Quốc hội.

Tổng Thư ký Quốc hội đánh giá, các Luật, Nghị quyết đã được Quốc hội thông qua với nhiều nội dung đổi mới, phù hợp với thông lệ quốc tế, tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, hệ thống pháp luật về tư pháp, quốc phòng, an ninh, góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh của đất nước, bảo vệ chế độ, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Khẳng định thành công của kỳ họp có sự đồng hành của các cơ quan thông tấn báo chí, Tổng Thư ký Quốc hội gửi lời chúc mừng tới đội ngũ những người làm báo nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2022).

Để nâng cao hiệu quả, hiệu lực của hoạt động Quốc hội khóa XV, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội nhấn mạnh, trong thời gian tới rất cần sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan quản lý báo chí Trung ương và các cơ quan thông tấn.

Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục có nhiều tin, bài phản ánh kịp thời, sâu rộng, chính xác về kết quả Kỳ họp thứ ba tới đông đảo cử tri, nhân dân cả nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, cũng như về hoạt động tổ chức tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp của các Đoàn đại biểu Quốc hội.

Trong thời gian tới, để hoạt động của Quốc hội tiếp tục gắn bó hơn với cử tri, Tổng Thư ký Quốc hội mong muốn các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục có những đóng góp sâu sắc, tích cực vào hoạt động của Quốc hội, trong đó tiếp tục bám sát, đồng hành cùng Quốc hội, không chỉ ở các kỳ họp mà còn trong thời gian giữa các kỳ họp của Quốc hội để chuyển tải kịp thời các hoạt động của Quốc hội tới cử tri, nhằm nâng cao nhận thức để cử tri ngày càng hiểu những quyết sách của Quốc hội, góp phần nâng cao hình ảnh của Quốc hội Việt Nam trong lòng công chúng.

Bên cạnh đó, các cơ quan thông tấn báo chí cần tiếp tục đổi mới, phát huy tính sáng tạo để bảo đảm thông tin về hoạt động của Quốc hội trở nên chuyên sâu và thu hút hơn, với các bài viết, phân tích, bình luận tập trung vào các nội dung, chính sách được Quốc hội thảo luận, xem xét thông qua.

Quốc hội quyết định nhiều nội dung quan trọng cho năm 2022 và giai đoạn 2021-2025 -0Họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ ba, chiều 16/6. (Ảnh: NGUYÊN KHOA)

Ngoài ra, Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị báo chí tiếp tục ứng dụng các tiến bộ về khoa học, công nghệ để tăng tính hấp dẫn trong việc chuyển tải thông tin về những chính sách, tăng cường sự tương tác với người đọc, giúp thông tin về Quốc hội đi vào nhận thức của công chúng một cách dễ dàng và thuận tiện hơn.

Bên cạnh đó, báo chí cần tiếp tục phản ánh kịp thời những vấn đề tồn tại trong cuộc sống, đi sâu, đi sát vào những vấn đề dân sinh nóng bỏng, những mối quan tâm của người dân để phân tích, lý giải, qua đó góp phần hình thành mối quan hệ mật thiết giữa Quốc hội với nhân dân.

Tổng Thư ký Quốc hội cũng mong muốn báo chí tiếp tục có thêm những đóng góp, sáng kiến hữu ích để giúp hoạt động của Quốc hội ngày càng cải tiến, đổi mới, hướng tới một Quốc hội chủ động, trí tuệ, đoàn kết, đổi mới và trách nhiệm, ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch, gắn bó mật thiết với cử tri, nhân dân, đồng thời là hiện thân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cống hiến và hành động vì lợi ích cử tri, nhân dân và đất nước

Báo cáo thêm về kết quả của kỳ họp, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn khẳng định, sau 19 ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Quốc hội quyết định nhiều nội dung quan trọng cho năm 2022 và giai đoạn 2021-2025 -0
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn phát biểu tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ ba, chiều 16/6. (Ảnh: LINH KHOA)

Quốc hội đã thông qua 5 Luật, 17 Nghị quyết; cho ý kiến về 6 dự án Luật khác và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác. Các nội dung được xem xét, quyết định tại kỳ họp này đều đạt sự đồng thuận rất cao, mặc dù bổ sung thêm nội dung nhưng vẫn bảo đảm chất lượng và thời gian kỳ họp như dự kiến.

Qua 6 phiên thảo luận tổ, 23 phiên thảo luận toàn thể tại hội trường đã có 2.138 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu, tranh luận. Tại 5 phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn đã có 133 lượt đại biểu thực hiện quyền chất vấn, 28 lượt đại biểu tranh luận để làm rõ hơn những vấn đề quan tâm.

Đặc biệt, trong thời gian 2,5 ngày, Quốc hội đã tiến hành chất vấn đối với 3 Bộ trưởng và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về các lĩnh vực: nông nghiệp và phát triển nông thôn; tài chính; ngân hàng; giao thông vận tải. Các vấn đề được Quốc hội lựa chọn “trúng và đúng”, vừa có tính thời sự, cấp bách trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài, trong đó có những vấn đề đã kéo dài nhiều năm nhưng chưa được giải quyết một cách căn cơ, đáp ứng được yêu cầu, mong mỏi của cử tri, nhân dân và các vị đại biểu Quốc hội.

Ngoài ra, Quốc hội cũng đã tiến hành xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội và phê chuẩn đề nghị cách chức Bộ trưởng Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long, vì đã có những sai phạm nghiêm trọng trong vụ án Công ty Việt Á.

Kết quả của kỳ họp khẳng định Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan, tổ chức có liên quan luôn lắng nghe ý kiến của cử tri và nhân dân, chủ động, tích cực phối hợp để kịp thời đưa ra những quyết sách quan trọng, giải quyết hiệu quả các vấn đề thực tiễn đặt ra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, thể hiện Quốc hội luôn đại diện cho trí tuệ toàn dân, không ngừng đổi mới, cống hiến và hành động vì lợi ích của cử tri, nhân dân và đất nước.