Quốc hội hành động và đồng hành cùng Chính phủ, vì nhân dân

NDO -

Sáng 5/8, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng phối hợp cùng Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hải Phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội dự Hội nghị từ điểm cầu Nhà Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao đổi, trả lời ý kiến của cử tri. (Ảnh: DUY LINH)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao đổi, trả lời ý kiến của cử tri. (Ảnh: DUY LINH)

Do điều kiện, tác động của dịch Covid-19, hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, tại điểm cầu Nhà Quốc hội (Hà Nội), điểm cầu tại Trung tâm hội nghị thành phố và kết nối tới các điểm cầu quận, huyện, xã, phường trên địa bàn thành phố.

Tại điểm cầu Nhà Quốc hội, tham dự có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên và Phó Chủ tịch Hiệp hội nghề cá Nguyễn Chu Hồi. Các điểm cầu tại địa phương có Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang; các đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng và đại diện cử tri tại các địa bàn.

Một kỳ họp thành công, “dĩ bất biến, ứng vạn biến”

Tại buổi làm việc, đồng chí Lã Thanh Tân, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất. Sau 9 ngày làm việc liên tục, Quốc hội ban hành 29 nghị quyết, trong đó có 17 nghị quyết về tổ chức bộ máy và nhân sự; 11 Nghị quyết chuyên đề; 1 Nghị quyết kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV và nhiều nội dung quan trọng khác.Với sự đổi mới, quyết tâm, bằng sự đồng thuận cao, Quốc hội đi đến quyết định trao quyền chủ động, mạnh mẽ hơn cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 để tập trung xử lý những vấn đề vướng mắc về mặt pháp lý...

Quốc hội hành động và đồng hành cùng Chính phủ, vì nhân dân -0
 Hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến tại TP Hà Nội cùng các điểm cầu quận, huyện của TP Hải Phòng. (Ảnh: DUY LINH)

Nhiều cử tri TP Hải Phòng nhận xét, với quyết định chưa có tiền lệ này, Quốc hội một lần nữa cho thấy sự quyết đoán, chung tay, đồng hành trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân với Chính phủ và cả hệ thống chính trị. Đó cũng là nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu được Đảng, Nhà nước dành sự quan tâm đặc biệt.

Phát biểu tại điểm cầu TP Hải Phòng, đồng chí Dương Anh Điền, nguyên Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Khóa XII của thành phố Hải Phòng, chia sẻ, Quốc hội đã có những đổi mới quan trọng trong quyết định các nội dung, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, nhất là các nội dung liên quan đến đầu tư công và tài chính-ngân sách đã khắc phục một bước quan trọng việc đầu tư công còn dàn trải và tăng cường tính bền vững, hiệu quả nền tài chính quốc gia.

Đoàn kết, đồng lòng vượt qua thách thức

Qua tham gia phát biểu sáng nay, các cử tri bày tỏ kỳ vọng Quốc hội khóa XV cùng cả nước đang phải đối mặt với những khó khăn, thử thách lớn tình hình dịch bệnh hiện nay; bằng trí tuệ, nhiệt huyết trách nhiệm cao và tiếp nối kinh nghiệm qua các thời kỳ, Quốc hội nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, sẽ cùng Chủ tịch nước, Chính phủ chèo lái con thuyền Việt Nam vượt qua dông bão, lãnh đạo toàn dân Việt Nam đạt được những thành tựu mới to lớn trong xây dựng và phát triển đất nước.

Cử tri Nguyễn Hoàng Long, công tác tại Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị các đại biểu Quốc hội cho phép thành phố Hải Phòng được giữ ổn định tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố Hải Phòng trong thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2022 - 2025 như giai đoạn 2017 - 2021.

Theo cử tri này, cần tính toán, cân nhắc hơn nữa về tỷ lệ điều tiết giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương (trong đó quan tâm giữ tỷ lệ điều tiết ngân sách ổn định cho các địa phương có vai trò động lực phát triển như Hải Phòng); lưu tâm dành nguồn lực đầu tư liên kết vùng; khuyến khích các địa phương xây dựng các tiêu chí nâng cao phù hợp trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo; quan tâm xây dựng nhà ở cho công nhân; nghiên cứu áp dụng mô hình đầu tư tư, quản trị công...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận và phân tích, làm rõ thêm một số cử tri quan tâm, đề nghị Quốc hội, Chính phủ ủng hộ chủ trương ban hành cơ chế, chính sách đặc thù, đột phá, nổi trội, thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách mới của đất nước để phát triển thành phố Hải Phòng theo định hướng tại Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị, trong đó xây dựng cơ chế, chính sách đang được áp dụng tại các khu thương mại tự do thành công trên thế giới, để áp dụng phù hợp với điều kiện của thành phố Hải Phòng.

Chủ tịch Quốc hội cũng đã lắng nghe, ghi nhận ý kiến của cử tri Vũ Duy Tùng (Sở Giao thông vận tải) và một số cử tri khác, về sự cần thiết xem xét, điều chỉnh trong Luật và Nghị định thực hiện Luật Đầu tư công để trong quá trình thực hiện được thuận lợi, nhanh chóng.

Cử tri đề nghị Quốc hội thời gian tới xem xét điều chỉnh một số quy định của Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công, Luật Đất đai theo hướng cho phép xây dựng dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng riêng và xem xét đây là hoạt động chuẩn bị đầu tư hoặc chuẩn bị thực hiện dự án, tách ra khỏi hoạt động thực hiện dự án.

Để sử dụng vốn đầu tư công hiệu quả, đối với các bộ ngành, địa phương chậm giải ngân nguồn vốn đầu tư công, đề nghị kiên quyết điều chuyển vốn đầu tư cho các Bộ, ngành, địa phương khác có khả năng giải ngân nguồn vốn tốt hơn để sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng đem lại hiệu quả khai thác công trình, lợi ích kinh tế xã hội cho nhân dân.

Theo ý kiến của một số cử tri, với điều kiện như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng… để xây dựng chiến lược căn cơ, bài bản về quy hoạch đô thị, gắn với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và kinh tế đô thị, để đến trước năm 2045 các thành phố này sẽ phát triển đứng vào nhóm các thành phố vào loại hàng đầu châu Á và thế giới, giữ vai trò là trung tâm của mạng lưới đô thị quốc gia và xuyên quốc gia, kết nối những dòng chảy về vốn, công nghệ, hàng hoá, dân số và các lĩnh vực văn hóa, xã hội của Việt Nam và thế giới.

Ý kiến của đại biểu Trần Quang Tường, cử tri huyện đảo Bạch Long Vĩ đề đạt với Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội và Chính phủ cần sớm triển khai dự án nâng cấp Cảng và khu neo đậu tàu phía Tây nam thành Cảng cá loại I và khu tránh trú bão cho tàu cá cấp Vùng theo kế hoạch. Cụ thể, cần có các cơ chế ưu đãi rõ về vốn, về chính sách thuế, cơ chế bù lỗ, hỗ trợ rủi ro, về chế độ thu hút nhân lực có trình độ chuyên môn cao...  

Đại biểu này cũng cho rằng, cần quan tâm hơn nữa phát triển Khu bảo tồn biển Bạch Long Vĩ nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch và bảo đảm sự phát triển bền vững, nghiên cứu xây dựng sân bay cho các máy bay loại nhỏ để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, du lịch gắn với quốc phòng, an ninh và tìm kiếm cứu nạn. Quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống kè chống xói mòn và mở rộng đảo, ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Từ điểm cầu Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu Quốc hội ghi nhận các ý kiến phát biểu của các cử tri và đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng, nhiều nội dung, chủ đề sát thực, bám sát “hơi thở” đời sống kinh tế, xã hội của đất nước và thành phố Hải Phòng.

Hơn 100 đề án về đổi mới tổ chức, hoạt động

Báo cáo trước cử tri về định hướng công tác trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Đảng đoàn Quốc hội vừa qua xây dựng chương trình hành động nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, thực hiện Nghị quyết 161 của Quốc hội khóa XIV giao cho Quốc hội khóa XV 8 nhiệm vụ lớn, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Theo đó, các cơ quan của Quốc hội đang nghiên cứu, cụ thể hóa trong hơn 100 đề án, tiếp tục đổi mới tất cả hoạt động; trong đó, có kỳ họp Quốc hội, phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hoạt động của các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội và đoàn đại biểu Quốc hội; chất lượng công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát hoạt động của Hội đồng nhân dân của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đổi mới chất lượng phối hợp các cơ quan trong bộ máy nhà nước, hệ thống chính trị , đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của Đảng, Nhà nước, nhân dân và cử tri.Trân trọng cảm ơn cử tri cả nước đánh giá cao về công tác tổ chức và kết quả của Kỳ họp thứ nhất, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các đại biểu Quốc hội đều mong muốn tổ chức thành công, bảo đảm an toàn tuyệt đối và chất lượng của kỳ họp.

Khác với thông lệ các khóa trước, Kỳ họp thứ nhất lần  này xem xét tất cả khung khổ cho kế hoạch 5 năm, gồm kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch tài chính 5 năm; trong đó, có nợ công, vay và trả nợ công, kế hoạch đầu tư công trung hạn và 2 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025.

 “Việc càng sớm thông qua các nội dung chương trình, kế hoạch 5 năm này càng sớm thể chế hóa được Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và tạo điều kiện cho Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương sớm chủ động triển khai thực hiện”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ, tại kỳ họp này, Quốc hội giữ nguyên khối lượng công việc dự kiến nhưng đã rút ngắn thời gian làm việc.

Đặc biệt, Quốc hội đã có sáng kiến pháp luật rất quan trọng, bổ sung nội dung trao cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cơ chế đặc thù, chủ động linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó dịch Covid-19 với 100% đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành và thể hiện trong Nghị quyết chung của kỳ họp.

“Đây là khởi đầu đầy cố gắng không chỉ của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan, sự quan tâm lãnh đạo thường xuyên của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cùng nỗ lực cố gắng của mỗi đại biểu. Nhiệm kỳ 5 năm tới còn phải nỗ lực cố gắng rất nhiều”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội cam kết, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố sẽ theo sát các hoạt động, phát huy vai trò giám sát, thúc đẩy triển khai thực hiện, góp phần vào phát triển của thành phố.

Phát biểu kết luận buổi làm việc sáng nay, khẳng định hội nghị tiếp xúc cử tri đã thành công tốt đẹp, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng Trần Lưu Quang cho biết, sẽ tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội và các kiến nghị của cử tri, cho rằng đây là những quan điểm, sáng kiến, thông tin quý giá cho đại biểu Quốc hội và lãnh đạo thành phố thực hiện nhiệm vụ của mình.