Phối hợp hiệu quả trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

NDO -

Mỗi cán bộ, đảng viên tham gia làm công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài cần quán triệt tư tưởng đồng bào Việt Nam ở nước ngoài là “bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam” trong xây dựng và triển khai các chính sách liên quan.

Các đại biểu dự Hội nghị .
Các đại biểu dự Hội nghị .

Chiều 26/11, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương và Ban Cán sự Đảng bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức tổng kết chương trình phối hợp công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2016-2021 và ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2021-2026.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương và Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao, chủ trì hội nghị.

Theo đồng chí Bùi Thanh Sơn, 5 năm qua, công tác phối hợp giữa Ban Dân vận Trung ương và Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Cùng với việc hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ổn định, hội nhập vào xã hội sở tại tiếp tục được quan tâm, việc đổi mới và đa dạng hóa các phương thức vận động, hình thức tập hợp, đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài hướng về quê hương có những chuyển biến rõ nét.

Những kết quả trên đã tác động tích cực tới cộng đồng khoảng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài đang sinh sống, làm việc ở hơn 130 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó hơn 80% ở các nước phát triển, cộng đồng ngày càng có vai trò, vị thế và uy tín trong xã hội sở tại, đã và đang trở thành một trong những nguồn lực quan trọng đóng góp cho quá trình xây dựng, bảo vệ, phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước…

Ghi nhận kết quả phối hợp giữa hai bên trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài lưu ý, hai bên cùng tiếp tục quán triệt và nâng cao nhận thức sâu sắc cho cán bộ, đảng viên ngành Ngoại giao và hệ thống dân vận cả nước về thực hiện nhất quán chủ trương của Đảng về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong bối cảnh mới. Mỗi cán bộ, đảng viên tham gia làm công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài cần quán triệt tư tưởng đồng bào Việt Nam ở nước ngoài là “bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam” trong xây dựng và triển khai các chính sách liên quan.

Việc tham mưu ban hành chính sách, cơ chế, biện pháp trong thời gian tới cần được triển khai đồng bộ, phù hợp và phát huy tinh thần tự nguyện của đồng bào Việt Nam ở nước ngoài. Ban Dân vận Trung ương chủ động, phối hợp với một số ban, bộ, ngành và các cơ quan báo chí làm tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền để đồng bào Việt Nam ở nước ngoài nắm vững và hiểu sâu sắc về tình hình đất nước; đồng thời đấu tranh chống các âm mưu và luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, chia rẽ, lôi kéo người Việt Nam ở nước ngoài của các thế lực thù địch…

Đồng chí Bùi Minh Hoài đề nghị, các vụ, đơn vị thường trực Chương trình phối hợp của hai cơ quan là Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao và Vụ Đoàn thể nhân dân và các vụ, đơn vị liên quan của Ban Dân vận Trung ương tăng cường kết nối, trao đổi thông tin, tham mưu kịp thời để đưa các nội dung của Chương trình phối hợp đi vào thực chất, thống nhất và mang lại hiệu quả cao.

Theo đó, hai bên phối hợp tham mưu với Đảng, Nhà nước về chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo về công tác người Việt Nam ở nước ngoài, trọng tâm là Nghị quyết 36-NQ/TW; Chỉ thị 45-CT/TW; Kết luận 14-KL/TW; Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới và Nghị quyết 25-NQ/TW, ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Tại Hội nghị, lãnh đạo hai cơ quan đã ký Chương trình phối hợp về công tác đối với đồng bào Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2021-2026; trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Dân vận” và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Ngoại giao” tặng một số đồng chí đã có nhiều đóng góp trong thực hiện công tác đối với đồng bào Việt Nam ở nước ngoài.