Phó Thủ tướng Lê Minh Khái hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Hong Nam-ki

NDO -

Ngày 14/12, tại Seoul, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã hội đàm với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ từ ngày 13-15/12.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái hội đàm với Phó Thủ tướng Hàn Quốc Hong Nam-ki. (Ảnh: Chinhphu.vn)
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái hội đàm với Phó Thủ tướng Hàn Quốc Hong Nam-ki. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, tại buổi hội đàm, hai bên đã trao đổi về các biện pháp cụ thể, thực chất nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian tới, hướng đến kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (1992-2022).

Hai Phó Thủ tướng đánh giá quan hệ giữa hai nước đang phát triển hết sức tốt đẹp, trong đó Việt Nam coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ với Hàn Quốc, trong khi Hàn Quốc tiếp tục coi Việt Nam là trọng tâm trong việc triển khai Chính sách hướng Nam mới của Chính phủ Hàn Quốc; nhất trí hợp tác chặt chẽ, duy trì tiếp xúc cấp cao và các cấp để thúc đẩy hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực, trong đó thống nhất sớm khởi động lại cơ chế đối thoại cấp Phó Thủ tướng Việt Nam - Hàn Quốc vào tháng 6/2022 tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Phó Thủ tướng Hong Nam-ki nhất trí một số biện pháp nhằm tăng cường hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, bao gồm: (i) hợp tác chặt chẽ triển khai các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc thông qua việc xây dựng danh mục các dự án hợp tác cụ thể, trong đó có việc nâng cấp quan hệ hai nước lên một giai đoạn mới; (ii) đưa ra các biện pháp thực hiện thành công mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 100 tỷ USD vào năm 2023 và 150 tỷ USD vào năm 2030 theo hướng cân bằng cán cân thương mại, trong đó tạo điều kiện cho các mặt hàng nông, thủy, hải sản Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu của các doanh nghiệp Hàn Quốc; (iii) thúc đẩy các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư đa dạng hơn vào thị trường Việt Nam, trước mắt là các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị thông minh, phát triển nhà ở xã hội, chuyển giao công nghệ, nhất là công nghiệp phụ trợ góp phần nội địa hóa sản phẩm; (iv) tiếp tục mở rộng quy mô hỗ trợ ODA và giảm thiểu các điều kiện ràng buộc trong việc tiếp cận nguồn vốn; (v) tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, trong đó tạo điều kiện cho các tổ chức tài chính, ngân hàng Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam, góp phần cho sự phát triển kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam cảm ơn Chính phủ Hàn Quốc đã tích cực hỗ trợ nhiều thiết bị y tế, đặc biệt trong đó có gần 1,4 triệu liều vaccine phòng dịch Covid-19; đồng thời đề nghị hai bên tích cực hợp tác nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine và thuốc chữa trị không chỉ đối với đại dịch Covid-19 hiện nay mà cả sau này liên quan đến các dịch bệnh khác; đề nghị Hàn Quốc quan tâm thúc đẩy sớm xây dựng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) bằng nguồn vốn Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF).

Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn Hàn Quốc xem xét nối lại hợp tác lao động trong bối cảnh hai nước cơ bản khống chế được dịch bệnh và đã ký Hiệp định Bảo hiểm xã hội; khẳng định sẽ sớm xem xét việc mở rộng hoạt động của các tổ chức tài chính, ngân hàng Hàn Quốc tại Việt Nam, trước mắt là Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc.

Phó Thủ tướng Hong Nam-ki cảm ơn Việt Nam luôn quan tâm và tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc, nhất là trong bối cảnh chịu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19; đánh giá cao Việt Nam tích cực hỗ trợ Hàn Quốc trong bối cảnh thiếu nguyên liệu sản xuất dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel và mong muốn hai bên cùng hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực này thời gian tới. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc nhập cảnh Việt Nam bảo đảm việc duy trì hoạt động kinh tế.

* Trước đó, sáng 13/12, tại Seoul, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã tiếp Chủ tịch Ngân hàng phát triển Hàn Quốc (KDB) Lee Dong-gull. Tại buổi tiếp, Chủ tịch KDB đã giới thiệu vai trò của ngân hàng này trong tham gia hoạch định chính sách phát triển tại Hàn Quốc cũng như quá trình tham gia tài trợ các dự án phát triển của Việt Nam từ năm 2012 đến nay.

Chủ tịch KDB Lee Dong-gull cho biết KDB đã tham gia hỗ trợ kỹ thuật cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) tăng cường năng lực quản trị tài chính, cam kết hỗ trợ VDB phát triển thành một định chế lớn mạnh.

Chủ tịch KDB bày tỏ nguyện vọng sớm được Chính phủ Việt Nam xem xét việc mở chi nhánh tại Việt Nam để tham gia tốt hơn vào quá trình phát triển của Việt Nam, trong đó có việc hỗ trợ thị trường tài chính, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và các doanh nghiệp công nghệ.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái hoan nghênh ý kiến đề xuất của Chủ tịch KDB và giới thiệu về lộ trình tái cơ cấu các tổ chức tài chính, ngân hàng của Việt Nam.

Phó Thủ tướng đề nghị KDB sớm triển khai thủ tục với các cơ quan liên quan của Chính phủ Việt Nam và khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tích cực xem xét đề xuất mở chi nhánh của KDB phù hợp với các quy định của pháp luật và quá trình tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tài chính ngân hàng của Việt Nam trong thời gian tới.