Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh dự Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Thái Bình

NDO -

Sáng 4-10, tại thành phố Thái Bình, 300 điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua đã tham dự Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Thái Bình lần thứ VII (2020-2025) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất của Chủ tịch nước trao tặng. Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương dự và phát biểu tại đại hội.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình

Báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2015-2020, ông Nguyễn Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết: Trong những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước ngày càng đi vào thực chất, có tác dụng giáo dục, nêu gương. Công tác khen thưởng ở các cấp thực hiện đúng nguyên tắc, nhanh chóng, kịp thời, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, nhất là đối với các trường hợp đề nghị khen thưởng đột xuất.

Nổi bật là phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Đến nay, toàn tỉnh có 263/263 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 7/7 huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới, thành phố Thái Bình hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2019.

Trong phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, người nghèo được tiếp cận  tốt hơn các chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước. Đến nay, có hơn 100 hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí xây nhà ở; xây dựng 286 mô hình giảm nghèo bền vững. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 43 triệu/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm. Hằng năm, dạy nghề cho hơn 30 nghìn người, trong đó hỗ trợ cho khoảng 6.000 lao động nông thôn học nghề, tạo việc làm mới cho khoảng 33 nghìn người.

Song song với các phong trào thi đua trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, phong trào thi đua trong hoạt động sản xuất, kinh doanh được triển khai sâu rộng, mạnh mẽ. Nhiều sáng kiến, ý tưởng mới được ứng dụng làm tăng năng suất lao động, giảm chi phí, giá thành sản phẩm như: Sáng kiến cải tiến kỹ thuật, lắp đặt mở rộng dây chuyền sản xuất của ông Quách Văn Kiên, Công ty cổ phần Tập đoàn Hương Sen; sáng kiến “Sắp xếp lại mô hình cho một số công đoạn may nhằm giảm số lượng công nhân cắt chỉ, giảm chỉ bẩn trên sản phẩm” của ông Nguyễn Khắc Công, Công ty TNHH may mặc V.J.One; máy nâng hạ cánh van bằng động cơ điện một pha của ông Trần Trọng Kim, Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi huyện Tiền Hải….

Trong 5 năm qua, Thái Bình đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều hình thức khen thưởng: Có 36 tập thể và 124 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động các loại, các hạng; 64 tập thể, 264 cá nhân và 11 hộ gia đình được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; một cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc; 377 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng…UBND tỉnh đã khen thưởng cho 7.606 tập thể, cá nhân; trong đó: tặng cờ thi đua cho 466 tập thể; tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cho 1.169 tập thể…

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước đánh giá cao những kết quả mà Thái Bình đã đạt được trong phong trào thi đua 5 năm qua, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; đồng thời tạo sức lan tỏa sôi nổi trong toàn Đảng, toàn dân.

Đồng chí nhấn mạnh, Thái Bình vinh dự được Bác Hồ về thăm năm lần, do đó cần ra sức vận dụng tư tưởng thi đua yêu nước của Người trong các lĩnh vực, trong mọi nhiệm vụ, “làm cho mau, làm cho tốt, làm cho nhiều" và "phải trở thành một tỉnh gương mẫu” như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.

Về công tác thi đua, khen thưởng, cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh và thi đua ái quốc vào điều kiện cụ thể của địa phương; phát động và tổ chức triển khai hiệu quả các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ 20 và Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII. Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, các chương trình trọng điểm, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, chú trọng khen thưởng các tập thể nhỏ, người lao động trực tiếp, công nhân, nông dân, cán bộ, chiến sĩ, doanh nghiệp, doanh nhân. Tổ chức tốt việc biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc, tuyên truyền các gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt và nhân rộng trong vườn hoa thi đua yêu nước của tỉnh.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; trao tặng học bổng trị giá 500 triệu đồng cho học sinh chăm ngoan, học giỏi tỉnh Thái Bình.