Phát huy truyền thống tốt đẹp, đoàn kết xây dựng Trà Vinh ngày càng giàu mạnh

NDO -

Tối 29/4, tại thành phố Trà Vinh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác Trung ương dự Lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Trà Vinh; kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước và tỉnh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Chủ tịch Quốc hội trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Trà Vinh.
Chủ tịch Quốc hội trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Trà Vinh.

Đến dự lễ có các đồng chí: Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các bậc lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Trà Vinh qua các thời kỳ; Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, các vị chức sắc tôn giáo…

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, biết bao thế hệ người Kinh, người Khmer, người Hoa đã chung lưng đấu cật, cùng nhau làm nên bản sắc, cốt cách và hào khí Trà Vinh. Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược, nhiều đồng bào, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc; được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý và lá cờ mang tám chữ vàng “Toàn dân nổi dậy, đoàn kết lập công”.

Từ khi có Đảng, nhân dân Trà Vinh một lòng theo Đảng, theo cách mạng, góp công, góp của, góp người, hy sinh máu xương để chiến đấu, lao động xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Trà Vinh đã luôn giữ vững truyền thống, cốt cách và tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên, đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đưa tỉnh ngày càng phát triển, đổi thay mạnh mẽ với những dấu ấn nổi bật trên tất cả các lĩnh vực.

Điểm ấn tượng nữa được Chủ tịch Quốc hội đề cập là Trà Vinh có kho tàng văn hóa phong phú, đặc sắc, góp phần làm nên bản sắc văn hóa Việt Nam thống nhất trong đa dạng, với tiếng nói, chữ viết riêng, các lễ hội truyền thống của người Khmer, như: Chol Chnam Thmay (Lễ hội mừng năm mới), Dolta (Lễ cúng ông bà), Ok Om Bok (Lễ cúng trăng), Dâng bông, Dâng phước; với bản sắc văn hóa, các phong tục, tập quán của người Kinh, người Hoa…

Mảnh đất này cũng là nơi sinh ra những người con ưu tú, kiên trung của quê hương như: Nhà cách mạng Dương Quang Đông, Nguyễn Thị Út (Bà Út Tịch), Kiên Thị Nhẫn, Hồ Thị Nhâm, Phạm Thái Bường, Hồ Đức Thắng…

Phát huy truyền thống tốt đẹp, đoàn kết xây dựng Trà Vinh ngày càng giàu mạnh -0
Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Trà Vinh.

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Trà Vinh đã luôn giữ vững truyền thống, cốt cách và tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên, đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đưa Tỉnh ngày càng phát triển, đổi thay mạnh mẽ với những dấu ấn nổi bật trên tất cả các lĩnh vực.

Quy mô tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ngày càng được mở rộng; tốc độ tăng trưởng bình quân đạt trên 11,5%/năm, cao hơn so tốc độ tăng bình quân của cả nước. So năm 1992, thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 86 lần; giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 38 lần; giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng 190 lần; thương mại-dịch vụ, du lịch tăng 45 lần; thu ngân sách nhà nước tăng 126 lần.

Trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19, Đảng bộ, chính quyền các cấp và các tổ chức đoàn thể của tỉnh nhà đã thực hiện tốt chủ trương của Đảng, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phòng, chống dịch, thực hiện đúng quan điểm “không để ai bị bỏ lại phía sau của sự phát triển”, qua đó góp phần quan trọng trong việc củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu to lớn của Trà Vinh đã đạt được trong 30 năm qua. Đồng chí cho rằng, nhìn nhận sâu sắc thực tiễn của tỉnh còn nổi lên một vấn đề cần quan tâm tìm lời giải đúng: Đó là còn nhiều tiềm năng, thế mạnh lớn chưa được khai thác tốt trong lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ, du lịch, công nghiệp, nhất là tiềm năng về nguồn năng lượng tái tạo…

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng, Trà Vinh với phương châm hành động “Đoàn kết, Kỷ cương, Hành động, Sáng tạo, Đột phá, Phát triển” cùng truyền thống “Toàn dân nổi dậy, đoàn kết lập công” sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, khai thác tốt mọi tiềm năng để sớm trở thành tỉnh khá giả của vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Trà Vinh quan tâm một số nhiệm vụ trọng tâm: tiếp tục thực hiện tốt các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng đã nêu trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn chặt với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025; tập trung các nguồn lực để phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục sản xuất, thúc đẩy việc nối lại các chuỗi cung ứng và thị trường lao động nhằm nỗ lực hoàn thành tốt nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2022, 2023 và cho cả giai đoạn 5 năm 2021-2025.

Tỉnh cần chú trọng đẩy mạnh chuyển đổi số, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, đưa Trà Vinh trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư với môi trường và cơ chế thân thiện, lành mạnh.

Vấn đề cần được quan tâm khác là khai thác hiệu quả Khu kinh tế Định An; nguồn tài nguyên “nắng và gió” để đưa Trà Vinh sớm trở thành trung tâm năng lượng tái tạo, năng lượng sạch của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh đó, tỉnh kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế với phát triển văn hóa-xã hội, phát huy các giá trị văn hóa của vùng đất và con người Trà Vinh, tạo sự phát triển hài hòa và bền vững; nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. 

Tỉnh cần tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ cấp tỉnh, huyện; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Nắm chắc tình hình, chủ động phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, bảo đảm an ninh tôn giáo, an ninh nông thôn, an ninh biên giới biển.

Phát huy truyền thống tốt đẹp, đoàn kết xây dựng Trà Vinh ngày càng giàu mạnh -0
Tượng đài “Toàn dân nổi dậy, đoàn kết lập công” của tỉnh Trà Vinh.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố trong vùng và cả nước, các tập đoàn, doanh nghiệp tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tỉnh Trà Vinh hiện thực hóa mục tiêu phấn đấu tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2025 và là tỉnh phát triển trong nhóm đầu của khu vực đồng bằng sông Cửu Long trước năm 2030 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Tiếp nối truyền thống lịch sử vẻ vang, anh hùng, cách mạng, cùng những thành tựu to lớn đã đạt được sau 30 năm tái lập tỉnh, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Trà Vinh với khát vọng và quyết tâm lớn sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển nhanh và bền vững. Trà Vinh sẽ trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh.

Đến nay, Trà Vinh có 80/85 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 6/9 huyện và vùng ngoại ô thành phố, thị xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Nhiều công trình trọng điểm cấp quốc gia đầu tư trên địa bàn tỉnh đã đưa vào vận hành, bước đầu phát huy hiệu quả như: Trung tâm Điện lực Duyên Hải; luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu; các dự án năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời…

Trà Vinh đã có 1 khu kinh tế, 3 khu công nghiệp, 4 cụm công nghiệp với 385 dự án đầu tư, trong đó có 42 dự án nước ngoài, vốn đăng ký hơn 3,1 tỷ USD.