Phân bổ hợp lý thời gian đi bầu của cử tri, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

Ngày 14-5, Đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử của Ủy ban Bầu cử (UBBC) quốc gia do đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Tỉnh ủy Gia Lai về việc triển khai thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Đồng chí Bùi Văn Cường và Đoàn kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại Điểm bầu cử số 05 tại làng Bruk Ngol, phường Yên Thế, TP Pleiku.
Đồng chí Bùi Văn Cường và Đoàn kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại Điểm bầu cử số 05 tại làng Bruk Ngol, phường Yên Thế, TP Pleiku.

Báo cáo với đoàn công tác, đồng chí Trương Văn Đạt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh cho biết, tỉnh Gia Lai được Hội đồng Bầu cử quốc gia ấn định ba đơn vị bầu cử với 14 người ứng cử và số đại biểu được bầu là tám người. Số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh ứng cử nhiệm kỳ 2021–2026 là 119 người bầu lấy 71 đại biểu thông qua 21 đơn vị bầu cử.

Tính đến thời điểm này, tỉnh Gia Lai đã tổ chức 17 cuộc tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV (trong đó có một cuộc tiếp xúc cử tri trực tuyến) và 155 điểm tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh khóa XII nhiệm kỳ 2021-2026.

Các địa phương trong tỉnh cũng đã tổ chức gần 3.300 hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021–2026. Với đặc thù là nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số, ủy ban bầu cử các cấp của tỉnh Gia Lai đã trú trọng vào công tác tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức sinh động, trực quan với hơn 13 nghìn bản tài liệu chuyên đề phổ biến giáo dục pháp luật về bầu cử; 1.200 sổ tay phổ biến các quy định về bầu cử được dịch song ngữ bằng Tiếng Việt – Tiếng Bahnar – Jrai cùng hơn 4.000 bản tài liệu được đăng tải bằng hình thức pa-nô, áp-phích. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho công tác bầu cử được hết sức chú trọng….

Tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Cường đánh giá cao công tác chuẩn bị, tích cực triển khai nghiêm túc, bài bản các khâu tổ chức bầu cử theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, đặc biệt là việc ban hành kịp thời các văn bản phân công rõ mục tiêu, nhiệm vụ cho từng cấp, ngành; tập trung giải quyết dứt điểm những đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến bầu cử gây ảnh hưởng đến uy tín trong cử tri.

Để công tác bầu cử đạt kết quả, đồng chí Bùi Văn Cường đề nghị, tỉnh Gia Lai cần tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền thông qua nhiều phương thức để số lượng cử tri đi bầu đạt tỷ lệ cao nhất. Chú trọng tập huấn các tình huống bầu cử cho các thành viên tổ bầu cử để kịp thời xử lý những vướng mắc phát sinh ngoài ý muốn xảy ra trong thời gian diễn ra bầu cử; tiếp tục rà soát lại cơ sở vật chất để bảo đảm công tác bầu cử được diễn ra an toàn, thông suốt. Tỉnh Gia Lai cũng nên nghiên cứu việc đưa danh sách lý lịch trích ngang của từng đại biểu đến tận cơ sở để cử tri nắm rõ thông tin và lựa chọn đúng, trúng những đại biểu đủ tiêu chuẩn, thực sự là đại diện tiêu biểu cho tầng lớp nhân dân.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Trưởng đoàn kiểm tra, giám sát của Hội đồng Bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường lưu ý, tỉnh Gia Lai cần tổ chức phân bổ hợp lý thời gian đi bầu cử của cử tri, tránh tập trung ồ ạt đông người nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trên địa bàn. Cùng với đó, trong quá trình diễn ra bầu cử, tỉnh hết sức lưu tâm đến những đối tượng chống phá, bôi nhọ công tác bầu cử.

Trước đó, Đoàn kiểm tra, giám sát đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Điểm bầu cử số 05 tại làng Bruk Ngol, phường Yên Thế, TP Pleiku. Điểm bầu cử này có hơn 2.100 cử tri, trong đó có hơn 270 cử tri là người dân tộc thiểu số. Ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử ở làng Bruk Ngol, đồng chí Bùi Văn Cường lưu ý, Ủy ban Bầu cử phường Yên Thế và tổ bầu cử làng Bruk Ngol cần dán thêm danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại khu vực bỏ phiếu để cử tri dễ theo dõi, tìm hiểu thông tin; bên cạnh đó bố trí thời gian hợp lý để cử tri đi bầu cử tránh tập trung đông người, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian bầu cử.

Tiến tới Ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 (23-5-2021)