Những thành công trong bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em rất có giá trị đối với LHQ và cộng đồng quốc tế

NDO -

Tiếp tục chuyến công tác dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc (LHQ), sáng 16/5 (giờ địa phương), tại New York, Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc gặp Giám đốc điều hành Quỹ Nhĩ đồng LHQ (UNICEF) Catherine Russell.

Thủ tướng Phạm Minh tiếp Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) Catherine Russell. (Ảnh: chinhphu.vn)
Thủ tướng Phạm Minh tiếp Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) Catherine Russell. (Ảnh: chinhphu.vn)

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hợp tác với UNICEF và đánh giá cao các đóng góp quan trọng hàng đầu của UNICEF trong lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc trẻ em trên thế giới; cho biết Chính phủ Việt Nam rất cảm kích và tri ân những hỗ trợ thiết thực của UNICEF đối với Việt Nam trong hơn 40 năm qua. Từ một nước tiếp nhận viện trợ, hỗ trợ nhân đạo, Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác tin cậy, hiệu quả của Liên hợp quốc nói chung và UNICEF nói riêng trên nhiều lĩnh vực.

Việt Nam ủng hộ 5 mục tiêu về bảo vệ, thúc đẩy quyền của trẻ em mà UNICEF đề ra trong Kế hoạch Chiến lược của mình đến năm 2030, đó là mọi trẻ em phát triển; mọi trẻ em được học tập và có được kỹ năng sống cho tương lai; mọi trẻ em được bảo vệ trước bạo lực, lạm dụng và các hành vi xấu; mọi trẻ em được tiếp cận nước, vệ sinh và sống trong môi trường an toàn; mọi trẻ em không phải sống trong nghèo khó. Đây cơ bản cũng là những mục tiêu Việt Nam đang phấn đấu để bảo đảm những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em, Thủ tướng cho biết thêm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn UNICEF đã tích cực hỗ trợ Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động sâu sắc, toàn diện đối với mọi mặt phát triển kinh tế-xã hội toàn cầu và ở Việt Nam, đặc biệt đối với trẻ em, trong đó có việc vận chuyển hàng chục triệu liều vaccine phòng, chống Covid-19 thông qua Cơ chế COVAX và hỗ trợ hàng chục triệu trang thiết bị, bảo hộ y tế và nâng cao năng lực tiêm chủng quốc gia.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã có tỷ lệ bao phủ vaccine trên 84% dân số, trong đó hầu hết người dân ở độ tuổi từ 18 trở lên, thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi đều đạt tỷ lệ tiêm đủ liều là gần 100%, và sở dĩ triển khai được chiến dịch tiêm chủng hiệu quả như vậy là nhờ hệ thống tiêm chủng mở rộng được xây dựng trong suốt nhiều năm qua với sự giúp đỡ của UNICEF và các đối tác quốc tế. 

Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam dành nhiều ưu tiên chăm lo sức khỏe, sự phát triển của trẻ em ở mọi độ tuổi và mới đây nhất đã phát động chiến dịch tiêm vaccine phòng, chống Covid-19 cho trẻ em từ  5 đến dưới 12 tuổi; hoan nghênh vai trò, đóng góp hiệu quả của UNICEF trong vận động các đối tác phát triển hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu này.

Về hợp tác chung Việt Nam-UNICEF, Thủ tướng đánh giá cao các nội dung hợp tác lớn trong Chương trình quốc gia Việt Nam-UNICEF giai đoạn 2022-2026, phù hợp các ưu tiên của Chính phủ Việt Nam cũng như tình hình hiện nay, nhất là do tác động của dịch bệnh cũng như biến đổi khí hậu; hoan nghênh các ưu tiên lớn về bảo đảm tiếp cận giáo dục cho trẻ em, bảo đảm bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho trẻ, phòng chống bạo hành trẻ em, cũng như tăng cường năng lực của các cơ quan Chính phủ trong việc xây dựng chính sách, pháp luật phù hợp và có tính đến lợi ích của trẻ em. Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị UNICEF tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, chuyên môn để Việt Nam có thể đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững liên quan đến trẻ em vào năm 2030. 

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã thông báo Việt Nam sẽ đóng góp 100.000 USD cho nỗ lực cứu trợ nhân đạo của UNICEF tại Ukraine. Khoản tiền này nằm trong tổng số 500.000 USD mà Việt Nam sẽ đóng góp cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Ukraine. 

Những thành công trong bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em rất có giá trị đối với LHQ và cộng đồng quốc tế -0
 Thủ tướng đề nghị UNICEF tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, chuyên môn để Việt Nam có thể đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững liên quan đến trẻ em vào năm 2030. (Ảnh: chinhphu.vn)

Về phần mình, Bà Catherine Russell bày tỏ vui mừng trước quan hệ hợp tác hiệu quả, gắn bó giữa UNICEF và Việt Nam hơn 4 thập kỷ qua, đánh giá cao các thành tựu kinh tế-xã hội và hoàn thành các Mục tiêu Phát triển bền vững của Việt Nam trong bối cảnh đầy thách thức của đại dịch Covid-19, nhất là trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; khẳng định những kinh nghiệm thành công này là rất có giá trị đối với Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế. Bà Giám đốc điều hành UNICEF đặc biệt hoan nghênh và đánh giá cao những chủ trương, chính sách xuyên suốt của Việt Nam về chăm lo, bảo vệ quyền trẻ em trong các chương trình, kế hoạch hành động quốc gia, trong đó dành nhiều quan tâm và nguồn lực để giải quyết các vấn đề cấp thiết của trẻ em như quyền giáo dục, phúc lợi của trẻ em miền núi, vùng sâu, vùng xa, cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em.

Bà khẳng định UNICEF sẽ tiếp tục tích cực triển khai Chương trình quốc gia Việt Nam-UNICEF giai đoạn 2022-2026 đáp ứng các ưu tiên của Việt Nam, đồng thời UNICEF sẽ đồng hành cùng các tổ chức trong Cơ chế COVAX hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống dịch Covid-19, nhất là cung cấp vaccine và sản xuất vaccine trong nước, góp phần bảo vệ, đem lại cuộc sống tốt hơn cho người dân Việt Nam, nhất là trẻ em trước dịch bệnh.