Những “Hạt giống đỏ” nơi vùng chiến khu xưa Việt Bắc

NDO -

Từ một trong những huyện nghèo nhất nước, đến nay, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn vươn lên trở thành địa phương vững mạnh về kinh tế, ổn định về chính trị xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc… Đạt được thành quả đó là nhờ có sự đóng góp không nhỏ của những đảng viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, trí tuệ, bản lĩnh và gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo nên diện mạo mới trên vùng đất lịch sử hào hùng - đại ngàn Việt Bắc.

Những “Hạt giống đỏ” nơi vùng chiến khu xưa.
Những “Hạt giống đỏ” nơi vùng chiến khu xưa.

Phát triển những “Hạt giống đỏ” là kết quả nổi bật của huyện Chợ Đồn trong nhiệm kỳ 2015-2020. Cấp ủy các cấp đã bồi dưỡng, kết nạp 837 đảng viên (chủ yếu là đảng viên trẻ, dân tộc thiểu số), bổ sung cho 295 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở trong toàn huyện. Lực lượng Đảng viên trẻ hiện chiếm khoảng gần 20% số lượng Đảng viên trong toàn huyện và luôn phát huy được vai trò, trách nhiệm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025...

Công tác tổ chức bộ máy, công tác cán bộ được củng cố, kiện toàn, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương; đặc biệt là tăng tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tự chịu trách nhiệm của địa phương, đơn vị và mỗi cá nhân, nhất là người đứng đầu. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền luôn luôn được chú trọng. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị được triển khai đồng bộ, sáng tạo, quyết liệt, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành và quản lý của Nhà nước.

Báo Nhân Dân giới thiệu với bạn đọc một số tấm gương đảng viên trẻ tiêu biểu của huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn.

Trong những năm gần đây, diện mạo chính trị, kinh tế - xã hội tại các địa phương trên địa bàn huyện Chợ Đồn đã có những đổi thay mang tính đột phá. Có được kết quả đó, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng lòng chung sức của nhân dân, các Chi bộ nông thôn ở các địa phương trên địa bàn đã có nhiều cách làm sáng tạo, giải pháp cụ thể phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở.

Những “Hạt giống đỏ” nơi vùng chiến khu xưa -0

Hiện nay huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn vươn lên trở thành địa phương mạnh về kinh tế, ổn định về chính trị và có nền văn hóa đậm đà bản sắc…

Đảng viên Long Văn Hôn, Bí thư đoàn xã Xuân Lạc đã vận động đoàn viên, thanh niên trong xã làm hàng chục km đường liên thôn; thông qua mạng xã hội, các tổ chức từ thiện quyên góp được hàng trăm triệu đồng để cải tạo trường học, công trình văn hóa, xóa nhà tạm cho người dân trên địa bàn xã. 
Những “Hạt giống đỏ” nơi vùng chiến khu xưa -0

Đồng chí Long Văn Hôn (ngồi giữa) tham gia tuyên truyền thanh niên và người dân trong xã giữ vệ sinh nơi ở, làm chuồng, trại gia súc, gia cầm xa nhà ở.

Từng đi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản, làm nông nghiệp cho một trang trại, đồng chí Giàng A Trừ (bản Tà Han, xã Xuân Lạc) đã học hỏi kinh nghiệm và có một số vốn, Trừ quyết định trở về quê hương, vận động 102 hộ dân trong bản, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phương thức canh tác, làm giàu trên chính quê hương mình. Hiện nay đồng chí Giàng A Trừ là Bí thư Chi bộ bản Tà Han.

Những “Hạt giống đỏ” nơi vùng chiến khu xưa -0

Đồng chí Giàng A Trừ (đứng giữa) đang hướng dẫn cho bà con nông dân trong bản kinh nghiệm trồng giống ngô NK 6275 - giống ngô cho năng suất cao nhất hiện nay, phù hợp với thổ nhưỡng.

Đảng viên Hoàng Thông Đức, ít nói, hay làm và là người có “Bàn tay vàng” trong nghề xây dựng của thôn Nà Liền, Xã Nam Cường. Hoàn thành nghĩa vụ quân sự năm 2012, Đức đã đăng ký theo học nghề xây dựng. Trở về quê hương, không chỉ tự mình xây dựng cho gia đình một căn nhà khang trang, thoáng mát, Đức còn cùng với Trưởng thôn Hoàng Nguyên Úy, tự bỏ công, hiến hàng nghìn m2 đất, làm gần 1km đường bê tông vào thôn Nà Liền. Hiện Hoàng Thông Đức là Bí thư Chi đoàn thôn Nà Liền.

Những “Hạt giống đỏ” nơi vùng chiến khu xưa -0

Đảng viên Hoàng Thông Đức (bên phải) và Trưởng thôn Hoàng Nguyên Úy đang tiếp tục nghiên cứu, vận động làm tiếp 400 m đường, bảo đảm 100% đường trong thôn Nà Liền được bê tông hóa, đến được từng nhà. 

Đảng viên Hoàng Văn Thiều, ở thôn Nà Hồng, xã Bằng Phúc, từng tốt nghiệp Đại học Nông Lâm, có nhiều cơ hội việc làm tại các nhà máy, xí nghiệp, khu chế xuất... nhưng anh lại chọn con đường làm giàu trên chính quê hương mình. Thiều đã vận động thanh niên trong thôn, thành lập hợp tác xã trồng, chế biến chè Shan tuyết, vừa bảo đảm phát triển kinh tế bền vững, phát huy thế mạnh địa phương, vừa góp phần đưa thôn Nà Hồng trở thành vùng chuyên canh chè nổi tiếng của huyện Chợ Đồn. Hiện đảng viên Hoàng Văn Thiều là Bí thư Chi đoàn thôn Nà Hồng, Chủ nhiệm Hợp tác xã chè Hồng Hà. 

Những “Hạt giống đỏ” nơi vùng chiến khu xưa -0

Hoàng Văn Thiều (bên trái) đang kiểm tra chất lượng sản phẩm chè Shan tuyết do HTX chè Hồng Hà sản xuất.

Với lòng yêu trẻ, cô giáo Hứa Thị Hoa (giáo viên Trường Mầm non Thị trấn Bằng Lũng) đã không ngừng nghiên cứu các phương giảng dạy, phù hợp, hiệu quả với trẻ mầm non. Và gần đây nhất đề tài và phương pháp giảng dạy “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” của cô giáo, đảng viên trẻ Hứa Thị Hoa đã được chọn làm đề tài tiêu biểu, được biểu dương và áp dụng cho công tác giáo dục của tỉnh Bắc Kạn.

Những “Hạt giống đỏ” nơi vùng chiến khu xưa -0

Cô giáo Hứa Thị Hoa và học sinh Lớp mẫu giáo do cô phụ trách.

Được kết nạp Đảng từ khi theo học Đại học ngành Y, qua hơn 3 năm công tác tại Khoa Nhi, Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn, đảng viên, bác sĩ Ma Thị Thùy đã cứu chữa, chăm sóc, điều trị cho hàng trăm bệnh nhân. 

Những “Hạt giống đỏ” nơi vùng chiến khu xưa -0

Bác sĩ Ma Thị Thùy đang điều trị cho bệnh nhân tại Khoa Nhi, Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn.

Đảng viên Ma Văn Tuyền, Bí thư Chi đoàn thôn Bản Lạp, xã Nghĩa Tá là một tấm gương đi đầu tiêu biểu cho Phong trào Thanh niên lập nghiệp của huyện Chợ Đồn. Hiện trang trại của Tuyền có hàng chục ha rừng, hàng nghìn m2 ao thả cá, hàng trăm con trâu, dê, lợn... Ngoài ra Ma Văn Tuyền còn giúp truyền đạt kinh nghiệm, vốn, giống cho 56 hộ dân trong bản Lạp, để cùng phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Những “Hạt giống đỏ” nơi vùng chiến khu xưa -0

Đảng viên Ma Văn Tuyền (bên phải) đang truyền đạt kinh nghiệm chăn nuôi cho các thanh niên trong huyện.

Liên tục trong nhiều năm liền, Sư đoàn 346 (Quân khu 1) luôn thực hiện tốt chức năng “Đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất” trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nơi đơn vị đóng quân, thực hiện thắng lợi phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”. Đặc biệt từ năm 2016 đến nay, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn sư đoàn, đã khảo sát thực tế, lựa chọn các địa phương khó khăn trên địa bàn các tỉnh Bắc Kạn, Thái Nguyên... để chung sức xây dựng nông thôn mới, qua đó, giúp cho hàng trăm thôn, bản “về đích” nông thôn mới trước thời hạn.

Những “Hạt giống đỏ” nơi vùng chiến khu xưa -0

Cán bộ chiến sĩ sư đoàn 346 và người dân xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn xây dựng đường liên thôn, liên xã.